Lợi ích khi mẹ tự làm đồ chơi handmade cho bé

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1778

Nhằm góp phần giảm thiểu những mối nguy hại từ những món đồ chơi không rõ nguồn gốc đó, các mẹ có thể tận dụng chính các vật liệu đơn giản có sẵn trong nhà để có thể tự làm những món đồ chơi handmade đúng ý thích của trẻ. Mọi người cùng tham khảo một số lợi ích khi tự làm đồ chơi cho bé sau đây.

1. Đồ chơi handmade giúp bé chơi an toàn.

Bố mẹ cần phải biết được món đồ chơi nào dành cho trẻ em là tốt, món đồ chơi nào là không tốt cho trẻ góp phần giúp bé phát triển khỏe mạnh toàn diện.

Bé chơi đồ chơi an toàn
Bé chơi đồ chơi an toàn

Hiện nay, nhiều loại đồ chơi chứa chất hữu cơ TVOC, chất bảo quản, aromatic amine, phthalates…được nhập lậu mà nếu tiếp xúc nhiều có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thần kinh và hô hấp, gây nguy hiểm cho trẻ. Một số loại đồ chơi mà bố mẹ nên tránh khi cho trẻ chơi:

–     Đồ chơi thổi bong bóng bay là món đồ chơi yêu thích của hầu hết các bé bởi màu sắc bắt mắt, dễ chơi đùa mà giá thành lại rẻ. Tuy nhiên món đồ chơi này lại chứa rất nhiều chất tạo màu, mủ cao su và đặc biệt thường chứ lưu huỳnh. Hầu hết mọi người đều biết lưu huỳnh ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của mọi người nhất là trẻ em.

–     Đồ chơi thú nhúm cũng là một trong danh sách các đồ chơi ưa thích của trẻ bởi nó rất mềm dễ chơi. Tuy nhiên thì đa số những loại đồ chơi này được sản xuất không đúng quy trình, thường chứa chất Phthalate gây ung thư và tác động đến hormone của trẻ. Hàm lượng Phthalate vượt quá hàm lượng quy định gây ung thư, bé trai vô sinh, bé gái dậy thì sớm và nhiều biến chứng quan trọng khác.

Xem thêm:

Cách làm chậu hoa bằng vải nỉ cực xinh

Cách làm khung ảnh siêu dễ thương

Cách làm gối đinh lăng đơn giản cho bé ngủ ngon hơn

Đồ chơi thú nhúm gây hại cho bé
Đồ chơi thú nhúm gây hại cho bé

–     Đồ chơi hạt nhựa nở trong nước là loại đồ chơi hạt nhỏ li ti, khi thả vào nước nở thành kích thước lớn với các hình thù khác nhau. Những hạt nhỏ li ti này tưởng như vô hại mà lại cực kì độc hại đối với sức khỏe của bé. Nó có thể gây co giật cấp tính hay gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Nếu vô tình nuốt phải nó sẽ nở ra chèn ép các cơ quan gây nôn mửa, khó thở…

Vì vậy, ngày nay thì ngày càng có nhiều cơ sở bán các loại đồ chơi handmade đảm bảo vừa túi tiền lại an toàn cho bé. Các món đồ chơi đó được làm từ các chất liệu thừa trong nhà như giấy thừa, vải vụn, gỗ, bìa cứng như búp bê, gấu bông, lọ hoa…mẹ có thể hoàn toàn an tâm khi cho bé vui chơi mà không phải lo lắng gì.

2. Làm đồ handmade giúp tiết kiệm chi phí mua đồ chơi.

  • Chất lượng của những loại đồ chơi trên thị trường vẫn chưa có cơ quan chức năng nào kiểm chứng được hết. Và mỗi ngày, trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn đưa tin về các loại đồ chơi, đồ ăn kém chất lượng, chứa rất nhiều chất độc hại vẫn được hàng ngày bày bán tràn lan trên các hè phố.
  • Trẻ em có tính hiếu kì, mỗi khi có loại đồ chơi nào mới được bày bán, thậm chí là thấy đồ chơi bắt mắt là năn nỉ bố mẹ mua cho. Nhiều gia đình mỗi năm phải bỏ ra mấy triệu, thậm chí là chục triệu để mua cho bé những loại đồ chơi lạ mắt, độc đáo.
  • Những đồ chơi này được nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…như giới thiệu của người bán. Các mẹ tin rằng những món đồ chơi này thì sẽ an toàn hơn cho bé.

    Đồ handmade bằng giấy cho trẻ em
    Đồ handmade bằng giấy cho trẻ em

Tuy nhiên, thay vì tốn rất nhiều tiền bạc, lo lắng khi các đồ chơi mua cho con đã là đồ chơi chính hãng hay chưa. Vì vậy để tiết kiệm các khoản chi tiêu thì các bố mẹ hoàn toàn có thể dành vài tiếng vào dịp cuối tuần để tận dụng những vật liệu thừa, vật liệu có sẵn hộp giấy, que kem, quần áo cũ… thành những đồ chơi mới cho bé.

Trong quá trình làm đồ chơi, bố mẹ có thể kêu gọi sự giúp đỡ của bé để cùng hoàn thành hay dạy bé cách tự làm đồ chơi cho mình. Vài tuần một lần làm đồ chơi handmade mới không chỉ gây hứng thú cho bé, khiến bé yêu bố mẹ hơn, đồng thời còn giúp bố mẹ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

3. Làm đồ handmade rèn luyện cho trẻ khả năng tư duy, tăng khả năng sáng tạo

Ngày nay, có rất nhiều loại đồ chơi rèn luyện khả năng tư duy của trẻ trên thị trường đồ chơi trẻ em với vô vàn mẫu mã, xuất xứ và chất lượng khác nhau đến từ các nhà sản xuất trong nước cũng như ngoài nước. Tuy nhiên chưa hẳn chúng đã mang lại hiệu quả như mong đợi.

Bất kì đứa trẻ nào cũng đều rất yêu thích các loại đồ chơi, nhất là các loại đồ chơi do chúng tự làm ra. Vì vậy các vị phụ huynh nên gợi ý trẻ tham gia cùng làm đồ chơi handmade từ những vật dụng đơn giản, dễ kiếm trong nhà thành những món đồ chơi cực yêu.

Đồ chơi handmade rèn khả năng sáng tạo cho bé
Đồ chơi handmade rèn khả năng sáng tạo cho bé

Thông qua đó kích thích, rèn luyện cho trẻ khả năng tư duy, sáng tạo. Đồng thời dạy bé cách tiết kiệm tiền cho bố mẹ ngay từ khi còn nhỏ. Tương tự với các loại đồ chơi khác, đồ chơi handmade cũng có tác dụng rất tốt tới việc kích thích sự phát triển của trí não và khả năng sáng tạo của bé.

Chẳng hạn như những bộ đồ chơi xếp gỗ hay bộ sưu tập robot giấy, đồ chơi xếp hình bằng giấy… Những tờ giấy, khối gỗ bỏ tưởng chừng vô dụng mà thực chất lại là cả một thế giới để trẻ thỏa sức sáng tạọ. Từ đó bạn sẽ rèn luyện cho bé có ý thức tận dụng và tái chế lại tất cả những vật dụng thừa để biến thành những món đồ chơi thú vị cho bé.

4. Hoàn thiện nhân cách cho trẻ bằng cách cho trẻ chơi đồ chơi handmade.

Cuộc sống bận rộn khiến bạn hầu như có ít thời gian để cùng nói chuyện, cùng chơi đùa với trẻ. Làm đồ handmade là việc bạn và bé cùng bắt tay vào làm 1 món đồ. Nó đòi hỏi bạn và trẻ phải thật cẩn thận, tỉ mỉ trong cách làm.

Khi bạn và trẻ cùng làm đồ handmade là chính bạn đang dành chính thời gian đó để nghỉ ngơi suy ngẫm, thưởng thức trọn vẹn những khoảnh khắc của riêng mình bên con. Điều này khiến bé cảm thấy gần gũi bố mẹ, khiến tình cảm gia đình trở nên khăng khít hơn.

Mẹ cùng bé chơi đồ chơi handmade
Mẹ cùng bé chơi đồ chơi handmade

Trong quá trình làm đồ chơi handmade, mẹ có thể gợi ý và bày cho trẻ cùng tham gia làm một số công việc nhỏ, đơn giản như: trang trí, cắt dán, thắt dây… Những việc này giúp bé biết quý trọng công sức và thành quả lao động thông qua những việc tưởng chừng nhỏ nhặt mà đơn giản ấy.

Từ đó trong tiềm thức của bé tự sẽ có ý thức chăm chỉ lao động, siêng năng hơn. Đồng thời, khi làm đồ chơi handmade cũng rèn cho bé sự tỉ mỉ, khéo léo và kiên trì hơn.

5. Làm đồ handmade bảo vệ môi trường

 Hiện nay, các nước Anh, Pháp vừa thu hồi và tiêu hủy hàng loạt loại đồ chơi do Trung Quốc sản xuất bởi vì nồng độ chất độc trong đó gây nguy hiểm không chỉ cho trẻ mà còn tác động ghê gớm tới ô nhiễm môi trường.

Trong khi các đồ chơi handmade đều có thể phân hủy một cách dễ dàng thì các loại đồ chơi khác lại rất khó phân hủy, khi đốt cháy thải ra rất nhiều chất độc hại cho chính cơ thể người cũng như động vật. Đồ chơi handmade, khi bạn không muốn sử dụng nữa bạn chỉ cần đốt là sẽ cháy hết bởi nguyên liệu là thường là các loại gỗ, giấy…rất dễ phân hủy.

Trên đây là những lợi ích vô cùng to lớn, khi mẹ tự làm đồ chơi handmade cho bé. Vì vậy bạn không nên chần chờ nữa, hãy bắt tay vào làm luôn cho bé vài món đồ chơi dễ thương thôi ! Chúc các bạn thành công !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here