Những lợi ích của việc nuôi thú cưng trong nhà mà bạn chưa biết

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1579

Thông thường, mọi người nuôi thú cưng chỉ vì trông chúng rất nhỏ nhắn, đáng yêu, mà không biết rằng chúng còn mang lại cho bạn rất nhiều những lợi ích về tinh thần, sức khỏe, thậm chí là… cải thiện vóc dáng… Hãy cùng xem bài viết bên dưới được những tác dụng không ngờ từ việc nuôi thú cưng và nên nuôi những con vật như thế nào bạn nhé! 

1. Nuôi thú cưng trong nhà mang lại những lợi ích gì? 

Thú cưng làm bạn phải vận động

Theo một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội tim mạch Mỹ, việc nuôi những chú thú cưng thường xuyên vận động, hoạt bát, nhanh nhẹn có thể giúp bạn trị tận gốc bệnh “lười di chuyển” ra khỏi chiếc ghế hay giường ngủ để đi ra môi trường bên ngoài. Khi đi dạo cùng những chú thú cưng sẽ khiến cho bạn vận động nhiều hơn, nâng cao sức khỏe cho cơ thể và có thể cải thiện số đo vòng eo nếu như bạn đang thừa cân.

Thú cưng làm bạn phải vận động
Thú cưng làm bạn phải vận động

Ví dụ loài vật nuôi phổ biến như chó chẳng hạn, chúng cần đươc hoạt động thường xuyên và liên tục để có thể giữ gìn sức khỏe, nếu không sẽ rất dễ dàng bị mắc bệnh. Do đó, việc chủ nhân đi dạo, đi chơi với chúng là vô cùng cần thiết.

Các số liệu thống kê cho thấy mỗi lần đi bộ với chó sẽ giúp bạn đốt cháy hơn 200 calories (tương đương với khoảng một nửa quả bơ, 1, 5 quả chuối..). Hơn thế nữa, loài chó rất ưa thích vận động, dù bạn có chịu dắt chúng đi dạo hay là không thì chúng cũng sẽ thường “tăng động” chạy nhảy đùa nghịch trong nhà, bắt bạn phải chơi với chúng, điều này sẽ khiến bạn thật khó để không muốn xách dép đứng lên dắt chúng ra ngoài đi dạo, hoặc chí ít thì cũng đùa nghịch với chúng ở trong nhà.

Dù vậy, nếu đến như thế mà vẫn không làm cho bạn có động lực đi ra ngoài với chúng thì chốt lại rằng bạn đã bị lười kinh niên rồi và tác dụng “vận động” của loài chó đối với bạn sẽ là vô hiệu.

Mang đến niềm vui giống như những người bạn mới

Công việc trong cuộc sống hiện đại luôn khiến bạn tất bật, rồi lại tranh thủ ngủ nghỉ giữa giờ, vòng xoay cuộc sống cứ thế tiếp diễn khiến bạn cứ phải loanh quanh trong nhà suốt ngày. Một nghiên cứu từ các nhà khoa học đến từ ĐH Quốc tế Los Angeles đã chỉ ra rằng, việc có một chú thú cưng hoạt bát, lanh lợi, như chó, mèo… trong nhà sẽ buộc bạn phải thoát ra khỏi sự hạn chế của bốn bức tường xung quanh, bước ra ngoài gặp gỡ mọi người và từ đó giúp bạn vui vẻ hơn nhiều.

Một số nghiên cứu khác lại cho thấy việc dắt chó cưng đi dạo có thể tạo ra “hiệu quả bôi trơn xã hội”, chúng sẽ có khả năng cao giúp bạn bắt chuyện với những người lạ, cùng chung sở thích, tạo nên nhưng mối quan hệ xã hội mà có thể một lúc nào đó, bạn sẽ cần đến.

Mang đến niềm vui giống như những người bạn mới
Mang đến niềm vui giống như những người bạn mới

 Giảm căng thẳng hiệu quả

Ngày nay, không chỉ bạn mà tất cả chúng ta, đều đang sống trong một thế giới có nhịp sống chóng vánh, quay cuồng, rất nhiều người phải tìm kiếm kiếm những cách thức giảm stress và học cách thư giãn, nghỉ ngơi. Việc nuôi một chú thú cưng nhỏ nhắn, đáng yêu trong nhà sẽ là giải pháp rất tuyệt vời cho vấn đề nan giải này. Các kết quả nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những người sở hữu ít nhất một chú thú cưng có mức độ căng thẳng thấp hơn rất đáng kể so với những người không nuôi.

Cụ thể, nhóm nhà khoa học nghiên cứu vấn đề này đã yêu cầu những người tham gia chương trình giải quyết một bài toán khó và được theo dõi nhịp tim song song với huyết áp. Kết quả cho thấy những người tham gia có một chú thú cưng đi kèm thường mắc ít lỗi hơn, có nhịp tim và huyết áp thấp hơn so với khi họ chỉ có gia đình, vợ/chồng hoặc bạn bè bên cạnh. Điều này chứng minh rằng, sự căng thẳng của họ khi có thú cưng ở bên đã giảm đi rõ rệt.

Giảm căng thẳng hiệu quả
Giảm căng thẳng hiệu quả

Có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị huyết áp 

Như đã nói ở trên, việc sở hữu một chú thú cưng có thể giúp làm giảm huyết áp đáng kể những khi bạn gặp phải vấn đề căng thẳng, từ đó hỗ trợ rất tốt những người đang phải điều trị căn bệnh cao huyết áp nguy hiểm.

ĐH Buffalo, Mỹ đã có một nghiên cứu về vấn đề này: 24 trong 48 người làm công việc môi giới chứng khoán đang theo điều trị chứng tăng huyết áp đã được gửi tặng một chú chó hoặc mèo, nửa còn lại thì không mà chỉ điều trị bằng phác đồ như bình thường. Kết quả lâm sàng cho thấy, huyết áp của nhóm 24 người đầu tiên được tặng chó hoặc mèo đã được cải thiện và ổn định hơn rất nhiều khi gặp những tình huống căng thẳng so với nhóm thứ hai không được tặng.

Rất tốt cho sức khỏe của tim

Kết quả trong một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho thấy, việc sở hữu ít nhất một chú thú cưng trong nhà sẽ giúp tim con người trở nên khỏe mạnh hơn, nhịp tim luôn được giữ ổn định, từ đó có thể làm hạn chế các vấn đề sức khỏe về tim mạch và giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ.

2. Những con vật nào nên được nuôi làm thú cưng trong nhà?

 Mèo

Ở Việt Nam, mèo không chỉ là loài vật nhỏ nhắn, đáng yêu, lanh lợi, hoạt bát mà còn nổi tiếng là một “sát thủ” lừng danh bắt chuột vô cùng tài năng. Đây cũng là loài vật mà trẻ nhỏ thường rất thích chơi cùng nên rất thích hợp để nuôi trong nhà. Tuy nhiên, cần chú ý rằng, một số chú mèo thường có thói quen xấu: ăn vụng nên chủ nhân phải chú ý che đậy thức ăn cẩn thận, đồng thời chăm sóc mèo cẩn thận không để lông của chúng vương khắp nhà có thể gây dị ứng cho người mẫn cảm, hoặc lây truyền vi khuẩn có hại.

Mèo thuộc vào hành Mộc, ở trong đó có cả yếu tố Hỏa, nên những người thuộc mệnh Kim nuôi mèo thường sẽ gặp rất nhiều may mắn (Kim thắng Mộc). Những gia chủ sinh năm Thân hoặc Dậu sẽ hợp để nuôi mèo nhất, còn những gia chủ có tuổi Thìn, Tuất, Mùi, Sửu thì kị, không nên nuôi mèo để tránh gặp điều xui xẻo.

 Chó

Chó từ xa xưa thường được cha ông ta nuôi dạy để trông nhà, giữ của, nhưng trong thời nay thì khác. Chó đã trở thành người bạn vô cùng thân thiết và có rất nhiều tác dụng không ngờ đối với chủ nhân như đã được nói tới ở phần 1.

Những gia chủ có mệnh Mộc nuôi chó sẽ rất tốt, bởi vì chó thuộc vào hành Thổ, trong đó có cả Hỏa và Kim, (Mộc thắng Thổ). Người tuổi Mão, hoặc Dần cũng rất thích hợp để nuôi chó, còn người tuổi Hợi, Chuột lại đại kỵ với chó.

con vật nào nên được nuôi làm thú cưng trong nhà
con vật nào nên được nuôi làm thú cưng trong nhà

 Cá 

Cá là loài vật được rất nhiều người ưa chuộng khi nuôi làm cảnh bởi vẻ đẹp lung linh nhiều sắc màu, và sự mềm mại, uyển chuyển, nhanh nhẹn của chúng khi di chuyển.

Cá thuộc vào hành Thủy, trong đó có thêm yếu tố Mộc, nên những người có mệnh Thổ nuôi cá sẽ rất hợp và mang đến nhiều tài lộc (Thổ thắng Thủy). Ngoài ra, những gia chủ tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi là thích hợp để nuôi cá nhất. Những gia chủ tuổi Tỵ, Ngọ không nên nuôi cá ở trong nhà.

Ngoài ra, còn một số vật nuôi khác bạn có thể quan tâm như: chim, rùa,…

xem thêm:

Nên hay không nên nuôi thú cưng ở trong nhà

Biến tấu trang phục cũ thành đồ làm vườn siêu sành điệu

Lợi ích khi mẹ tự làm đồ chơi handmade cho bé

3. Những điều cần lưu ý khi nuôi thú cưng trong nhà

Khi nuôi thú cưng ở trong nhà, bạn cần chú ý đến đặc tính của chúng để có những biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho bản thân và cả gia đình. Ví dụ như với chó, mèo thì phải tiêm phòng cho chúng, tránh trường hợp chúng “nổi điên” vì bệnh dại, khi cắn, cào sẽ gây nên những thương tích nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Ngoài ra, cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho thú cưng cũng như môi trường xung quanh để tránh việc bị nhiễm ký sinh trùng gây hại. Đồng thời, đề phòng dị ứng cho trẻ nhỏ hay cả người lớn bị mẫn cảm với lông chó, lông mèo cũng là rất cần thiết, nếu như bị dị ứng quá nặng, tuyệt đối không nên nuôi chúng trong nhà.

Với tất cả những chia sẻ ở trên, hy vọng bạn sẽ chọn được ngay cho mình những chú thú cưng ưa thích, phù hợp để mang đến sức khỏe cũng như giải tỏa tinh thần cho cuộc sống thêm phần tươi đẹp.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here