Gợi ý những trang phục đẹp, lành mạnh khi đi chùa

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
15853

Đi chùa là nét đẹp văn hóa và nhu cầu tâm linh không thể thiếu của người Việt. Tuy vậy, việc mặc gì đi lễ tưởng như rất giản đơn thì nhiều năm gần đây việc mặc phản cảm, mặc chưa phù hợp tới hành lễ những nơi thờ tự tôn nghiêm đang khiến cho nét đẹp văn hóa phai nhạt. Mặc gì để vừa đẹp, vừa thoải mái vừa phù hợp với không gian linh thiêng? Cùng tham khảo những gợi ý nên và không nên trong bài viết dưới đây.

 1. Bộ đồ dành riêng khi đi lễ chùa

Quần áo hàng ngày chúng ta mặc cũng phản ánh một phần tính cách con người. Khi biết tới phật pháp, giáo lý nhà phật đã dạy cho chúng ta nên giảm bớt những thứ rườm rà, không đáng có, mặc và dùng những thứ thật giản dị, thoải mái, phù hợp với hoàn cảnh. Dần dần chúng ta sẽ bớt đi những mưu cầu cho bản thân, bởi tất cả mọi thử đều là giả tạm mà thôi.

Bộ đồ dành riêng khi đi lễ chùa
Bộ đồ dành riêng khi đi lễ chùa

Những mẫu quần áo mà phật tử có thể mặc đi chùa như : áo lam, áo tràng, áo nâu..nhiều mẫu khác nhau nhưng vẫn giữ được nét giản dị, chất vải đẹp, mặc vào sẽ có cảm giác thoải mái, mà đường may vô cùng tỉ mỉ cẩn thận, giá cả lại hợp lý. Bạn có thể dễ dàng kiếm cho bản thân, gia đình, bạn bè những bộ đồ phù hợp tại những địa điểm bán đồ phật giáo. Bộ đồ này có thể đi kèm với giày đế thấp, giày bata, một chiếc túi chéo đựng đồ có cùng tone màu với bộ đồ. Đây có thể nói là một loại trang phục mà được mọi người lựa chọn khá nhiều khi đi chùa.

Bộ trang phục này phù hơp với tất cả mọi lứa tuổi mọi giới tính khi đi chùa đều có thể mặc. Tùy thuộc vào chiều cao của từng người mà ta có thể chọn bộ trang phục cho phù hợp. Khi mặc bộ trang phục này nhìn con ng ta sẽ  giản dị, thoát tục, nhẹ nhàng và gần gũi vô cùng.

2. Trang phục đi chùa cho phụ nữ 

Ngoài bộ trang phục như trên thì cánh phụ nữ chúng ta còn có rất nhiều lựa chọn khác để đi chùa mà vẫn giản dị, thoải mái và phù hợp với văn hóa nhà phật.

Lựa chọn những trang phục áo dài truyền thống đi chùa

 Mặc áo dài có thể được coi là trang phục đẹp nhất khi đi lễ chùa. Áo dài là tượng trưng cho cái gì đó thuộc về truyền thống và nguồn gốc. Chính vì vậy, áo dài được khá nhiều chị e lựa chọn khi đi chùa.

trang phục áo dài truyền thống đi chùa
trang phục áo dài truyền thống đi chùa

Ngoài ra, những chiếc áo dài đỏ, hay áo dài gấm được các chị em chuẩn bị từ trước Tết. Áo dài vừa dễ mặc, lại đẹp, có thể mặc đi du xuân, đi chơi Tết, đi lễ chùa cũng vô cùng phù hợp với khung cảnh linh thiêng và tôn nghiêm nơi đây. Mặc áo dài không quá gò bó và cũng mang lại được cảm giác thoải mái cho người mặc. Tôn lên được vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Lựa chọn những trang phục gọn gàng, kín đáo

 Theo quan niệm xưa kia của ông bà thì ăn mặc gọn gàng, lịch sự, không phản cảm, thể hiện sự tôn kính đối với bề trên, có như thế mới được thần thánh phù hộ. Chính vì vậy khi đi lễ chùa, các chị em nên khéo léo lựa chọn trang phục cho phù hợp nhé.

trang phục gọn gàng, kín đáo
trang phục gọn gàng, kín đáo

Hãy lựa chọn màu sắc nhã nhặn

Trong những bài giảng của nhà phật có đề cập tới sự giản dị, tôn nghiêm. Chính vì vậy những bộ đồ có màu sắc nhã nhặn, không lòe loẹt sẽ là lựa chọn lý tưởng khi chị em đi lễ chùa.

Trang phục có màu sắc nhã nhặn
Trang phục có màu sắc nhã nhặn

Bạn hãy nói “không” với đồ xuyên thấu dù không hở  

Hầu hết các bộ đồ xuyên thấu đều mang lại cảm giác phản cảm cho người đối diện. để giảm bớt điều đó thì có những bộ đồ xuyên thấu có rất nhiều mảnh để làm cho chúng trở nên kín đáo. Nhưng chúng không phải là trang phục phù hợp để đi chùa.

Tránh những kiểu kết hợp tuy kín nhưng không phù hợp

Quần short giả váy là kiểu trang phục tuy không hở hang nhưng cũng dễ gây phản cảm nơi cúng kiếng linh thiêng. Tốt nhất, bạn nên mặc chúng khi đi dạo phố, đi shopping hay đi chơi cùng gia đình, bạn bè.

Tránh những trang phục tuy kín nhưng không phù hợp
Tránh những trang phục tuy kín nhưng không phù hợp

3. Trang phục đi chùa cho đàn ông

Thiết nghĩ cánh đàn ông sẽ dễ dàng lựa chọn trang phục đi chùa cho bản thân. Nhưng quan điểm đó hoàn toàn sai lầm. Vì sự phản cảm trong ăn mặc ở nơi linh thiêng  không chỉ đến từ phụ nữ mà còn có khá nhiều cánh đàn ông mắc phải. Vì vậy sau đây là những gợi ý về cách lựa trang phục khá hữu ích cho phái nam khi đi chùa.

Nam có thể mặc Vest, quần âu

Vest nam kết hợp với quần tây là xu hướng thời trang đang được yêu thích hàng đầu hiện nay. Nó phù hợp trong mọi hoàn cảnh như ngày cưới, lễ hội, hội thảo, làm việc nơi công sở và không ngoại trừ việc đi lễ chùa.

Trang phục đi chùa cho đàn ông
Trang phục đi chùa cho đàn ông

Bạn có thể kết hợp chiếc quần tây nam cùng tone màu với chiếc áo vest, thêm chiếc áo thun mỏng bên trong tạo nên sự sang trọng và lịch lãm đầy mạnh mẽ, cuốn hút. Bên cạnh đó một trong những cách phối đồ được yêu thích hiện nay là vest nam, quẩn tây, áo sơ mi để tạo nên phong cách trẻ trung, năng động phù hợp với mọi hoàn cảnh. Và tất nhiên bộ trang phục này rất phù hợp cho bạn khi đi lễ chùa, đặc biệt là dịp đầu năm hoặc lễ tết.

Áo dài cho nam khi đi chùa

Áo dài không chỉ dành riêng cho nữ mà nam cũng có thể mặc được. Không chỉ chị em phụ nữ quan tâm và yêu thích áo dài mà những đấng mày râu cũng rất yêu thích nó. Cuộc sống hiện đại, cùng sự tiện lợi của đồ vest, đồ tây nhưng áo dài không vì thế mà bị lãng quên. Áo dài không chỉ mang lại nét thư sinh, giữ được nét truyền thống, mà còn mang lại cho người ta cảm giác gần gũi, thân thương, không phân biệt sang giàu.

Chính vì điều này, áo dài là một trang phục mà cánh đàn ông có thể tự tin mặc khi tham gia những sự kiện quan trọng trong cuộc sống, và tất nhiên việc mặc áo dài để đi lễ chùa là một điều đáng được khuyến khích và trân trọng.

Áo dài đi chùa cho nam
Áo dài đi chùa cho nam

Không nên mặc quần short và áo thun

Một chiếc quần short kết hợp với 1 chiếc áo thun sẽ thực sự tồi tệ khi đi tới những nơi linh thiêng như chùa, miếu. Set đồ này chỉ phù hợp để đi chơi cùng gia đình, hoặc mặc ở nhà.

Khi bạn mặc như vậy tới chùa để cúng kiếng cầu nguyện thì đó có thể coi như là bạn đang không quan tâm tới sự linh thiêng và tôn nghiêm nơi phật pháp. Mất đi sự tôn kính trong lòng bạn đối với những gì phật dạy. Vì vậy hãy chú ý một chút tới cách ăn mặc. Nhiều khi vô tình nhưng nó lai gây ra nhiều hệ lụy không tốt tới bạn và những việc bạn làm chốn tâm linh sẽ mất đi nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Xem thêm:

Nét đẹp văn hóa của trang phục đi chùa

Cách lựa chọn trang phục thoải mái cho tập yoga

Nguồn gốc sự xuất hiện của trang sức ngọc trai

4. Trang phục đi chùa cho trẻ em

Thực ra việc trẻ em mặc gì đi chùa, đi lễ cùng ba mẹ thì điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào các bậc làm cha làm mẹ. Chính vì vậy hãy chọn cho con mình những bộ trang phục phù hợp nhé, để tránh làm ảnh hưởng tới tâm hồn trong sáng của bé, cũng như tạo hình ảnh dễ thương cho bé, khi bé đi tới những nơi linh thiêng như vậy.

Trang phục đi chùa cho bé gái

Trang phục đi chùa cho bé giái
Trang phục đi chùa cho bé giái

Đối với bé gái thì chúng ta có thể chọn những bộ váy dễ thương, hoặc những chiếc áo dài xinh xắn. Tất cả đều rất ổn cho một chuyến hành hương về miền phật pháp. Tất nhiên là màu sắc được chọn cũng không nên quá sặc sỡ 

Trang phục đi chùa cho bé trai

Trang phục đi chùa cho bé trai
Trang phục đi chùa cho bé trai

 Đối với bé trai, các bậc cha mẹ cũng có thể chọn những chiếc áo dài cách tân đơn giản, hoặc những bộ vest nhỏ xíu dễ thương. Tất cả những thứ đó tuy đơn giản nhưng cũng tạo nên một hình ảnh đẹp đẽ nơi linh thiêng, và rất cần sự yên bình, tôn nghiêm.

Nói tóm lại, việc lựa chọn trang phục đi chùa như thế nào để tránh phản cảm và mất đi sự tôn nghiêm nơi thanh tịnh, linh thiêng là vô cùng quan trọng. Trên đây là một số gợi ý nhỏ để cho bạn và gia đình có những sự chọn lựa phù hợp về trang phục khi đi chùa.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here