Tự làm vòng dâu tằm cho trẻ nhỏ

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 2,00 out of 5)
Loading...
0
1183

Những quan niệm dân gian về vòng dâu tằm

Đối với trẻ nhỏ, theo lời ông bà ta trẻ nhỏ khi ra đường sẽ rất nhiều vong, ma yêu quý và có thể theo để quấy rối bé. Vì thế khi chúng ta đưa trẻ ra đường thường mang theo tỏi, hay dao và một số loại cây khác nhằm mục đích xua đuổi tà ma.

Trong dân gian vẫn thường lưu truyền, người ta thường kể những câu chuyện dùng roi mây hay dùng roi dâu để bắt ma. Theo quan niệm đó thì đeo vòng dâu tằm có thể xua đuổi được hồn vía người, hay những khí không tốt từ xác động, những thực vật đã chết, nó cũng có tác dụng tương tự như chúng ta dùng tỏi để xua tà ma khi ra đường. Dân gian cũng quan niệm rằng, con số 13 – có nghĩa là dùng 13 đoạn dâu tằm cho 1 vòng là con số tốt nhất, đó chính là khắc tinh của điều xấu, ác.

Tự làm vòng dâu tằm cho trẻ nhỏ

Theo như trong Đông y, cây dâu tằm có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Lá và vỏ rễ dâu giúp điều trị chứng ho có đờm, khắc phục mụn nhọt không liền miệng, chữa chứng ra mồ hôi trộm, mất ngủ, tóc bạc sớm, phong thấp, bí tiểu, …

Vòng dâu tằm thường được đeo mỗi tay 1 vòng, hoặc mỗi vòng ở 1 tay và 1 chân hoặc đeo cổ, để đầu giường từ khi bé mới sinh.

Cách làm vòng dâu tằm

Vòng dâu tằm gồm những đoạn cây dâu ngắn được kết lại thành vòng đeo tay.

Vậy để làm được vòng dâu tằm chúng ta sẽ chuẩn bị những cành cây dâu được bóc vỏ, phơi khô, cắt khúc.

Những đoạn cây này nên được mài nhẵn, và vót nhọn 2 đầu, đánh bóng cẩn thận sau đó dùng chỉ đỏ may mắn xâu thành vòng. Vì ruột cành dâu xốp, nên các bạn có thể dễ dàng đục lỗ để xâu dây.

Tự làm vòng dâu tằm cho trẻ nhỏTự làm vòng dâu tằm cho trẻ nhỏ

Bạn lưu ý cành dâu dùng để làm vòng là loại không quá non hoặc không quá già để khi cắt hạt sẽ không bị vỡ hoặc quá mềm mà vẫn đảm bảo độ chắc chắn cho vòng.

Đối với vòng được làm thủ công từ gỗ tự nhiên nên tuổi thọ các vòng này không cao, sau 3 tháng cần vứt bỏ và sử dụng cái mới. Bạn có thể đeo vòng dâu tằm cho bé cho đến năm 3 tuổi.

 

Trên đây là cách làm vòng dâu tằm bằng những nguyên liệu sẵn có tự nhiên. Các mẹ cũng có thể tự tay mình làm cho con một chiếc vòng nhân ngày con chào đời hay làm món quà cho dịp đầy tháng, sinh nhật, tặng cho bà bầu để cầu chúc sự bình an, khỏe mạnh.

Tuy nhiên bạn có thể mua vòng dâu tằm dễ dàng nhưng theo quan niệm và phong tục của miền Bắc thì tốt nhất người mẹ phải trực tiếp mài, xâu vòng và đeo cho con, còn nếu bạn không có thời gian và kiếm nguyên liệu khó khăn bạn có thể tìm mua vòng dâu tằm ngoài thị trường. Tuy nhiên bạn cần chú ý, lựa chọn tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Hiện tại Mẹ Tự Nhiên là một trong những đơn vị uy tín cung cấp vòng dâu tằm cho trẻ với mức giá vừa phải, hạt gỗ được làm tỉ mỉ, hình thức đẹp.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here