Ích lợi của việc sống gần gũi với thiên nhiên

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 4,33 out of 5)
Loading...
0
8705

Nhà văn Anne Frank từng viết: “Liệu pháp điều trị tốt nhất cho những người đang sợ hãi, cô đơn hay phiền muộn là phải đi ra ngoài… Tôi chắc chắn rằng thiên nhiên mang lại niềm an ủi trong tất cả các rắc rối.”.

Ích lợi của việc sống gần gũi với thiên nhiên
Những ngôi nhà đẹp giữa thiên nhiên thơ mộng

Không có cảm giác nào so sánh được với cảm giác được ở tận sâu thẳm trong rừng, hoàn toàn cách biệt với đời sống ồn ào. Nó mang lại cho chúng ta một cảm giác thật lạ lùng về nhận thức sự yên tĩnh. Những âm thanh duy nhất là tiếng bước chân của riêng bạn, tiếng gió, cây xào xạc và chuyển động của những sinh vật gọi thiên nhiên hoang dã là nhà.

Nhưng sự thật là có quá nhiều người người trong chúng ta hiếm khi có được trải nghiệm này. Ngày càng có nhiều người dân, chuyển vào thành phố và rời bỏ thiên nhiên. Chắc chắn là một vài trong số những khu rừng bằng bê tông là những công viên xinh đẹp, nhưng đi tham quan chúng lại hoàn toàn không có cảm giác giống như khi chìm đắm trong rừng cây hay những vùng cây trái xanh tốt ở nông thôn.

Trong thực tế, có bằng chứng cụ thể rằng những người trân trọng thiên nhiên và nỗ lực dành thời gian cho chúng thì hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn, và sáng tạo hơn.

Thiên nhiên giúp giảm căng thẳng và tìm lại ý nghĩa cuộc sống

Ích lợi của việc sống gần gũi với thiên nhiên
Con người khỏe hơn khi gần gũi thiên nhiên

Có một loạt những nghiên cứu tiết lộ lợi ích tâm lý của thiên nhiên: càng gần gũi với thiên nhiên, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Về bản chất, thiên nhiên là một chất chống trầm cảm mạnh mẽ.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học ở trường đại học Chiba tại Nhật Bản theo dõi ảnh hưởng của một phong tục Nhật được gọi là “Shinrin-Yoku”, có nghĩa là tắm rừng.

Nghiên cứu bao gồm các thí nghiệm thực địa trong 24 khu rừng trên khắp Nhật Bản, với tổng cộng 280 người tham gia. Trong mỗi thí nghiệm, các nhà khoa học sẽ cho một nửa vào rừng, số còn lại vào thành phố. Ngày hôm sau, những người đã ở trong rừng sẽ được chuyển vào thành phố và ngược lại. Cuối cùng, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người đã ở trong rừng có “nồng độ cortisol, nhịp tim và huyết áp thấp hơn.”

Nói cách khác, những người tham gia rõ ràng ít căng thẳng khi họ ở trong môi trường tự nhiên hơn là khi họ ở đô thị. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy tồi tệ hoặc bị lấn át, hãy đi dạo trong thiên nhiên, điều đó sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn.

Con người không nên bị giới hạn trong những khối bêtông và cốt thép 100% thời gian. Trong môi trường này, chúng ta dễ có cảm nhận rằng mình chỉ là một gương mặt khác trong đám đông. Nhưng khi bước vào với thiên nhiên, chúng ta được nhắc nhở rằng tất cả sinh vật sống đều được kết nối với nhau. Thiên nhiên, trong ý nghĩa thuần khiết nhất, là nơi mà cả sự bình yên và hoang dã cùng hòa làm một. Khi ghé thăm, chúng ta cảm thấy thanh bình và lo lắng cùng một lúc. Có lẽ là vì tất cả sự sống đều được bắt đầu và kết thúc ở đó.

Thiên nhiên là người thầy vĩ đại của vũ trụ – nó thì thầm với chúng ta rằng ngay cả trong cuộc hỗn loạn, sự sống đều tìm được cách để tiếp tục. Đến lượt con người, với nguồn sinh khí nhận được từ thiên nhiên, ý thức được một điều quan trọng rằng sống trọn từng khoảnh khắc hiện tại là điều vô cùng quan trọng.

Đi bộ giữa thiên nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch và cơ bắp

Ích lợi của việc sống gần gũi với thiên nhiên
Hãy tích cực đi bộ ngoài thiên nhiên

Không chỉ có tâm trí mà cả cơ thể của chúng ta cũng được hưởng lợi từ thời gian ở trong rừng cây. Có bằng chứng phổ biến rằng các hóa chất được thải ra từ cây cối, được gọi là phytoncides (tinh dầu gỗ), giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của con người khi tiếp xúc với chúng.

Cây cối thải ra phytoncides để bảo vệ chúng khỏi côn trùng và không bị mục nát. Một nghiên cứu ở trường Y Nippon ở Tokyo phát hiện khi con người hít phải các loại hóa chất này, sẽ làm tăng số lượng tế bào miễn dịch tự nhiên trong cơ thể. Tế bào miễn dịch tự nhiên rất quan trọng cho hệ thống miễn dịch của chúng ta vì chúng săn lùng và tiêu diệt khối u hoặc tế bào nhiễm bệnh. Do đó, đi bộ giữa thiên nhiên giúp kéo dài sự sống của bạn.

Một lần đi bộ đơn giản trong 60 phút có thể đốt cháy đến 500 calo. Điều đó cũng dễ dàng cho cơ thể chúng ta hơn là chạy bộ – chạy bộ gây nhiều áp lực lên các khớp. Đồng thời, đi bộ đường dài làm giảm huyết áp, giúp ngăn ngừa bệnh tim – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu Hoa Kỳ. Nó cũng tăng cường sự dẻo dai của cơ thể và có thể giúp giảm cân.

Tâm trí trở nên sắc bén và sáng tạo hơn

Một trong những khía cạnh bất lợi nhất của xã hội hiện đại là chúng ta dành quá nhiều thời gian cho điện thoại. Bất cứ khi nào thấy chán, chúng ta đều vô tình vơ lấy các thiết bị điện tử. Thực tế có rất nhiều bằng chứng cho thấy sự nhàm chán sẽ giúp tăng tính sáng tạo. Do đó, chúng ta cần bỏ điện thoại xuống và bước ra ngoài thường xuyên hơn.

Một nghiên cứu có liên quan của các nhà khoa học tại trường đại học Kansas và đại học Utah tiết lộ rằng việc dành khoảng thời gian ở không gian tuyệt vời, và tránh xa tất cả những sự phiền nhiễu của công nghệ, khiến chúng ta trực quan và sáng tạo hơn. Các nhà nghiên cứu gửi 56 người tham gia vào chuyến du ngoạn đi bộ đường dài từ 4 đến 6 ngày trong những khu vực hoang dã ở Alaska, Colorado, Maine và Washington. Trong suốt khoảng thời gian này, những người tham gia không được phép sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện những người tham gia đã gia tăng 50% sức sáng tạo, sự chú ý tổng thể và khả năng giải quyết vấn đề sau nhiều ngày sống trong vùng hoang dã và cách xa công nghệ.

Dù cho đây có phải là hệ quả trực tiếp của việc tiếp xúc với thiên nhiên hay ít công nghệ hơn hay không thì cũng cần phải nghiên cứu thêm để xác định. Nhưng điều này vẫn cho thấy môi trường tự nhiên kích thích não bộ theo cách mà những nền văn minh không làm được, cải thiện khả năng nhận thức và kích thích trí tưởng tượng của chúng ta theo cấp số nhân.

Vì lẽ đó, không có gì bất ngờ khi nhiều tác phẩm nghệ thuật, văn học và âm nhạc vĩ đại của lịch sử đã được cho ra đời bởi những người trân trọng thiên nhiên thật sự và dành nhiều thời gian sống với thiên nhiên. Thiên nhiên luôn sẵn sàng và chờ đợi, tất cả những gì bạn cần làm là đi ra ngoài và gặp gỡ nó.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here