Sống giữa khung cảnh thiên nhiên mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1131

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng những người dành thời gian ở bên ngoài hoặc tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn thì hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và thông minh hơn. (Kazuend/Unsplash)

Sống giữa khung cảnh thiên nhiên mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên
Sống giữa khung cảnh thiên nhiên mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên

Đã có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về tác động của thiên nhiên đến hạnh phúc của con người trong nhiều năm qua, nhưng các nghiên cứu gần đây mới khám phá một mối tương quan trực tiếp hơn giữa tầm quan trọng của việc tiếp xúc với thiên nhiên và những cảnh quan được tạo dựng gần gũi với tự nhiên với sức khỏe con người, đặc biệt là liên quan đến yếu tố căng thẳng.

“Những lợi ích từ cây cỏ và cảnh quan vượt qua những tác dụng thể chất đạt được từ các hoạt động ngoài trời”. Kris Kiser- Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Outdoor Power Equipment Institute (OPEI) phát biểu. “Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng những người dành thời gian ở bên ngoài hoặc tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn thì hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và thông minh hơn”.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện ăn uống và xu hướng trở về với tự nhiên

Ích lợi của việc sống gần gũi với thiên nhiên

6 lý do bạn nên hòa mình vào thiên nhiên

Sống giữa khung cảnh thiên nhiên mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên
Sống giữa khung cảnh thiên nhiên mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên

Nghịch bẩn [với thiên nhiên] thực sự tốt cho bạn. Đất là một loại Prozac mới [Prozac là tên thương phẩm của một loại chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến việc tạo giấc ngủ và giảm trừ căng thẳng – BTV], theo tiến sĩ Christopher Lowery, một nhà thần kinh học của Trường Đại học Bristol ở Anh. Vi khuẩn Mycobacterium vaccae tác động đến tế bào thần kinh theo cách tương tự như chất Prozac. Vi khuẩn này kích thích sự sản xuất chất serotonin đó là lý do tại sao những người dành thời gian làm vườn và tiếp xúc trực tiếp với đất cảm thấy thư giãn và hạnh phúc hơn.

Sống gần khung cảnh thiên nhiên có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Những nhà nghiên cứu ở Anh đã tìm ra rằng những người di chuyển tới các khu vực nhiều mảng xanh hơn đã trải qua một sự cải thiện về sức khỏe tinh thần ngay lập tức, và được duy trì trong ít nhất ba năm sau đó. Nghiên cứu cũng cho thấy những người chuyển đến một khu vực phát triển đã bị giảm sút về sức khỏe tinh thần.

Những không gian xanh có thể cũng làm bạn khỏe mạnh hơn. Theo các nhà nghiên cứu Hà Lan, những người sống trong vòng nửa dặm quanh các không gian xanh (như công viên, vườn hoa và những con đường xanh) được thấy có một tỷ lệ thấp hơn trong khả năng mắc phải 15 căn bệnh – trong đó bao gồm trầm cảm, lo âu, bệnh tim, tiểu đường, hen suyễn và chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng những người sống trên các con đường với nhiều cây xanh có một sự cải thiện đối với sức khỏe tim mạch và trao đổi chất.

Sống giữa khung cảnh thiên nhiên làm những đứa trẻ của bạn thông minh hơn và giảm các triệu chứng Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Những đứa trẻ đạt được sự tập trung và các lợi ích về trí nhớ ngắn hạn khi chúng được tiếp xúc với cây cỏ, một nghiên cứu dẫn đầu bởi Trung tâm nghiên cứu về Dịch tễ học Môi trường ở Barcelona cho biết. Ngoài ra, sự tiếp xúc với môi trường tự nhiên có thể đem lại hiệu quả rộng rãi trong việc làm giảm sự thiếu chú ý/các triệu chứng ADHD ở trẻ em.

Dành thời gian quanh cây cỏ cũng cải thiện sự tập trung và trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy sống xung quanh cây cỏ giúp bạn tập trung tốt hơn tại nhà và tại nơi làm việc. Charlie Hall, Ellison Chair đến từ Bộ môn Nghề trồng hoa quốc tế ở Đại học Texas A&M, tin rằng dành thời gian trong các khu vườn có thể cải thiện khả năng tập trung và hiệu suất ghi nhớ nhiều tới 20%.

Làm vườn là rất tốt cho cơ thể và tâm hồn. Những người làm vườn ít nhất 30 phút một tuần đã có các chỉ số khối cơ thể (BMIs) – một thước đo lượng mỡ của cơ thể thấp hơn, cũng như mức độ cao hơn của lòng tự trọng và tâm trạng tốt lên nói chung. Họ cũng đã thuật lại sự cải thiện tốt hơn về mức độ căng thẳng.

Sống giữa khung cảnh thiên nhiên mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên
Sống giữa khung cảnh thiên nhiên mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên

Đi dạo trong thiên nhiên (hoặc chạy) rất tốt cho não bộ và giảm mức độ căng thẳng của bạn. Một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia cho thấy những người trưởng thành đã biểu lộ những sự gia tăng khả năng nhận thức đáng kể sau khi tham gia đi bộ trong thiên nhiên. Một nghiên cứu khác của Đại học Stanford chỉ ra rằng tản bộ trong thiên nhiên, chứ không phải trong một môi trường đô thị và theo các hướng xác định, mang lại hiệu quả trong việc giảm lo âu, trầm tư và các ảnh hưởng tiêu cực, đồng thời mang lại các lợi ích nhận thức, như là đã tăng hiệu suất trí nhớ ngắn hạn.

Sống giữa khung cảnh thiên nhiên giúp bạn phục hồi nhanh hơn. Nhiều nghiên cứu đã khám phá ra rằng những cây xanh trong các phòng hồi sức bệnh viện hoặc các góc nhìn vào những khu vườn thư thái giúp các bệnh nhân lành bệnh nhanh hơn một ngày so với những bệnh nhân khác ở trong các môi trường vô trùng hoặc đơn điệu.

Bạn cũng có thể là một người dịu dàng hơn khi bạn dành thời gian trong thiên nhiên. Ít căng thẳng có nghĩa là hạnh phúc hơn, và điều đó mang hứng khởi vào những phần còn lại của đời sống. Thiên nhiên làm bạn dễ chịu hơn, tăng cường tương tác xã hội, các chuẩn mực (đạo đức) cho cộng đồng, và các mối quan hệ gần gũi. Một nghiên cứu tổng quan có hệ thống (systematic research review) kết luận rằng “Việc cân nhắc các bằng chứng đã chỉ ra một cách chắc chắn rằng hiểu biết và trải nghiệm thiên nhiên nhìn chung khiến chúng ta trở thành những người hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn”.

Tất cả những lợi ích trên càng cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì sân vườn của chúng ta, công viên và những không gian xanh công cộng khác. Cây cối, cây bụi, cỏ và hoa là một phần không thể thiếu đối với sức khỏe con người. Không những chúng cung cấp một nơi vui chơi cho những đứa trẻ và thú cưng, chúng còn đóng góp trực tiếp cho sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta.

Tác giả: www.opei.org/stewardship/ | Dịch giả: Nguyễn Huy

Mẹ tự nhiên

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here