Kim anh tử – bài thuốc từ kim anh tử không thể bỏ qua

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
735

Kim anh tử hay còn gọi là cây kim anh, đường quán tử, thích lê tử. Loại cây họ hoa hồng này là vị dược liệu rất tốt trong đông y và tây y.  Kim anh tử được sấy khô hoặc loại hết quả thực rồi sấy khô thường dùng trong các bài thuốc cầm máu, thuốc bổ, dùng chữa đái són, tiểu tiện nhiều lần… Chúng ta cùng tìm hiểu những bài thuốc từ cây kim anh tử với sức khỏe và đời sống.

Cách nhận biết cây kim anh tử

Kim anh tử là một loại cây mềm, thường mọc thành từng bụi xen lẫn với các loại cây khác trên các vùng đồi núi như cây sim, cây tre, cây móc…Đặc điểm nổi bật của cây kim anh tử là thân khá dài khoảng gần 10m, mỗi thân thường có từ 1 đến 2 cành vươn ra. Thân cây khá lớn với đường kính khoảng 2cm. Cả thân và cành đều có gai xung quanh giống cây hoa hồng, có điều, gai của cây kim anh dài và nhỏ hơn gai hoa hồng. Nếu không nhờ hoa kim anh tử có màu trắng nổi bật thì ta khó mà nhận ra cây thuốc này mọc lẫn với các loài cây khác. Hoa kim anh tử màu trắng, nhị vàng, lúc nở to nhất có đường kính khoảng 6-7 cm. Hoa thường nở vào thời điểm cuối xuân đầu hạ ( tháng 2-3 hàng năm).

Cây kim anh tử
Cây kim anh tử – bài thuốc từ kim anh tử không thể bỏ qua

Qủa kim anh tử ( thực chất là cuống hoa) hay còn gọi là hoa giả là một bộ phận của cây kim anh tử thường có trong các đơn thuốc hoặc là thành phần trong thuốc tây y chữa một số bệnh. Qủa có màu vàng, hình bầu dục, khi khô chuyển thành đỏ, xung quanh  có nhiều gai. Phía trên thường có 4-5 đài xung quanh nhị. Khi quả khô được loại bỏ các gai xung quanh

Cây kim anh tử thường có ở đâu?

Người ta thường tìm thấy kim anh tử mọc nhiều ở các vùng đồi núi ở các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn…Hoặc được người dân trồng thành các hàng và rào xung quanh. Cây kim anh khá dễ trồng và không khó khăn trong việc tìm giống, có thể trồng bằng cách dâm cành hoặc đào trực tiếp cây con từ trên đồi.

Sau khi quả kim anh tử khô, người nông dân thu hoạch quả kim anh tử ( khoảng tháng 9- tháng 10) rồi cho vào các thùng, dùng gậy đảo qua đảo lại để loại bỏ gai cứng, rồi đem phơi khô thêm lần nữa.

Quả kim anh tử lúc còn xanh
Quả kim anh tử lúc còn xanh

Xem thêm: Sự thật tin đồn cây bồ công anh chưa ung thư hiệu quả được nhiều người săn lùng

Cây lu lu đực có phải cây tầm bóp không? Làm sao để phân biệt

Những bài thuốc từ kim anh tử không thể bỏ qua

Với đặc tính ngọt, hơi chát, tính bình, kim anh tử được coi là vị thuốc quý chữa suy nhược thần kinh, đái dầm, đái rắt, hoạt tinh,..

Bài thuốc Kim anh tử chữa đau lưng mỏi gối:

Thành phần: Quả kim anh ( 20g), củ sung (16g), cẩu tích (thân rễ phơi hay sấy khô của lông cu ly)  (16g).

Rửa sạch tất cả và cho vào nồi, thêm khoảng 500ml nước vào đun sôi. Đun nhỏ lửa cho tới khi thuốc trong nồi còn khoảng 150ml thì có thể dùng. Uống ngày 1 thang , 2 lần, liệu trình 5-10 ngày.

Bài thuốc chữa đái dầm ở trẻ nhỏ:

Thành phần: Kim anh (20g), kiếm thực (50g), đường trắng.

Kim anh tử sắc kĩ trước chừng 100ml, sau đó, cho kiếm thực vào nấu cùng, rồi thêm đường cho vừa uống. Mỗi ngày uống 2 lần. Liệu trình 10-15 ngày. Ngoài chữa đái dầm ở trẻ, bài thuốc còn phù hợp cho trẻ nhỏ có thể trạng yếu, da xanh nhợt, trí lực kém, dễ mệt mỏi, đau lưng mỏi gối, hay quên thường xuyên.

Bài thuốc kim anh tử chữa tiểu són, khó tiểu:

Thành phần: Kim anh (10g), tang phiêu tiêu (tổ bọc các quả trứng của con bọ ngựa sống trên cây dâu tằm) (10g), sơn dược (12g) và tua sen (10g).

Tất cả được phơi khô, rồi rửa sạch, cho vào nồi đun cùng với 400ml nước. Cho lửa nhỏ, sau khi nước thuốc cạn còn 100ml thì dùng được. Thuốc uống 2 lần trong ngày, dùng trong khoảng 10 ngày.

Bài thuốc kim anh tử chữa lỵ lâu ngày:

Thành phần: Hoa kim anh tử, quả kim anh tử (bỏ hạt) , lá kim anh tử, anh túc xác ( cây thuốc phiện) .

Liều lượng tất cả bằng nhau. Xay và tán vo thành viên nhỏ như hạt ngô. Ngày dùng 7 viên uống cùng nước sắc từ vỏ quýt.

Bài thuốc tử kim anh tử chữa suy nhược thần kinh:

Thành phần: kim anh (500g), ba kích (hay còn gọi là dây ruột già, chẩu phóng xì) (250g), tua sen.

Kim anh và ba kích đem thái mỏng thành lát, sao vàng, rồi tán nhỏ. Sau đó, cho cả kim anh, ba kích, tua sen vào túi nhỏ, cho vào nồi, thêm 2000ml nước đun nhỏ lửa còn 1000ml nước. Lọc lấy nước cốt, giữ phần nước cốt, thêm tiếp 1000ml nước vào phần nước còn lại rồi đun đến lúc còn khoảng 500ml nước thuốc. Tiếp tục lọc lấy nước cốt lần 2, cho 2 loại nước cốt trộn vào nhau, thêm đường cho vừa uống, rồi tiếp tục đun còn 1000ml nước. Để nguội, có thể thêm vài giọt tinh dầu cam để tạo hương thơm khi dùng. Dùng mỗi lần 1 thìa cà phê, mỗi ngày 2 lần với liệu trình từ 7-10 ngày.

Bài thuốc giúp bổ huyết, tích tinh khí từ kim anh tử

Thành phần: quả kim anh ( 160g), sa nhân (80g).

Cả 2 đều tán nhỏ, trộn với mật ong, vo thành viên nhỏ như hạt ngô. Uống mỗi lần 50 viên lúc đói, khi uống cùng với rượu nóng.

Chữa ra mồ hôi trộm, ù tai, mỏi tay chân thường xuyên với bài thuốc tử kim anh tử

Thành phần: Cao quả kim anh tử (184g), hoàng bá (180g), kiếm thực (180g), sa sâm nam và sơn dược mỗi vị lấy 120g. Các vị hạt sen, tỏa dương, táo nhân, mạch môn, hên tu,tri mẫu, long cốt cùng với mẫu lệ, mỗi vị lấy 75g.

Tất cả đem tán thành bột, trộn đều và vo thành viên nhỏ. Ngày uống 6g, uống liên tiếp 10 ngày.

Ngoài ra, trong tây y, người ta coi kim anh tử là nguồn vitamin C quý giá. Kim anh thường được bào chế thành mứt có vị vừa ngọt, vừa chát, lại chua, dùng để cầm máu. Một điều thua vị mà không phải ai cũng biết đó là người ta thường dùng lá kim anh giã nhỏ, thêm ít muối để đắp lên mụn nhọt. Có thể đắp cùng lá dâu tằm và muối lên vết thương để cầm máu.

Cây kim anh hoa đỏ dễ nhầm lẫn với cây kim anh tử
Cây kim anh hoa đỏ dễ nhầm lẫn với cây kim anh tử

Theo lời khuyên của một số bác sỹ, cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn giữa kim anh với một số loại cây khác mọc hoang trong rừng có dáng cây và hoa rất giống với cây kim anh tử. Theo người dân Lạng Sơn, đó là cây kim anh hoa đỏ, loại này không phải là thuốc.

Hi vọng bài viết đã cung cấp tới các bạn nhiều thông tin hữu ích.

Metunhien.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here