Cây dong riềng đỏ – phương thuốc mới chữa bệnh mạch vành

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1064

Bệnh thiếu máu cơ tim, xơ vữa mạch vành, suy tim là những bệnh có số lượng người mắc phải ngày càng lớn và không phải ai cũng tìm được cho mình một phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Vì vậy, hôm nay chúng tôi giới thiệu tới các bạn một loại cây thảo dược: Cây dong riềng đỏ – phương thuốc chữa bệnh bệnh mạch vành.

Sơ lược về cây dong riềng đỏ

Cây dong riềng đỏ là loại cây có thể mọc ở khắp mọi miền trên đất nước ta, đặc biệt tập trung ở các tỉnh phía bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn…. Trước đây thì cây này chủ yếu được trồng để thu hoạch củ phục vụ cho sản xuất miến dong và dùng để chăn nuôi, ngày nay qua những nghiên cứu về công dụng chữa trị thì cây dong riềng đỏ được sử dụng để chữa bệnh tim mạch khá hiệu quả.

Cây dong riềng đỏ - phương thuốc mới chữa bệnh mạch vành
Cây dong riềng đỏ – phương thuốc mới chữa bệnh mạch vành

Cây dong riềng đỏ có tên khoa học là Canna edulis – Kur thuộc họ Cannaceae, là loại cây thân thảo, thân rễ phân thành nhiều nhánh nhỏ, thân thường có màu đỏ tía, cao trung bình khoảng 2m, đường kính thân cây vào khoảng 2 cm. Lá cây dong riềng đỏ là loại lá đơn, hình bầu dục, mọc cách, mặt trên xanh đậm, mặt dưới lá nhạt màu hơn, giống với thân viền lá cũng có màu đỏ tía. Hoa của cây này thì mọc ở đầu cành thành một ngả dài từ 15 – 30 cm. Hoa lưỡng tính màu đỏ và mỗi hoa thì được bộc trong một lá hoa khô xác.Quả dong riềng đỏ có dạng nang với 3 ô, thường thì có một ô lép, dài khoảng 2 – 3 cm, bề mặt quả có gai nạc mềm, màu đỏ, rụng hết khi già, khi khô mở lưng. Còn hạt thì hình cầu, có từ 2 đến 7 hạt trong mỗi ô, khi hạt non có màu trắng và già thì đen nhẵn, cứng, với đường kình khoảng 5mm.

Cây dong riềng đỏ chữa bệnh tim mạch

Theo Hội Tim mạch Việt Nam đến năm 2017 – 20% dân số Việt Nam mắc bệnh tim mạch. Trong đó thì bệnh mạch vành thường xảy ra bắt đầu ở độ tuổi trung niên và phổ biến hơn ở người có tuổi và đặc biệt là người cao tuổi. Và một điều đáng lo ngại mà bệnh mạch vành để lại đó là nguy cơ nhồi máu cơ tim rất cao. Hiện nay, sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã cho ra đời nhiều phương pháp điều trị mới song không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận các phương pháp ấy vì vậy những nghiên cứu của các nhà khoa học về thảo dược đã mở ra hướng đi mới cho việc điều trị bệnh mạch vành ở Việt Nam.

Các nhà khoa học đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ trọng điểm B2005-04-46TĐ về công dụng của cây dong riềng đỏ và đã cho ra kết quả và nhận định rằng đây là cây thuốc chữa bệnh mạch vành hiệu quả và an toàn tuyệt đối.

Thực tế, trên thế giới có hiếm có cây thuốc nào chữa bệnh tim mạch mà tích hợp được 7 trong 1 như cây dong riềng đỏ đó là chữa suy tim, hạ huyết áp, giảm đau ngực nhanh, điều hoà nhịp tim, giãn vi mạch vành, an thần và làm sạch long mạch vành.

Theo y học cổ truyền toàn bộ các bộ phận lá, thân và củ của cây dong riềng đỏ đều được dùng làm làm thuốc. Củ dong riềng đỏ có vị ngọt, tính mát có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hạ áp, lợi huyết, bổ tim. Riêng lá và thân cây có tác dụng làm dịu kích thích.

Những đối tượng có thể sử dụng thảo dược này như bệnh nhân mắc chứng xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành; người có tiền sử bệnh tim mạch; người béo phì, người cao tuổi có tiền sử bệnh nhồi máu cơ tim, người mắc chứng huyết áp cao…

Cây dong riềng đỏ chữa bệnh tim mạch
Cây dong riềng đỏ chữa bệnh tim mạch

Dong riềng đỏ bài thuốc trị bệnh

Cách sử dụng dong riềng đỏ làm bài thuốc trị bênh rất đơn giản đó là dùng củ dong riềng rửa thật sạch với nước rồi cắt thành miếng nhỏ rồi cho vào nấu cháo với tim heo. Mỗi lần sử dụng khoảng 200g củ dong riềng đỏ loại tươi.

Đối với cách sắc uống: lấy khoảng 60g cả thân, lá, củ dong riềng khô sắc lấy nước, uống đều đặn hàng ngày.

Cách phân biệt cây dong riềng đỏ với cây dong riềng trắng

Hiện nay thì vẫn còn rất nhiều người không phân biệt được cây dong riềng đỏ với cây dong riềng trắng, nhiều người vẫn nghĩ rằng cây rong riềng đỏ là cây làm miến ăn hàng ngày. Nhưng không phải như vậy cây dong riềng đỏ  hỗ trợ điều trị bệnh tim hoàn toàn khác với cây dong riềng trắng làm miến. Do chúng thuộc cùng một họ và hình dáng bên ngoài khá giống nhau nên nhiều người khó phân biệt được. Đặc điểm chính để phân biệt cây dong riềng đỏ với cây khác cùng chi đó là thân cây có màu đỏ tía, viền lá màu đỏ, gân lá có màu như thân, gân thứ cấp mọc xiên chéo khít. Nhị có dạng cánh hoa lớn và dài hơn cánh hoa, có màu đỏ tươi, dài rộng ở phía trên và thu hẹp ở phía dưới.

Trên đât là một số những thông tin về cây dong riềng đỏ và bài thuốc hỗ trợ điều trị tim mạch từ loại thảo dược này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi, hi vọng bài viết đã mang đến nhiều thông tin bổ ích cho các bạn. Khi sử dụng nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để đạt kết quả tốt nhất.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here