Cây bồ công anh-thảo dược quý cho lá gan huyết áp tiểu đường

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4 votes, average: 4,00 out of 5)
Loading...
0
1784

Nhắc tới cây bồ công anh nhiều người thường nghĩ ngay tới hoa bồ công anh trong gió – loài hoa mang theo niềm mơ ước. Bên cạnh là một loài hoa đẹp với nhiều ý nghĩa thì cây bồ công anh còn được biết đến với nhiều tác dụng quý cho sức khỏe. Chúng ta cùng tìm hiểu cây bồ công anh – vị thảo dược quý cho lá gan, huyết áp, tiểu đường.

1. Vài nét về cây bồ công anh

Cây bồ công anh hay dân gian còn gọi là cây bồ cóc, diếp hoang, diếp dại, mũi mác, diếp trời. Trong Đông y được gọi là Phù công anh, Hoàng hoa địa đinh, bộc công anh…. có tên khoa học là Lactuca indica L. thuộc họ cúc.

Bồ công anh có dạng cây cỏ, thân thẳng, nhẵn, cao từ 60 – 100cm. Lá thuân dài, có mép răng cưa.

Cây bồ công anh
Cây bồ công anh

Phân bố, bộ phận sử dụng : cây mọc hoang khá nhiều tại nước ta thường dùng lá, thân, rễ, hoa làm thuốc.

Thành phần hóa học gồm: taraxasterol, Choline, Inulin, Pectin, Fructose, Glucose, hàm lượng vitamin A, B, C cao. Trong đó hàm lượng vitamin A cao gấp 4 lần rau diếp, cùng nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như: Mg, Ca, Potassium, sodium cùng protein, chất béo, tinh bột…

2. Tác dụng chữa bệnh của cây bồ công anh

Theo Đông y bồ công anh có vị ngọt, hơi đắng, tính hơi hàn đi vào 2 kinh can vị có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tán sưng, tiêu ung… được ứng dụng cụ thể trong lâm sàng như sau:

Chống loãng xương:

Cây bồ công anh được cho là có tác dụng chống loãng xương, còi xương do hàm lượng các khoáng chất dinh dưỡng như Mg, Ca trong cây bồ công anh rất cao. Người loãng xương có thể dùng lá tươi đem ép nước uống cùng cà rốt, củ cải mỗi ngày cho hiệu quả cao.

Tăng cường chức năng gan, chữa các chứng rối loạn gan mật:

Các hoạt chất trong cây bồ công anh được cho là có tác dụng tốt giúp cải thiện, tăng cường chức năng gan mật. Giúp chuyển hóa các chất béo trong gan, giải độc gan. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology năm 2010 cho thấy hiệu quả điều trị của rễ bồ công anh với các rối loạn chức năng gan. Ngoài ra một số nghiên cứu năm 2013 cho thấy có tác dụng giúp phòng ngừa, điều trị các chứng gan nhiễm mỡ. Có thể dùng cây này với cải xoong đem ép lấy nước uống hàng ngày hoặc sử dụng trà lá, rễ tốt cho gan mật, có thể dùng thường xuyên cho những bệnh nhân đau gan, vàng da.

Hỗ trợ điều trị cao huyết áp:

Cây bồ công anh được biết tới là vị dược liệu có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, giúp thải trừ Natri dư thừa mà không làm mất đi Kali từ đó cho hiệu quả điều trị với người bệnh cao huyết áp.

Theo một số nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Quốc tế Khoa học phân tử cho thấy, rễ bồ công anh có tác dụng thay đổi hoạt động enzyme chống oxy hóa trong huyết tương và lipid. Từ đó giúp kiểm soát các vấn đề về huyết áp và mỡ máu ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả.

 Bài thuốc kiểm soát tiểu đường:

Nhiều nghiên cứu cho thấy các hoạt chất từ cây này kích thích việc sản suất insulin từ tuyến tụy, kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả.

Tác dụng của cây bồ công anh
Tác dụng của cây bồ công anh

Chữa suy nhược cơ thể, tăng cường sức khỏe:

Các hoạt trong lá cây này có tác dụng cải thiện, tăng cường chức năng hoạt động của các cơ quan nội tạng trong cơ thể, cung cấp lượng lớn các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất giúp cải thiện chứng suy nhược, biếng ăn, kích thích ngon miệng, tăng cường sức khỏe. Đồng thời còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Chữa các chứng viêm loét dạ dày, tiêu hóa:

Ở Mỹ Cây bồ anh rất được ưa chuộng sử dụng chữa các chứng viêm loét dạ dày , đường tiêu hóa, ung nhọt. Ngoài ra cũng có tác dụng giải ngộ độc, chướng bụng đầy hơi do thức ăn.

Ngăn ngừa các rối loạn tiết niệu:

Các hoạt chất trong cây và rễ cây được cho rằng có tác dụng giúp loại bỏ các chất độc hại trong thận và đường tiết niệu. Ngoài ra còn có tác dụng khử trùng, sát khuẩn, ức chế sự tăng sinh của vi khuẩn trong đường tiết niệu. Đồng thời còn có tác dụng lợi tiểu nên có hiệu quả đặc biệt tốt  giúp làm giảm và ngăn ngừa các nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, bàng quang.

Chữa các chứng mụn nhọt, viêm loét, làm sáng da:

Cây bồ công anh có tác dụng chống viêm, trị các chứng mụn nhọt, ghẻ lở, bệnh ngoài da hiệu quả. Đồng thời cây bồ công anh có tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tốt cho các trường hợp mụn nhọt do nóng trong. Trong cây này có nhiều các khoáng chất magie, kẽm giúp có thể giải độc, tốt cho da, làm đẹp da.

Hỗ trợ giảm cân từ rễ cây :

Nghiên cứu cho thấy các hoạt chất từ rễ cây bồ công anh có tác dụng tăng cường đào thải các chất béo và cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, chứa rất ít calo, ngăn ngừa sự thèm ăn. Có thể dùng rễ cây tươi chế biến thành các món ăn giúp giảm cân.

Cây bồ công anh - vị thảo dược quý cho lá gan, huyết áp, tiểu đường
Cây bồ công anh – vị thảo dược quý cho lá gan, huyết áp, tiểu đường

3. Bài thuốc từ cây bồ công anh trị bệnh hiệu quả

  • Bài thuốc từ bồ công anh trị viêm loét dạ dày tá tràng

+ Bài thuốc chữa đau dạ dày: Bồ công anh 20gam, khổ sâm 10gam, lá khôi 15gam, tất cả đem sắc kỹ lấy nước uống, ngày một thang. Uống mỗi đợt 10 ngày, nghỉ 3 ngày rồi lại uống tiếp một liệu trình như vậy cho tới khi khỏi bệnh.

+ Chữa loét dạ dày, tá tràng: Dùng bồ công anh 40 gam, nghệ vàng, lá khôi 20gam, mai mực 10gam đem sắc kỹ cùng 5gam cam thảo, ngày uống một thang.

  • Bài thuốc chữa sưng vú, tắc tia sữa

+ Dùng lá tươi đem giã nát, thêm ít muối rồi vắt lấy nước uống, bã dùng đắp lên chỗ vú sưng đau, ngày 1 -2 lần.

+ Dùng bồ công anh 120gam, sài đất 80gam đem sắc cùng với lá quýt hôi 40gam đem sắc kỹ với 600ml nước còn 1/3 chia uống hai lần sáng – tối.

+ Cây tươi 40 gam đem giã nát cùng với 80gam nhẫn đông rồi sắc kỹ với nước dùng uống trước bữa ăn.

+ Bài thuốc trị các chứng sưng vú, thiếu sữa: Dùng bồ công anh, hạ khô thảo, bối mẫu, liên kiều, bạch chỉ, quất diệp, cam thảo, đầu cấu, qua lâu căn, sơn đậu căn, hùng thử phẩn, sơn từ cô đen sắc uống hoặc hoàn viên uống. Tùy theo tình trạng bệnh có thể tăng giảm các vị thuốc để đạt được hiệu quả cao nhất.

+ Bài thuốc Bồ xuyên thang: Bồ công anh 20gam, xuyên sơn giáp 15gam đem sắc kỹ lấy nước uống ngày một thang. Bài thuốc chủ trị các chứng viêm tuyến vú, sưng, nóng, đỏ, đau.

+ Bài thuốc ngân bồ thang: Kim ngân hoa, bồ công anh mỗi vị 20 gam, lá mỏ quạ, vòi voi mỗi vị 10gam đem sắc kỹ lấy nước uống hàng ngày.

  • Bài thuốc từ bồ công anh trị các chứng rối loạn tiết niệu

+ Dùng bồ công anh 40gam, quất bì 24gam cùng với 12gam sa nhân tán bột rồi uống mỗi lần 1 -2 gam, ngày dùng 3 lần.

Trên đây là một số tác dụng của bồ công anh cùng như bài thuốc từ bồ công anh. Khi sử dụng kèm với vị thuốc khác nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Hi vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here