Cây rau má: Chế biến và sử dụng đúng cách để sống khỏe, sống đẹp

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
4788

Rau má là một loại cây dại mọc rất nhiều ở các bờ đầm, bờ ruộng chốn làng quê nên không còn xa lạ đối với người Việt Nam. Cây rau má có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người mà không phải ai cũng biết như làm đẹp, giải tỏa stress cũng như chữa bệnh về tim mạch, cải thiện trí nhớ… Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những cách chế biến những món ngon từ cây rau má đơn giản, dễ làm ở nhà.

Cây rau má là…

Cây rau má hay Tích tuyết thảo, còn có tên là Liên tiền thảo (pennywort) vì lá tròn như những đồng tiền kim loại, tên khoa học là Centella asiatica (L.) thuộc họ Hoa tán Umbelliferae. Đây là loài rau dại ăn được thường mọc ở những nơi ẩm ướt như thung lủng, bờ mương thuộc những vùng nhiệt đới như Việt Nam, Lào, Cambuchia, Indonesia, Malasia, Madagascar . . .

Rau má : cách chế biến và sử dụng rau má đúng cách
Rau má : cách chế biến và sử dụng rau má đúng cách

Thành phần dinh dưỡng trong 100 gam dịch chiết rau má có: 88.20 g nước, 3.20 g chất đạm protein, 1.80 g chất carbohydrate (mono, disaccharide), 4.5 g cellulose, 3.70 mg vitamin C, 0.15 mg vitamin B1, 2.29 mg Calcium, 2.00 mg Phospho, 3.10 mg Sắt, 1.30 mg β carotene (tiền tố vitamin A…).

Các món ăn từ rau má

Các món ăn được chế biến từ rau má được rất đa dạng, phong phú, có thể kể đến như: gỏi rau má thịt bò, canh rau má nấu hến ( hoặc nấu thịt ),  chân gà hấp rau má … Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu đến bạn 2 món ăn vô cùng ngon miệng mà dễ làm từ nguyên liệu là rau má, đó là gỏi rau má thịt bò và canh rau má nấu tôm.

* Món gỏi rau má thịt bò:

Cần có:
– 200g rau má
– 150g thịt bò mềm
– 1 củ hành trắng nhỏ, 1/2 củ cà rốt, hành khô, tỏi, ớt, chanh.
– Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, muối, đường, tiêu, dầu hào.
Hướng dẫn cách làm món ngon từ rau má:

Món gỏi rau má thịt bò
Cách chế biến món gỏi rau má thịt bò


Bước 1:
 Rau má bạn nhặt bỏ lá già, rễ, rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng trong khoảng 30 phút, sau đó vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Hành củ, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch thái sợi nhỏ. Hành trắng gọt vỏ, rửa sạch rồi thái lát mỏng. Ớt rửa sạch, xắt lát. Thịt bò rửa sạch, thái lát mỏng, ướp với chút tỏi bằm, tiêu và dầu hào khoảng 10 phút cho ngấm.

Bước 3: Lấy 1/3 chén dấm ăn, cho thêm 1 thìa đường vào bát và hòa tan. Sau đó cho hành trắng đã thái mỏng ở trên vào ngâm khoảng 5 phút cho bớt hăng.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, bật to lửa, khi dầu ăn nóng cho hành, tỏi đã bằm nhỏ ở trên vào phi thơm, vớt ra đĩa để riêng. Sau đó, cùng chảo này, cho thịt bò đã ướp vào xào nhanh tay, thịt bò chín tắt bếp cho ra bát cho nguội chút.

Bước 5: Pha nước trộn gỏi: chanh bổ đôi, vắt lấy nước, bỏ hạt. cho thêm 2 thìa đường, 2 thìa nước mắm, ít tỏi bằm, ớt xắt lát khuấy đều. Tỷ lệ nước trộn gỏi thay đổi tùy theo loại nước mắm bạn sử dụng, sau khi đường tan, nêm nếm cho vừa miệng

Bước 7: Cho rau má, cà rốt thái sợi, hành trắng vào một cái tô lớn. Dưới 2/3 chỗ nước chấm trộn gỏi trên vào hỗn hợp rau trong tô, trộn đều để khoảng 10 phút cho ngấm. Tiếp đó cho thịt bò đã xào chín vào và cho từ từ phần nước chấm còn lại vào, nêm nếm vừa miệng.

Cho ra đĩa rắc thêm ít hành, tỏi đã phi thơm ở trên là được

* Món canh rau má nấu tôm ngon lành:

Nguyên liệu:

Rau má tươi

– 1 nhánh hành lá thái nhỏ

– 4-5 tôm nõn tươi

– Vài tép tỏi; 1 thìa dầu ăn; 1 ít muối vừa đủ; 1 xíu đường; 1 thìa nước mắm

Cách chế biến canh rau má:

Bước 1: Rau má bạn nhặt bỏ lá già, rễ, rửa ngâm thật sạch. Sau đó thái nhỏ vừa ăn. Tỏi băm nhỏ. Tôm nõn tươi băm nhỏ, hành thái nhỏ.

Bước 2: Trong một chảo, đun nóng dầu ăn, thêm tỏi vào xào thơm. Thêm tôm băm nhỏ vào. Xào tôm săn lại sau đó tắt bếp. Đun nóng một lượng nước vừa đủ đến làm canh (khoảng 1,25 lít). Thêm tôm xào tỏi vào, đun sôi.

Bước 3: Sau đó nêm nếm gia vị như muối, đường, nước mắm sao cho vừa miệng. Khuấy đều. Thêm rau má, đun sôi khoảng 1 phút sau đó thêm hành lá thái nhỏ. Thêm một ít hạt tiêu nếu thích.

cách chế biến món rau má nấu tôm
Cách chế biến món rau má nấu tôm

Các thức uống ngon từ rau má

∗  Nước rau má
Rau má có tính giải nhiệt tốt, vì vậy người Việt chúng ta thường hay xay rau má để lấy nước uống. Đây là một thức uống từ rau má rất thơm ngon và có tính giải nhiệt tốt, tuy nhiên chúng ta không nên sử dụng nước rau má để thay thế cho nước lọc vì có thể gây ra hiện tượng nhức đầu. Sau đây sẽ là 2 loại thức uống từ rau má mà bạn có thể làm để thưởng thức cùng bạn bè và gia đình trong những ngày hè nóng bức.

∗  Nước rau má xay:

Cách làm nước rau má xay rất đơn giản:

Bước1:  Rau má bạn rửa sạch, nhặt bỏ hết phần rễ, để ráo nước.
Bước 2: Bạn xay nhuyễn hoặc giã nát rau má rồi cho thêm nước đun sôi để nguội vào. Khuấy đều rồi đem lọc hết bã là có thành phẩm để sử dụng.
Để có hương vị hơn, bạn có thể cho thêm muối, đường, vắt tí chanh….

cách chế biến và sử dụng nước rau má
cách chế biến và sử dụng nước rau má

∗  Sinh tố rau má nước dừa:

Nguyên liệu: Rau má, nước dừa tươi.
Cách chế biến và sử dụng rau má

Bước 1: Rau má rửa sạch, nhặt bỏ hết phần rễ, để khô nước.

Bước 2: Xay nhuyễn 2 lần, mỗi lần với ½ nước lạnh. Vắt lấy nước rồi pha thêm đường và nước dừa tươi, khuấy đều.
Nên để tủ lạnh vài giờ để ngon hơn.

Một số lưu ý về cách dùng rau má đúng cách:

Thực chất rau má không đơn thuần là một loại rau, mà theo Đông y nó còn là một loại thảo dược chữa bệnh. Vì vậy, sử dụng rau má có một số lưu ý nhất định để chúng ta không biến loại “thuốc bổ” này trở thành “thuốc độc”.  Hãy cùng xem 3 lưu ý quan trọng sau đây khi sử dụng rau má chế biến thức ăn hoặc thức uống nhé:

– Một người trung bình mỗi ngày có thể dùng 40 g rau má, nhưng không được dùng liên tiếp quá 1 tháng. Các đợt dùng nên cách nhau nửa tháng

– Người đang mắc bệnh tiểu đường, bệnh gan, tiền sử bệnh tổn thương da, ung thư hoặc người đang sử dụng một số loại thuốc thì không nên dùng rau má. Bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn xem rau má có tương tác với bệnh của bạn hoặc thuốc bạn đang dùng không để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai thì tuyệt đối không nên ăn rau má vì có thể xảy ra khả năng sảy thai cao.

– Rau má thường được ăn sống hoặc ép trực tiếp lấy nước. Do đó, khi sử dụng cần rửa thật sạch với nước để phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hi vọng qua bài viết cung cấp thêm cho bạn những kiến thức bổ ích về cây rau má cũng như cách chế biến cây rau má giúp tăng cường sức khỏe cho bạn và cả gia đình.

Metunhien.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here