Bài thuốc rau sam chữa ung thư có đúng như lời đồn?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1033

Gần đây mọi người thường mách nhau dùng bài thuốc rau sam chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư, cũng như ngăn ngừa bệnh ung thư, “rau trường thọ” được nhiều nước trên thế giới săn lùng. Vậy thực hư rau sam chữa ung thư có đúng như lời đồn. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Rau sam là loại rau mọc hoang rất nhiều tại nước ta, đặc biệt tại các vùng nông thôn thì rau thường mọc nhiều tại các vùng bãi ruộng, vườn tược. Được một số ít người dân sử dụng trồng rau ăn hàng ngày, và thường được coi như cỏ dại, không có tác dụng gì.

Đa số mọi người không biết rằng đây là một loại rau chữa được rất nhiều bệnh khác nhau được khá nhiều các quốc gia trên thế giới sử dụng. Như tại Hà Lan người ta dùng rau sam làm muối chua; tại Pháp, Mỹ dùng thứ rau này chế biến nhiều món ăn đặc biệt như rau sam trộn dầu dấm… tại Trung Quốc thời xưa người ta gọi rau sam là “rau trường thọ”, thường được phơi khô và ăn hàng ngày.

Tác dụng của rau sam qua các nghiên cứu trên thế giới
Tác dụng của rau sam qua các nghiên cứu trên thế giới

Tác dụng của rau sam qua các nghiên cứu

Vậy rau sam chữa ung thư có đúng như lời đồn? Theo y học hiện đại, qua các nghiên cứu cho thấy trong rau sam có 1,4% protit, 3% gluxit, 1,3% tro, 85mg% canxi, 56mg% P, 1,5mg% Fe, 26mg% Vitamin C, 0,32mg% caroten, 0,03mg% Vitamin B1, 0,11mg% Vitamin B2 và 0,7mg% Vitamin PP.

Theo nghiên cứu từ Viện đại học Wollongong (Úc) và Trung tâm Di truyền – Dinh dưỡng – Sức khỏe Washington (Hoa Kỳ) thì cho rằng trong rau sam có chứa nhiều các acid béo omega – 3 hơn các loại rau ăn lá khác. Là một trong số rất ít những loại cây có chứa EPA omega – 3 chuỗi dài. 100g lá rau sam tươi chứa 300-400mg alpha-linolenic acid, 12,2mg alpha-tocopherol, 26,6mg ascorbic acid (vitamin C), 1,9mg beta-caroten và 14,8mg glutathione cùng các vitamin và kháng chất dinh dưỡng như Magie, Canxi, Kali, sắt. Có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ra trong rau sam còn chứa hai loại betalain ancaloit là các betacyanin màu đỏ trong thân cây, và các betaxanthin màu vàng trong hoa và thành phần màu vàng của lá. Hai loại betalain ancaloit này là một trong các chất chống oxy hóa rất tiềm năng mà con người phát hiện ra đồng thời qua thí nghiệm các hoạt chất này còn cho thấy khả năng chống đột biến gen khá cao. Các chất chống oxy hóa trong rau sam giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do (gốc tự do chính là nguồn gốc của sự lão hóa và gây nhiều bệnh tật nguy hiểm về não, mắt, da, hệ miễn dịch, hệ tim mạch, phổi, thận, xương, khớp, ung thư….) từ đó giúp cơ thể ngăn ngừa lão hóa, đẩy lùi bệnh tật.

Theo một số nghiên cứu khác cho thấy trong rau sam có chứa các chất hoạt hóa thần kinh như DOPA, Dopamin có tác dụng tăng cường trí nhớ, thải trừ Bisphenol A ( là một chất độc rất nguy hiểm thường được dùng trong sản xuất nhựa PC), giúp cơ thể thanh lọc, giải độc hiệu quả.

Nghiên cứu được thực hiện tại khoa Dược, đại học Jordan cho thấy, lá rau sam tươi đắp vào vết thương có tác dụng nhanh lên da non giúp làm lành vết thương hơn bình thường.

Qua những nghiên cứu trên cho thấy rau sam là một trong số những loại rau rất giàu dinh dưỡng, giàu các chất chống oxy hóa, acid béo không no, các khoáng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Theo Đông y rau sam có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Theo các tài liệu y học Trung Hoa rau sam được coi là loại rau thanh trùng thường gọi là “ rau trường thọ”.  Theo dược thư cổ của Anh Quốc thì rau sam là phương thức chữa bí tiểu, tiểu buốt, tiểu đau do co thắt đường tiết niệu…

Bài thuốc rau sam chữa ung thư
Bài thuốc rau sam chữa ung thư có đúng như lời đồn?

Thực hư tác dụng chữa ung thư của rau sam

Gần đây, y học cổ truyền Trung Quốc đưa ra phương pháp chữa ung thư bằng rau sam. Chính điều này đã khiến rất nhiều người xôn xao truyền tai nhau về tác dụng chữa ung thư bằng rau sam. Vậy thực hư tác dụng chữa ung thư bằng rau sam như thế nào?

Theo ý kiến của các chuyên gia y học cổ truyền hiện nay tại nước ta cho rằng: “gần đây y học Trung Quốc có đưa ra phương pháp sử dụng rau sam trong lĩnh vực chống ung thư nhưng với mục đích là sơ cứu và hỗ trợ người bệnh ung thư. Còn hiệu quả chữa khỏi bệnh ung thư của rau sam thì chưa có bất cứ nghiên cứu nào khẳng định về tác dụng này.” Rau sam được cho là có tác dụng hỗ trợ trong điều trị một số loại u như:

U thực quản: Dùng sam tươi nấu nhừ thêm bột đậu nành thành cháo dinh dưỡng rồi ăn.

U đại tràng: rau sam , phục linh, khổ sâm, bại tương thảo, kê nội kim mỗi vị 20 gam; vàng đằng 12gam, huyền hồ, tam lăng mỗi vị 10gam, cam thảo 6gam, xạ hương 4gam đem sắc kỹ uống ngày 1 thang.

U trực tràng: Dùng rau sam khô, hoa mào gà đem sắc uống mỗi ngày.

Theo các chuyên gia Đông y rau sam là vị rau có vị ngọt, hơi chua, tính mát đi vào 3 kinh tâm, tì, phế có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thủy, trừ thấp, cầm máu. Có thể dùng rau sam chữa các bệnh do vị khuẩn lị gây ra như đi ngoài ra máu, viêm ruột cấp tính, viêm thận, cước khí, thủy thũng, viêm bàng quang, tiểu buốt, táo bón, ho gà, ho lâu ngày không khỏi, chữa các chứng giun kim, giun đũa; chữa các bệnh ngoài da như mụn nhọt, lở ngứa, chốc đầu; chữa các chứng bệnh ở phụ nữ như bạch đới khí hư, ngứa âm đạo, chảy máu tử cung…

Tuy nhiên phụ nữ có thai, người tì vị hư hàn, tiêu lỏng nên thận trọng khi sử dụng rau sam.

Xem thêm: Cách trồng rau sam lấy rau ăn, dùng làm thuốc tại nhà

Rau sam – vị thảo dược quý được nhiều người săn lùng

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here