Cách trồng và chăm sóc rau sam lấy rau ăn, làm thuốc tại nhà

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 4,67 out of 5)
Loading...
0
2358

Rau sam là loại rau mọc hoang rất phổ biến tại nước ta. Tại các vùng nông thôn rau sam thường được sử dụng làm rau ăn hàng ngày hoặc dùng làm thuốc khá phổ biến. Hiện nay mọi người thường có xu hướng tự trồng rau tại nhà đảm bảo rau sạch, không hóa chất, an toàn cho sức khỏe. Mẹ tự nhiên giới thiệu tới các bạn cách trồng và chăm sóc rau sam tại nhà lấy rau ăn, rau làm thuốc an toàn không lo hóa chất.

1. Đặc điểm sinh trưởng của rau sam

Để trồng rau và chăm sóc cây phát triển tốt thì cần nắm bắt được những đặc điểm sinh trưởng, điều kiện sống, thời vụ của cây trồng là điều rất cần thiết để có những luống rau xanh ngắt cho cả gia đình.

Cách trồng và chăm sóc rau sam tại nhà
Cách trồng và chăm sóc rau sam tại nhà

Rau sam vốn là rau mọc hoang rất nhiều tại nước ta tại vườn tược, bãi ruộng ở vùng nông thôn.  Tuy nhiên ít ai biết rằng rau sam có nguồn gốc từ vùng Ấn Độ và Trung Đông. Rau sam là cây thân cỏ, nhiều cành rất mọng nước. Thân có màu đỏ nhạt thường dài từ 10 -30cm tùy điều kiện môi trường sống và chăm sóc. Lá rau sam không có cuống, phiến lá dài, mặt bóng, láng. Hoa rau sam thường mọc ở đầu cành, có màu vàng thường bắt đầu ra hoa vào cuối xuân cho tới giữa mùa thu. Quả hình cầu, mở bằng một nắp. Hạt màu đen bóng.

Chính vì là một loại rau mọc hoang nên rau sam có thể sống và thích nghi tốt với các điều kiện môi trường sống, chịu hạn tốt, mất ít công chăm sóc và hầu như không bị sâu bệnh.

Ở nước ta có 3 giống rau sam thường gặp:

Rau sam xanh (green Purslane) là giống rau nguyên thủy thường có khuynh hướng mọc thẳng đứng.

Rau sam vàng ( golden Purslane) là giống rau sam có lá màu vàng nhạt.

Ngoài ra còn có giống rau sam vàng lá to.

2. Kỹ thuật trồng rau và chăm sóc rau sam tại nhà.

  • Chuẩn bi dụng cụ trồng rau và đất trồng rau:

+ Dụng cụ trồng rau: bạn có thể tận dụng một khoảng nhỏ trong căn vườn xinh đẹp của mình để tiến hành trồng rau sam.

Nếu nhà bạn không có vườn bạn có thể tận dụng thùng xốp, chậu cây cảnh, bao xi măng…. Để trồng rau đều được nhé.

+ Chuẩn bị đất trồng rau sam: rau sam có thể phát triển trên nhiều nên đất khác nhau. Tuy nhiên cây sẽ phát triển tốt hơn, cho năng suất cao trên các loại đất hữu cơ, ẩm, ít ánh sáng trực tiếp rọi thẳng vào cây.

Bạn có thể mua đất sẵn hoặc dùng đất thịt trộn với các phân hữu cơ ủ hoai mục để trồng rau. Trước khi trồng rau sam bạn nên tiến hành bón lót các loại vôi rồi phơi ải 5 – 10 ngày để diệt hết các mầm sâu bệnh trong đất tránh cây con bị sâu bệnh phá hoại.

  • Chọn giống và trồng rau:

Bạn có thể lựa chọn một trong 3 loại giống rau sam phổ biến trên thị trường hiện nay để trồng rau.

Rau sam thường được trồng bằng hạt hoặc hom.

+ Trồng rau sam bằng hạt: ban có thể tìm mua hạt giống rau sam tại các của hàng bán hạt giống rau, nông sản. hạt giống rau sau khi mua về đem ngâm trong nước ấm từ 4 – 6 tiếng, rồi vớt ra để ráo. Đất trồng làm sẵn, sau đó tiến hành gieo hạt.

Cách gieo hạt giống rau sam: Với trồng nhiều tại vườn, ruộng bạn có thể gieo hạt giống rau như gieo sạ rồi dùng rơm rạ, trấu phủ lớp mỏng lên trên sau đó tưới đẫm nước.  Cách thứ hai bạn dùng que nhỏ chọc lỗ sâu 1cm rồi bỏ 2 – 3 hạt vào rồi lấp đất lại, che nắng rồi tiến hành tưới đẫm nước giữ ẩm để hạt nhanh nảy mầm.

+ Trồng rau sam bằng hom: tiến hành lấy giống là phần gốc tới hết phần thân bánh tẻ của cây mẹ để làm giống trồng rau. Không nên lấy phần ngọn non thường dễ bị thối gốc, không ra rễ khi giâm. Sau khi lựa chọn được hom từ những cây mẹ khỏe mạnh, không bị sâu bệnh thì dùng kéo sắc cắt hom thành từng đoàn từ 10 – 20 cm  rồi đem giâm vào đất. Trong thời gian giâm thường xuyên tưới nước giữ ẩm để cây nhanh bén rễ. Sau khoảng 10 – 15 ngày cây bén rễ thì có thể đánh sang trồng ra luống.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sam tại nhà
Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sam tại nhà
  • Chăm sóc rau sam sau khi trồng:

Rau sam rất rễ sống và thường không mắc sâu bệnh nên hầu như không cần chăm sóc nhiều. Sau khi trồng rau khoảng 15 ngày thì tiến hành bón lót cho rau bằng phân hữu cơ. Chú ý thường xuyên tưới nước, giữ ẩm để cây phát triển tốt nhất. Rau sam phát triển khá nhanh nên bạn sẽ rất nhanh chóng được thu hoạch. Khi rau đạt chiều dài từ 20 – 30 cm thì có thể thu hoạch phần ngọn non làm rau ăn. Sau mỗi đợt thu hoạch thì tiến hành bón thúc cho cây đầy đủ chất dinh dưỡng phát triển tốt nhất.

Xem thêm: Rau sam – thảo dược quý cho sức khỏe nhiều người bỏ qua

Cách trồng và chăm sóc kim ngân hoa làm cảnh

Kỹ thuật trồng atiso cho năng suất cao

3. Món ngon chữa bệnh từ rau sam đơn giản, hấp dẫn cho bữa cơm gia đình

Rau sam là loại rau dại khá quen thuộc và được nhiều gia đình ưa thích sử dụng hàng ngày vừa đơn giản, dễ làm vừa tác dụng phòng và trị một số bệnh hiệu quả.

+ Rau sam luộc: Một trong những món ăn đơn giản dễ chế biến nhất từ rau sam là rau sam luộc chấm mắm dằm tỏi ớt rất đậm đà, đưa cơm. Chỉ cần hái những ngọn rau sam non đem về rửa sạch, để ráo nước rồi đem luộc với nước sôi trong vài phút là bạn đã có ngay món rau sam luộc từ những luống ra do bạn tự trồng trong vườn nhà vừa ngon miệng lại vô cùng an toàn, không lo hóa chất.

Món ngon chữa bệnh từ rau sam
Món ngon chữa bệnh từ rau sam

+ Hay đổi món cho cả gia đình với rau sam nấu cá rô đồng: Các món canh nấu cá của ẩm thực việt nam rất phong phú trong đó phải kể đến món rau sam nấu cá rô đồng. Chọn vài con cá rô to, mập để cho thịt thơm và ngọt nước. Cá đem làm sạch rồi tẩm ướp gia vị sau cho vào nấu chín với nồi nước sôi, sau đó đem cho rau vào, đợi rau chín, tắt bếp, thêm chút hành hoa và tiêu xay là bạn đã có ngay món canh rau xam nấu cá rô đồng vô cùng thơm ngon. Thịt cá ngọt thanh chấm với nước mắm dầm tỏi ớt. Canh rau sam chua chua, ngọt ngọt cùng mùi thơm của hành hoa, tiêu rừng sẽ khiến cho bạn ăn một lần nhớ mãi.

+ Rau sam xào tỏi: Chúng ta thường quen thuộc với các món rau muống xào tỏi, rau lang xào tỏi mà không biết rằng rau xam xào tỏi cũng thơm ngon không kém. Chỉ cần hái những ngọn rau non về rửa sạch rồi luộc qua nước sôi rồi vớt ra. Tráng qua nước lã để rau giữ được màu xanh sau đó đem sào tỏi vô cùng thơm ngon và còn có tác dụng rất tốt với sức khỏe.

Ngoài ra còn rất nhiều các món ngon từ rau sam khác mà bạn có thể làm cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn cùng gia đình có bữa cơm ấm áp ngon, sạch từ những luống rau tự trồng tại nhà.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here