Cây tầm bóp – chữa ung thư, tiểu đường được nhiều người săn lùng

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (8 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
2244

Tầm bóp là cây mọc hoang khá nhiều ở hầu hết các vùng lãnh thổ tại nước ta. Tuy nhiên gần đây mọi người truyền tai nhau ăn tầm bóp chữa bệnh ung thư, tiểu đường nên được rất người săn lùng, không biết thực hư tác dụng từ những bài thuốc dân gian của tầm bóp là gì, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Sơ lược về cây tầm bóp

Cây tầm bóp hay còn gọi là cây thù lù cạnh, cây lồng đèn, cây bôm bốp…có tên khoa học là Physalis angulate là loại thực vật mọc hoang ở khắp nơi. Cây tầm bóp có thân thảo, cao trung bình từ 50 – 90cm, có nhiều cành. Lá tầm bóp mọc so le nhau, hình bầu dục, thường dài từ 30 – 35mm. Hoa tầm bóp mọc đơn độc, có cuống mảnh. Quả tầm bóp mọng, tròn, nhẵn, lúc chưa chín có màu xanh, khi chín chuyển xang màu đỏ. Tầm bóp là một trong số ít những loại cây ra hoa, kết quả quanh năm.

Cây tầm bóp có tác dụng gì?
Cây tầm bóp có tác dụng gì?

Thành phần hóa học trong cây tầm bóp chủ yếu là các cacbohydrat, protein, chất béo, vitamin A, C cùng nhiều khoáng chất dinh dưỡng như  Zn, Fe, Na, Mg, Ca, P, Cl, S…

Theo Đông y các bộ phận trên cây tầm bóp đều có thể dùng làm thuốc. Cây tầm bóp có vị đắng, tính mát, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, khu đàm, chỉ khái, nhuyễn kiên, tán kết. Rau tầm bóp có thể chế biến thành nhiều món ngon với hương vị hơi đắng nhưng rất thanh mát, lạ miệng, cùng nhiều tác dụng chữa bệnh như tốt cho người bệnh dạ dày, mụn nhọt do nóng trong…

Trên cây tầm bóp thì quả tầm bóp là quả có giá trị dinh dưỡng cũng như dược tính cao nhất. Quả tầm bóp có hình tròn nhỏ, trơn, bóng, bên ngoài được bao bọc một lớp vỏ mỏng giống như lồng đèn – lý do một số nơi gọi cây tầm bóp là cây lồng đèn, cây thù lù cạnh. Theo Đông y quả tầm bóp có vị chua, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm, chữa các bệnh về thận, bài tiết, ho… Khi chín quả tầm bóp có màu đỏ rất đẹp, vị hơi chua có thể chế biến thành mứt tầm bóp.

Tại Nhật Bản gần đây có lan truyền hình ảnh một vỉ quả tầm bóp được bán trong siêu trị với giá tính ra gần 700.000đ/kg khiến người Việt xôn xao về tác dụng của thứ cây mọc hoang đầy ngoài đồng ruộng, vườn tược ở nước ta lại được ưa chuộng như vậy tại Nhật Bản. Xem thêm: Cách trồng cây tầm bóp – hứa hẹn tiềm năng kinh tế cao

2. Tác dụng chữa bệnh của cây tầm bóp

Theo một số tài liệu cho thấy cây tầm bóp có tác dụng:

+ Tác dụng thanh nhiệt, trị mụn nhọt

+ Tác dụng tiêu đờm, trị ho kéo dài hiệu quả

+ Hỗ trợ chữa trị ung thư: ung thư phổi, ung thư gan, ung thư ruột, ung thư cổ tử cung, ung thư mũi – họng.( theo nghiên cứu của Đại học Houston – Hoa Kỳ và đại học Y khoa quốc gia Cheng Kung – Đài loan cho thất trong rau tầm bóp có 2 hoạt chất là Physalin A – D, F, L- O; Physagulin A – G có tác dụng tăng cường miễn dịch, kháng tế bào ung thư hiệu quả.

+ Tác dụng tốt với bệnh tiểu đường : giúp hạ đường máu.

Cây tầm bóp chữa ung thư, tiểu đường
Cây tầm bóp chữa ung thư, tiểu đường

+ Theo nghiên cứu tại Khoa dược, Đại học Fukuoka cây tầm bóp có hoạt chất diệt được một số vi khuẩn, virus, nấm nguyên sinh, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

+ Cây tầm bóp có tác dụng hạ huyết áp

Tại Ấn độ người ta dùng cây tầm bóp làm thuốc lợi tiểu, trị các chứng rối loạn của dạ dày, tiêu hóa.

Tại Trung Quốc tầm bóp được sử dụng như một vị dược liệu trong Đông y. Đặc biệt là tại Đài Loan  – Trung Quốc có rất nhiều công trình nghiên cứu về tác dụng chống ung thư, kháng khuẩn của cây tầm bóp.

Tại Nhật Bản thì tầm bóp rất có giá trị được sử dụng như một loại thực phẩm tự nhiên và dược liệu với nhiều tác dụng chữa bệnh.

Xem thêm:

Ngỡ ngàng với những công dụng trị bệnh từ chua me đất mọc hoang khắp nơi

Bài thuốc chữa ung thư từ rau sam có đúng như lời đồn?

Hoa hòe vị thuốc quý cho tim mạch, huyết áp

3. Bài thuốc trị bệnh bằng cây tầm bóp

Trị các chứng mụn nhọt, đinh độc, đau bìu : Dùng cây tầm bóp tươi giã vắt lấy nước cốt uống, dùng bã đắp hoặc đem nấu nước rửa.

Hoặc dùng cây tầm bóp khô đem sắc uống trong ngày. Dùng 3 – 5 ngày liền sẽ khỏi.

Xem thêm: Cách phân biệt cây tầm bóp và cây lu lu đực có độc nhiều người nhầm lẫn

Bài thuốc từ cây tầm bóp chữa bệnh hiệu quả
Bài thuốc từ cây tầm bóp chữa bệnh hiệu quả

Bài thuốc trị đáo thái đường: Dùng rễ cây tầm bóp tươi nấu với tim lợn, chu sa dùng uống ngày một 1 lần, cách một ngày dùng một lần, uống liên tục từ 5 – 7 ngày.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư bằng cây tầm bóp: Cây tầm bóp, cành, lá, quả tầm bóp khô 30 gam, tươi 100gam đem sắc cùng với bạch truật 20gam, cát cánh, mạch môn, huyền sâm, hoàng cầm, cam thảo mỗi vị 10gam lấy nước uống 2 – 3 lần trong ngày. Dùng liên tục từ 15 – 20 ngày, nghỉ 10 ngày dùng tiếp đợt tiếp theo.

Bài thuốc cây tầm bóp trị viêm họng, cảm mạo khan tiếng, ho khan, ho đờm, hay các bệnh ban đỏ, thủy đậu, chân tay miệng: Dùng 15 – 30 gam cây tầm bóp khô hoặc 50 – 100gam cây tầm bóp tươi đem sắc uống trong ngày. Dùng liên tiếp từ 3 – 5 ngày liền.

Trên đây là một số bài thuốc và công dụng của cây tầm bóp, hi vọng qua bài viết cung cấp cho bạn thêm những kiến thức bổ ích về các loại dược liệu tự nhiên sẵn tại nước ta giúp phòng ngừa và chữa trị nhiều bệnh tật, đồng thời tránh xa các loại thực phẩm ngậm hóa chất quen thuộc trên thị trường hiện nay.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here