Sự thật tin đồn cây bồ công anh có tác dụng chữa ung thư

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
880

Thời gian vừa qua có một số thông tin chiết xuất từ rễ cây bồ công anh chữa ung thư khiến nhiều người săn lùng rễ bồ công anh – loại được coi là thần dược chữa ung thư. Sự thật tin đồn cây bồ công anh có tác dụng chữa ung thư là như thế nào? Chúng ta cùng lắng nghe ý kiến của các chuyên gia y tế.

Cây bồ công anh chữa ung thư có đúng không?

Ung thư vốn là căn bệnh khó điều trị, tỉ lệ tử vong cao. Nhiều bệnh nhân mắc ung thư thường mang tâm lý đằng nào cũng chết nên không tiếp nhận điều trị, ở nhà uống cây cỏ, thảo dược Đông y tự trị bệnh ung thư sống được ngày nào hay ngày đó. Sẵn tâm lý đó, cùng với nguồn thông tin tràn lan trên các trang mạng, xã hội khiến nhiều người bệnh sử dụng tràn lan các loại thảo dược mà không kiểm chứng thông tin khiến bệnh trở nặng nhanh hơn.

Cây bồ công anh chữa ung thư có đúng không?
Cây bồ công anh chữa ung thư có đúng không?

Theo nguồn thông tin được lan truyền thì các nhà khoa học thuộc Đại Học Windsor của Canada đã nghiên cứu và cho rằng các chất chiết suất từ rễ cây bồ công anh có thể khiến các tế bào ung thư bạch huyết “tự chết”. Ngay sau khi tin đồn này được lan truyền trên mạng nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ung thư săn lùng rễ bồ công anh chữa ung thư. Nhiều khi mua phải sản phẩm kém chất lượng, giả mạo nhưng vẫn tin tưởng sử dụng mà không lường trước những nguy cơ bệnh có thể trở nặng nhanh hơn. Thậm chí theo một số bệnh nhân ung thư còn xin ra viện, chấm dứt điều trị theo Tây y để về tìm cây bồ công anh với hi vọng cây bồ công anh có tác dụng chữa ung thư hiệu quả để có thêm cơ hội sống.

Nghiên cứu của đại học Windsor được thực hiện khi tại nước này có hai bệnh nhân ung thư máu cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình sau một thời gian dài sử dụng trà bồ công anh. Dựa trên cơ sở đó tiến sĩ S.Pandey đã tiến hành thử nghiệm dùng chiết suất rễ cây bồ công anh điều trị bệnh ung thư bạch cầu. Theo kết quả nghiên cứu được công bố thì các tế bào ung thư bạch cầu đã tự chết trong vòng 24h, đồng thời cho thấy các hoạt chất chiết xuất từ rễ bồ công anh có tác dụng chữa ung thư tốt hơn nhiều so với hóa trị và không gây ảnh hưởng tới các tế bào bình thường khác.

Xem thêm: Cây bồ công anh – bổ gan, tốt cho người bệnh cao huyết áp, tiểu đường

Cây tầm bóp chữa ung thư, tiểu đường được nhiều người săn lùng

Bài thuốc rau sam chữa ung thư có đúng như lời đồn?

Cây bồ công anh có tác dụng chữa ung thư theo các chuyên gia y tế

Theo Bác sĩ Phạm Xuân Dũng – Phó giám đốc BV Ung Bướu TP. HCM các loại thuốc dùng trị bệnh cho con người, đặc biệt là bệnh ung thư thì cần rất nhiều nghiên cứu, thực nghiệm mới có thể khẳng định loại thuốc đó có tác dụng điều trị ung thư. Chứ không thể chỉ dựa vào một nghiên cứu mà có thể kết luận và đưa vào ứng dụng lâm sàng. Đối với bệnh ung thư thì các tế bào có thể nằm im lâu nay không gây bệnh nhưng khi sử dụng tùy tiện loại thuốc lại có thể khiến bệnh bộc phát thêm trầm trọng nhanh hơn. Do đó những bệnh nhân đang điều trị ung thư nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ điều trị trước khi quyết định sử dụng thêm các bài thuốc Đông y như bồ công anh chữa ung thư.

Với những thông tin trên thì bác sĩ cho rằng có thể sự việc đã được thổi lên gấp 5 – 10 lần so với thực tế. Các loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư thì rất nhiều nhưng để tiêu diệt tế bào ung thư thì chưa có nghiên cứu nào chứng minh và được công nhận. Dù vậy thì cũng cần trải qua thời gian nghiên cứu thực nghiệm rất dài mới có thể ứng dụng trong lâm sàng điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Theo nhiều ý kiến của các chuyên gia y tế đầu ngành về ung thư thì hiện nay trên thế giới chưa có biện pháp nào điều trị ung thư trong vòng 24h.  Người bệnh nên cảnh giác, tham khảo kỹ các nguồn tin để tránh tiền mất, tật mang.

tác dụng của cây bồ công anh là gì?
tác dụng của cây bồ công anh là gì?

Bồ công anh có tác dụng thanh nhiệt chữa ung nhọt

Theo ý kiến của các chuyên gia cây bồ công anh có tác dụng thanh nhiệt, chưa ung nhọt chứ chưa ai nhắc tới cây bồ công anh có tác dụng chữa ung thư.

Bồ công anh là cây mọc hoang khá nhiều tại nước ta, thường sử dụng thân, lá, rễ , hoa làm trà, làm thuốc trong Đông y. Cũng theo các chuyên gia y học cổ truyền cho biết cây bồ công anh có vị ngọt hơi đắng, tính hàn,  tác dụng của cây bồ công anh là thanh nhiệt giải độc, tiêu thững chữa các chứng ung nhọt, viêm loét dạ dày , tá tráng, viêm gan, …

Ngoài ra còn được các cụ dùng chữa viêm tuyến vú, tắc tia sữa, mất sữa ở phụ nữ sau sinh.

Tác dụng thanh nhiệt chữa mụn nhọt nên cây cũng thường được dùng làm trà uống giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan, làm đẹp da, trị mụn

Nhiều khi người dân thường nhầm lẫn giữ tác dụng của cây bồ công anh chữa ung nhọt với ung thư.

Có rất nhiều bài thuốc, các loại thảo dược có tác dụng tốt, giúp hỗ trợ tăng cường thể trạng, nâng cao sức đề kháng hay có công dụng nhất định với giai đầu của một số loại ung bướu, giúp kéo dài thêm thời gian sống cho người bệnh. Bệnh ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn, đã có di căn thì hiện nay chưa có ai dám khẳng định chữa được hết bệnh.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here