7 siêu thực phẩm loại bỏ mỏi mắt, tăng cường thị lực

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
28

Đôi mắt được ví như cửa sổ tâm hồn, do đó nhiều người đã dành thời gian nghiên cứu các phương pháp gìn giữ nó. Và một yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc mắt là nằm trong chế độ ăn uống của bạn.

Ngày nay, khoa học kỹ thuật công nghệ phát triển, đặc biệt là sự ra đời của smartphone, smartTV, máy tính… đang cực kỳ thu hút người dùng, ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng nhìn. Trong đó, nhóm độ tuổi là thanh thiếu niên bị ảnh hưởng khá nhiều. Không khó để ta bắt gặp trên đường những em bé rất nhỏ tuổi phải đeo kính do cận thị, loạn thị… Ngoài ra, những việc cần tập trung cao độ, sử dụng mắt nhiều cũng khiến thị lực dễ bị tổn thương hoặc giảm sút. Vậy thì, ngoài việc cần rời xa những thiết bị trên khi không cần thiết, học phương pháp tập thể dục cho mắt, các bạn có thể tăng cường dinh dưỡng cho đôi mắt của mình.

Một số chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe của đôi mắt bao gồm: Chất chống oxy hóa, carotenoit, flavonoid, khoáng chất, vitamin A và C, axit béo omega-3… Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu một số thực phẩm tối đa hóa các thành phần này tốt cho sức khỏe của mắt nhé!

1. Cà rốt

Cà rốt có thể cung cấp vitamin A, là một trong những siêu thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của mắt.

Các tế bào que của mắt có thể bị hư hại vì thiếu vitamin A. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực. Nhưng, các nhà nghiên cứu từ Đại học Duke đã báo cáo rằng đây là một vấn đề có thể giải quyết.

Vậy cần phải làm sao? Bằng cách bù mức vitamin A thấp thông qua việc tiêu thụ beta-carotene, từ đó thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin này. Và tất nhiên là cà rốt có chứa đầy beta-carotene.

2. Trái cây có múi

Trái cây có múi như cam, bưởi, quýt… có nhiều vitamin C, giúp tái tạo và bảo vệ collagen bên trong các cơ bao quanh mắt. Ngoài ra, vitamin C tạo điều kiện cho việc hấp thụ vitamin và chất dinh dưỡng được cung cấp bởi các thực phẩm khác – những chất cần thiết cho đôi mắt khỏe mạnh.

3. Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm tố cho sức khỏe của mắt do có chứa hàm lượng omega 3 và kẽm cao. Những chất dinh dưỡng này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về thị lực bao gồm: Loạn thị, cận thị, lão thị. Thực phẩm này dễ chế biến với các món luộc, chiên, làm bánh…

4. Rau xanh đậm và củ quả màu vàng, đỏ

Các loại rau lá xanh khác có thể giúp bảo vệ thị lực của bạn vì các chất chống oxy hóa tự nhiên có bên trong chúng. Các loại rau có thể kể đến như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh và củ cải, tất cả đều tăng cường sức khỏe cho đôi mắt bạn.

Rau xanh đậm cùng với củ quả màu vàng có chứa vitamin A giúp bảo vệ giác mạc. Ngoài ra, chúng cung cấp các chất khác như lutein, giúp bảo vệ mắt khỏi tia cực tím. Trong khi zeaxanthin (có nhiều ở cam, ngô, ớt chuông đỏ…) góp phần vào việc ngăn chặn sự thoái hóa điểm vàng. Hai chất này đều có tác dụng ngăn chặn ánh sáng xanh gây hại cho mắt từ các thiết bị điện tử.

5. Quả hạch

Các loại hạt quả hạch (hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, hạt dẻ cười…) là một nguồn dinh dưỡng chứa khoáng chất, vitamin hoàn hảo giúp giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Do cũng chứa hàm lượng vitamin B, chúng có thể giúp cải thiện đáng kể thị lực của bạn bằng cách tăng cường cơ mắt, đồng thời ngăn ngừa thoái hóa cơ quanh mắt. Nếu cơ thể thiếu vitamin B sẽ gây ra triệu chứng mờ mắt, mỏi mắt, chảy nước mắt và co giật cơ mắt.

6. Ớt

Ớt, đặc biệt là ớt chuông có thể giúp cải thiện thị lực của bạn. Để có sức khỏe mắt tối ưu, bạn có thể thêm ớt vào chế độ ăn uống của mình, bởi vì nó giàu vitamin A và C.

Vitamin A giúp giữ cho các tế bào mắt của bạn khỏe mạnh. Trong khi đó vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt và là chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lão hóa tế bào. Quả ớt cũng chứa lutein, vitamin B6, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene. Tất cả những chất dinh dưỡng này có thể giúp tăng cường sức khỏe cho đôi mắt.

7. Dâu tây

Thức phẩm cuối cùng được đưa vào danh sách những thực phẩm tốt cho mắt là dâu tây. Dâu tây chứa vitamin C, là chất chống oxy hóa mà cơ thể bạn cần để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh, đồng thời ngăn chặn các bệnh viêm và lão hóa.

Các chất chống oxy hóa có trong dâu tây có thể giúp tránh các vấn đề về mắt bao gồm thoái hóa điểm vàng, khô mắt và suy giảm thị lực. Ăn dâu tây hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác.

Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh lâu dài. Bài viết đã giới thiệu những lựa chọn hữu ích để bạn bắt đầu chăm sóc thị lực của mình.

Có thể bạn quan tâm: 

Lạc tiên – đem lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Thìa canh – khắc tinh của bệnh tiểu đường

Tía tô – xua tan nỗi lo bệnh gút

Atiso – đẹp da, trị mụn, giải độc rượu bia

Chiết xuất cô đặc Đương quy – món quà dành cho phái đẹp!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here