Hoa đại – Loài hoa ‘đẹp người lại đẹp nết’, có thể chữa nhiều bệnh

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1040

Cây đại còn gọi là bông sứ, hoa sứ, chăm pa. Tùy theo loài, hoa đại có màu từ trắng, vàng tới hồng, đỏ và nở nhiều vào dịp xuân – hè, rất thơm. Tuy nhiên, nếu dùng làm thuốc, phải dùng loại hoa cánh trắng, tâm điểm vàng mới có tác dụng.

Hoa đại –loài hoa đẹp mang nhiều ý nghĩa tâm linh

(Ảnh qua ogrodniczyraj.pl)

Hoa đại là quốc hoa của Nicaragua và Lào. Không biết từ bao giờ, loài hoa này đã gắn liền với người dân đất nước Lào. Hoa Chămpa có màu sắc tinh khiết, mùi hương thanh nhã, thơm ngát, đại diện cho sự chân thành và niềm vui trong cuộc sống.

Hoa Chămpa hội tụ ý nghĩa triết học nhân sinh cao quý, gắn liền với nhà Phật, biểu hiện tính cách đôn hậu, hiền hòa của người dân xứ Chămpa. Hoa được trồng phổ biến trên lãnh thổ Lào, đặc biệt là ở các khu vực gần các tu viện, chùa tháp.

Trong một số bộ phận của miền Nam Ấn Độ hoa Đại được sử dụng trong đám cưới, người ta dùng nó để kết vòng hoa đội trên đầu.

Hoa Đại mang nhiều ý nghĩa khác nhau, là đại diện cho mùa xuân, cho cuộc sống mới hoặc khởi đầu mới.

Hoa Đại được tìm thấy trong nghệ thuật cuộc sống và sinh sản của người Maya cổ đại.

Trong văn hóa Trung Quốc, hoa Đại được đánh giá hơn cả hoa lan và có liên quan đến tình yêu, thể hiện sự yêu thương đến đối phương.

Hoa Đại có một ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa cư dân đảo Hawaii (Mỹ) vì nó tượng trưng cho tất cả những gì là tích cực, được sử dụng để làm đồ trang sức

Hoa đại – “vừa đẹp người lại đẹp nết”

(Ảnh qua caycanhhanoi.com)

Trong y học dân gian, các bộ phận của cây hoa đại đều có thể dùng làm thuốc như vỏ thân, vỏ rễ, hoa, nụ hoa, lá tươi và nhựa cây, nhưng sử dụng nhiều nhất là hoa. Toàn cây có chứa một loại kháng sinh thực vật là fulvo plumierin, có tác dụng ức chế sự tăng sinh và phát triển của một số vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis. Từng bộ phận khác nhau của cây có những công dụng khác nhau.

Chẳng hạn, trong vỏ thân có glucozit là agoniadin và một chất đắng là plumierit. Vỏ thân và rễ hơi có độc, vị đắng, tính mát.

Lá cây đại chữa bong gân, sai khớp, mụn nhọt. Người suy nhược, già yếu, phụ nữ có thai, tiêu chảy không nên dùng do các thành phần trong cây có tác dụng tẩy xổ khá mạnh và hơi có độc.

Hoa đại có công dụng tiêu đờm, trừ ho, hạ áp, làm thuốc chữa ho, kiết lỵ… hoa đại khô có công hiệu mạnh hơn hoa tươi. Nên thu hái hoa khi vừa nở hết, phơi hay sấy khô dùng dần.

Để áp dụng và tham khảo, dưới đây xin gợi ý cách trị liệu bệnh từ cây hoa đại:

(Ảnh qua Lakberinfo)

Chữa cao huyết áp

Lấy từ 12 – 20g hoa đại (loại khô), đem sắc (nấu) lấy nước, uống thay trà trong ngày. Uống hằng ngày.

Trị bong gân

Dùng một lá tươi rửa sạch, giã nhuyễn, trộn với một ít muối ăn đắp lên chỗ sưng. Lại dùng một ít lá tươi khác, hơ lên lửa cho héo và đắp phía ngoài rồi cố định bằng băng hoặc vải sạch. Ngày đắp 1 – 3 lần, liên tục như vậy 1 – 2 ngày.

Chữa đau nhức hay mụn nhọt

Lấy lá đại tươi giã nhuyễn đắp vào.

Trị chân răng sưng đau

Lấy vỏ rễ ngâm rượu, dùng ngậm rất hiệu quả (chú ý không được nuốt vì có độc).

Trị chứng ho

Dùng 4 – 12g hoa đại khô, sắc lấy nước, uống thay trà trong ngày (dùng loại hoa cánh trắng, tâm điểm vàng sẽ hiệu quả hơn).

Lưu ý:

Theo lương y Hư Đan, từ vài chục năm gần đây, hoa đại ngày càng được nhiều người sử dụng để chữa cao huyết áp, liều dùng có thể lên tới 60g/ngày. Tuy nhiên, vì hoa đại có tính độc nên để bảo đảm an toàn, khi bắt đầu sử dụng, nên đi từ liều thấp đến liều như chỉ dẫn.

Cụ thể là, đầu tiên chỉ dùng 4-6g khô trong một ngày (liều chỉ dẫn 12-20g khô/ngày), sau đó sẽ tăng dần liều lượng nếu thấy thuốc kém tác dụng. Thuốc nên uống theo từng liệu trình (từng đợt) 7-10 ngày, giữa các liệu trình ngừng dùng thuốc 3-5 ngày; nếu không xuất hiện phản ứng phụ ngoài sự mong muốn, thì uống liên tục cho đến khi bệnh được cải thiện.

Thuốc chữa bệnh không phải là thức ăn. Đã là thuốc, suy cho cùng, ắt phải có độc. Ngay cả thuốc bổ, khi sử dụng cũng vẫn cần tuân theo nguyên tắc “đúng người, đúng bệnh, đúng liều lượng“. Đối với những loại thuốc chữa bệnh (không phải thuốc bổ), càng cần thận trọng khi sử dụng. Sử dụng hoa đại để chữa cao huyết áp, cũng cần có sự theo dõi và hướng dẫn cụ thể của thầy thuốc chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm: 

Lạc tiên – đem lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Thìa canh – khắc tinh của bệnh tiểu đường

Tía tô – xua tan nỗi lo bệnh gút

Atiso – đẹp da, trị mụn, giải độc rượu bia

Chiết xuất cô đặc Đương quy – món quà dành cho phái đẹp!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here