Nhìn gai góc mà lại ngọt thơm: Qủa mít chứ ai!

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
300

Mít (danh pháp hai phần: Artocarpus heterophyllus) là loài thực vật ăn quả, mọc phổ biến ở Đông Nam Á và Brasil. Mít thuộc họ Dâu tằm (Moraceae) và được cho là có nguồn gốc từ Ấn Độ. Quả mít là loại quả quốc gia của Bangladesh.

Mít có hương vị rất tuyệt, có hương thơm nồng nàn, vị ngọt quyến rũ và màu sắc vô cùng bắt mắt, nó chủ yếu được tìm thấy ở các quốc gia châu Á. Mít có thể dùng ăn vặt, làm mứt bánh kẹo. Nó không chỉ làm hài lòng vị giác của người ăn, nó còn là loại thực phẩm giàu chất xơ. Không những múi mới có thể ăn, hạt mít cũng có thể luộc và ăn như một món ăn ở nhiều nước.

Quả mít có hương vị ngọt ngào được cho là có hương vị kết hợp của các loại trái cây bao gồm táo, dứa, xoài và chuối. Phần thường được tiêu thụ nhiều nhất của mít là thịt, hoặc hạt có thể được sử dụng trong các món ăn ngọt và mặn, bao gồm cả món tráng miệng và cà ri.

Thành phần dinh dưỡng của quả mít

quả mít

Trong 165g mít cung cấp khoảng 155 calo, khoảng 92% lượng calo đến từ carbs, phần còn lại đến từ protein và một lượng nhỏ chất béo. Hơn nữa, quả mít chứa một số các vitamin, khoáng chất và chất xơ mà cơ thể bạn cần.

Cụ thể, trong 165g mít cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Calo: 155
  • Carbs: 40g
  • Chất xơ: 3g
  • Protein: 3g
  • Vitamin A: 10% liều lượng khuyến cáo (RDI)
  • Vitamin C: 18% RDI
  • Riboflavin: 11% RDI
  • Magie: 15% RDI
  • Kali: 14% RDI
  • Đồng: 15% RDI
  • Mangan: 16% RDI

Mít chứa hàm lượng protein cung cấp hơn 3g so với 0 – 1g trong các loại trái cây tương tự khác như táo và xoài. Quả mít cũng rất giàu một số loại chất chống oxy hóa mang nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Quả mít là loại trái cây lành mạnh cung cấp một lượng calo vừa phải, nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Lợi ích sức khỏe của quả mít

quả mít

Mít có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết, bảo vệ chống lại bệnh tật và một số lợi ích sức khỏe khác.

Quả mít giúp kiểm soát đường huyết

Quả mít có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) khá thấp, đây là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường. Điều này nhờ vào quả mít cung cấp lượng chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường trong máu. Hơn nữa, mít còn cung cấp một số protein có thể giúp ngăn chặn lượng đường trong máu tăng quá nhanh sau bữa ăn.

Chế độ ăn kiêng bao gồm nhiều thực phẩm GI thấp đã được chứng minh là hữu ích cho việc thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu. Trong một nghiên cứu, những người trưởng thành sử dụng chiết xuất từ mít có lượng đường trong máu được cải thiện đáng kể. Nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất từ ​​lá mít giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói và kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa flavonoid.

Quả mít có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) thấp và cung cấp một số chất xơ, protein và chất chống oxy hóa thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Quả mít giúp ngăn ngừa bệnh tật

quả mít

Quả mít có nhiều chất chống oxy hóa mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Các chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi stress oxy hóa và viêm, điều này thường do các phân tử gốc tự do gây ra.

Sau đây là một số chất chống oxy hóa có nhiều nhất trong quả mít:

• Vitamin C: Mít chứa lượng vitamin C cao có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm dẫn đến các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

• Carotenoids: Carotenoids được chứng minh giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau như bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim.

• Flavanones: Flavanones chứa các đặc tính chống viêm có thể giúp hạ đường huyết, huyết áp và cholesterol, đây là yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim.

Quả mít chứa nhiều chất chống oxy hóa hữu ích trong việc ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Ngăn ngừa ung thư

Mít có chứa lignans, saponin và isoflavones có khả năng chữa bệnh ung thư. Nó ngăn chặn sự suy thoái của các tế bào khoẻ mạnh và ngăn sự tăng trưởng của tế bào ung thư trong cơ thể. Chính vì vậy, mít có tác dụng giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm bậc nhất này.

Duy trì huyết áp, có được trái tim khoẻ mạnh

Mít chứa kali, magie, sắt và chất xơ giúp điều hoà hệ thống tim mạch của bạn một cách có hiệu quả. Kali quản lí mức natri trong cơ thể bạn, trong khi đó chất xơ làm giảm nồng độ cholesterol xấu. Bạn thấy đấy, mít thực sự hữu ích trong việc giữ cho bạn một trái tim khoẻ mạnh.

Tác dụng của mít chín đối với sức khoẻ và sắc đẹp 2
Mít giúp bạn duy trì huyết áp ổn định.

Cải thiện hệ tiêu hoá

Mít giúp chữa rối loạn tiêu hoá với các triệu chứng khác nhau như táo bón, đầy hơi, tiêu chảy rất hiệu quả. Chất xơ và tính nhuận tràng làm cho mít trở thành siêu thực phẩm có lợi cho đường ruột. Đặc biệt, bột hạt mít rất tuyệt trong việc chữa trị chứng khó tiêu đấy!

Tác dụng của mít chín đối với sức khoẻ và sắc đẹp 3
Tác dụng của mít chín đối với hệ tiêu hóa

Cung cấp nguồn năng lượng lớn

Sự hiện diện của fructose và sucrose trong mít khiến nó trở thành nguồn năng lượng tương đối lớn. Nó là loại trái cây khoẻ mạnh vì nó không chứa cholesterol xấu, vì vậy nếu bạn muốn cung cấp thêm năng lượng và sức sống mới cho cơ thể thì đừng ngại bổ sung mít vào khẩu phần ăn nhé!

Tác dụng của mít chín trong việc trị loét dạ dày

Vết loét dạ dày được gây ra bởi vi khuẩn có tên Helicobacter Pylori. Mít có đặc tính khử trùng, chống viêm và chống oxy hoá nên nó là một trong những biện pháp tốt nhất để điều trị viêm loét dạ dày.

Ngăn ngừa hen suyễn

Mít chứa một số chất dinh dưỡng làm cho nó khá hữu ích trong việc điều tiết bệnh hen suyễn và các vấn đề về đường hô hấp. Với công dụng này, bạn có thể sử dụng hoa, quả của nó, đặc biệt rễ mít luộc cũng là một trong những liệu pháp tự nhiên hiệu quả nhất để điều trị bệnh hen suyễn.

Cải thiện thị lực

Vitamin A và chất chống oxy hoá trong quả mít giúp bạn có tầm nhìn tốt hơn. Nó giúp khắc phục nhiều vấn đề về thị lực liên quan đến thoái hoá điểm vàng, đục thuỷ tinh thể và bệnh quáng gà.

Tác dụng của mít chín đối với sức khoẻ và sắc đẹp 4
Tác dụng của mít là giúp cải thiện thị lực.

Tuyến giáp khoẻ

Nếu bạn có hệ tuyến giáp bất thường thì chúng tôi mách bạn giải pháp hiệu quả để đối phó với nó, chính là sử dụng mít. Tại sao? Bạn biết đấy, đồng là yếu tố cần thiết để duy trì một tuyến giáp lành mạnh, và nó là một trong những thành phần quan trọng của loại quả này. Do đó, mít giúp kiểm soát sự trao đổi chất, sản xuất và hấp thụ hormone nên có thể giúp bạn có được hệ tuyến giáp khoẻ mạnh hơn.

Trị thiếu máu là một trong những tác dụng của mít chín

Mít cũng chứa hàm lượng sắt khá lớn, có khả năng làm giảm nguy cơ thiếu máu. Cùng với sắt là các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin A, E, C, K, B6, mangan và magie,.. chúng đều là những chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành máu trong cơ thể.

Tăng cường hệ miễn dịch

Mít là nguồn thực phẩm bổ sung lành mạnh vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó cũng giữ các cơ quan khác khỏi sự tấn công của vi khuẩn và virus, do đó giúp cơ thể phòng tránh nhiều bệnh, trong đó bao gồm cảm lạnh và ho.

Tăng lượng tinh trùng

Mít được biết đến như một thứ kích thích tình dục tuyệt vời. Mít chín có thể chữa xuất tinh sớm, rối loạn chức năng cương dương và ham muốn tình dụng thấp. Hơn nữa, nó giúp cải thiện chất lượng tinh dịch và tương cường số lượng cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng.

Duy trì các mức đường huyết ổn định

Nhiều loại trái cây có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân bị tiểu đường do hàm lượng lượng mà bản thân nó có. Ngược lại, khi bạn tiêu thụ mít ở lượng vừa phải, có thể giúp bạn cân bằng lượng đường trong thể một cách an toàn.

Bảo vệ màng chất nhờn của đường ruột

Mít giàu hàm lượng chất xơ, là nhân tố giúp bảo vệ các màng nhầy của ruột già khỏi những tác động có hại của các yếu tố gây ung thư. Nó kết hợp cùng các hoá chất này và ngăn cản sự tiếp xúc của màng tế bào với các chất gây hại.

Tác dụng của quả mít trong việc ngăn ngừa loãng xương

Mít giàu canxi, giúp củng cố và tăng cường sự phát triển cũng như sức khoẻ của khung xương. Đồng thời lượng kali mà mít có cũng giúp ngăn ngừa loãng xương, tăng cường mật độ xương và làm giảm nguy cơ thiếu hụt canxi trong cơ thể.

Tác dụng của mít chín đối với sức khoẻ và sắc đẹp 6
Canxi, kali có trong mít giúp xương chắc khoẻ, ngăn ngừa loãng xương.

Ngăn mụn cóc mọc trên da

Mụn cóc xuất hiện như một nốt phình nhỏ nổi trên da. Nó hình thành nên từ một loại virus được gọi là . Mít là một trong những biện pháp khắc phục tốt nhất cho vấn đề này. Bạn có thể sử dụng hạt của nó để loại bỏ các mụn cóc trên làn da, hãy thử giải pháp này ít nhất 15 ngày và bạn sẽ thấy kết quả khả quan.

Tác dụng của mít chín trong làm đẹp

Không chỉ ngon, dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, mít còn có rất nhiều công dụng đối với sắc đẹp, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Dưới đây là những lợi ích của mít đối với sắc đẹp.

Làm chậm quá trình lão hoá, giữ ẩm cho da

Mọi người đều luôn muốn mình trông trẻ đẹp, nhưng theo thời gian, bạn khó có thể giữ mãi vẻ thanh xuân. Sự xuất hiện của các gốc tự do dẫn đến sự lão hoá, và các chất chống oxy hoá trong mít có thể chiến đấu với các gốc tự do đó, giúp bạn giữ được nét thanh xuân, mang đến vẻ bề ngoài trẻ trung hơn so với tuổi thật của bạn.

Mít làm giảm nếp nhăn, nếp chân chim,.. trên khuôn mặt của bạn. Xay hạt mít và quyện đều chúng với sữa lạnh trong vài phút, sau đó đắp hỗn hợp này lên da mặt, phương thuốc tự nhiên này chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn kết quả khả quan nếu được sử dụng thường xuyên.

Làm sáng da

Hạt mít có chứa những chất giúp da bạn cải thiện không những về mặt sức khoẻ lẫn vẻ đẹp bên ngoài. Nó giúp làn da hoàn hảo và mềm mại, da sáng màu và khoẻ khoắn hơn.

Thúc đẩy sự tăng trưởng, giúp tóc chắc khoẻ hơn

Lưu thông máu đều là yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng và sức khoẻ của tóc. Vitamin A mà mít có giúp tóc sáng bóng và rạng rỡ hơn. Sử dụng múi và hạt của mít có thể giúp kích thích tăng trưởng tóc, giúp bạn có được mái tóc dày mượt hơn.

Ngăn tình trạng tóc giòn, dễ gãy rụng

Chân tóc khô và dễ gãy rụng? Đừng lo, hạt mít có thể giúp ích cho bạn. Vitamin A có trong hạt mít giúp tóc lấy lại sự bóng mượt, khiến tóc chắc khoẻ hơn, đem đến cho bạn vẻ đẹp rạng rỡ.

Tránh các sắc tố có hại

Bạn có thể massage lên da bằng lớp vỏ mịn bên trong của mít trong vòng 5 phút để cải thiện làn da, làm sáng vùng da tối và giúp da ngăn chặn các sắc tố có hại.

Ăn mít giảm cân

Ăn mít có mập không? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều tín đồ cuồng mít phải không? Xin trả lời là: Mít tốt cho giảm cân bởi nó chứa hàm lượng calo thấp so với các loại trái cây thông thường khác, đồng thời mít không hề chứa chất béo bão hoà hay tinh bột – những chất dễ gây nên béo phì. Có rất nhiều phụ nữ đã và đang xếp mít vào thực đơn giảm cân của mình bởi lợi ích tuyệt vời mà mít đem lại.

Những sai lầm tai hại khi ăn mít mà bạn cần tránh để bảo vệ sức khoẻ


Lúc đói được thưởng thức vài miếng mít là điều rất tuyệt nhưng thực tế ăn mít khi đói sẽ khiến hàm lượng đường trong máu đột ngột tăng cao, gây đầy bụng, khó tiêu.

Tốt nhất bạn chỉ nên ăn mít sau khi đã ăn cơm khoảng 1, 2 tiếng để đảm bảo cho sức khỏe. Và lưu ý không nên ăn mít vào buổi tối, nhất là hạt mít.

Mít dù ngon tới mấy cũng không nên ăn quá nhiều vì có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa do mít có chứa hàm lượng chất xơ cao. Chỉ nên ăn mít với lượng vừa phải, đặc biệt những người mắc các bệnh mãn tính, tối đa nên ăn 3-4 múi mít/ngày.

Lúc đói được thưởng thức vài miếng mít là điều rất tuyệt nhưng thực tế ăn mít khi đói sẽ khiến hàm lượng đường trong máu đột ngột tăng cao, gây đầy bụng, khó tiêu.

Tốt nhất bạn chỉ nên ăn mít sau khi đã ăn cơm khoảng 1, 2 tiếng để đảm bảo cho sức khỏe. Và lưu ý không nên ăn mít vào buổi tối, nhất là hạt mít.

Mít dù ngon tới mấy cũng không nên ăn quá nhiều vì có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa do mít có chứa hàm lượng chất xơ cao. Chỉ nên ăn mít với lượng vừa phải, đặc biệt những người mắc các bệnh mãn tính, tối đa nên ăn 3-4 múi mít/ngày.

Nếu bạn đang có dự định sinh em bé cũng nên hạn chế ăn mít bởi nó có thể gây ức chế ham muốn tình dục, giảm cảm giác kích thích và sức lực ở nam giới.

Mít có hàm lượng đường cao không tốt cho gan và dễ gây nóng trong người. Những người bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan vừa hoặc nặng nên cẩn thận khi ăn những loại quả chứa nhiều năng lượng và khó tiêu như mít.

Ăn mít thế nào cho đúng?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho hay, dù mít có nhiều đường nhưng cũng có rất nhiều lợi ích sức khỏe nên không nên loại bỏ chúng hoàn toàn. Điều quan trọng là cần ăn mít đúng cách. Trong đó, nguyên tắc hàng đầu của việc ăn mít là không ăn nhiều mít cùng lúc.

Mỗi lần ăn mít, bạn chỉ nên ăn 80-100g mít tươi, tương đương 4-5 múi. Ăn quá nhiều mít một lúc sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao, nóng gan, không tốt cho gan thận.

Ăn mít vào đúng thời điểm

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nhận định chỉ nên ăn mít sau 1-2 giờ sau khi ăn bữa chính. Không được ăn khi bụng đói bởi ăn mít lúc đói sẽ khiến cơ thể bị đầy bụng, khó tiêu.

Bạn cũng không nên ăn vào chiều tối và tối bởi mít có hàm lượng chất xơ cao, ăn vào thời điểm này sẽ khó tiêu, gây cảm giác ấm ách, khó chịu vào ban đêm.

Có thể bạn quan tâm: 

Lạc tiên – đem lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Thìa canh – khắc tinh của bệnh tiểu đường

Tía tô – xua tan nỗi lo bệnh gút

Atiso – đẹp da, trị mụn, giải độc rượu bia

Chiết xuất cô đặc Đương quy – món quà dành cho phái đẹp!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here