Trà hoa hồng – tốt cho tim mạch, tăng cường sức khỏe

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (7 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1021

Từ xa xưa chúng ta đã biết tới và sử dụng hoa hồng với nhiều ý nghĩa khác nhau làm quà tặng, làm thuốc chữa bệnh, đồ trang điểm, làm đẹp của phụ nữ… được nhiều người ưa thích sử dụng. Nhưng những công dụng tuyệt vời mà hồng hoa đem lại cho sức khỏe, làm đẹp thì không phải ai cũng biết tới. Hãy cùng Mẹ tự nhiên tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của trà hoa hồng trong bảo vệ sức khỏe nhé.

1. Vài nét sơ lược về nguồn gốc cây hoa hồng:

Theo các nghiên cứu khảo cổ thì hoa hồng đã có mặt cách đây khoảng 35 triệu năm trước. Rất nhiều thi ca về loài hoa này đã ra đời nhằm ca ngợi vẻ đẹp, hương sắc, cũng như những ý nghĩa của loài hoa được coi là nữ hoàng của các loài hoa này.

Hoa hồng có nguồn gốc từ đâu
Hoa hồng có nguồn gốc từ đâu

Cây hoa hồng thuộc chi Rosa, họ Rosaceae chúng nổi tiếng bởi hoa đẹp, cùng mùi thơm quyến rũ.

Hoa hồng có khoảng 150 loài, phân bố hầu khắp các châu lục. Phần lớn các giống hoa có nguồn gốc từ Châu Á, số ít có nguồn gốc từ Châu Âu, Bắc Mỹ, Tây Bắc Phi. Sau khi được thuần hóa và lai tạo chúng có đủ các màu sắc như ngày nay từ trắng, vàng, đỏ, hồng, xanh….

Cây hồng là cây bụi đứng hoặc thân leo, cành thường có gai. Lá kép lông chim lẻ, lá chét khía răng cưa. Hoa thơm, màu sắc đa dạng từ đỏ, hồng tới vàng xanh… Quả bế, trụ nhau trong đế hoa dày lên thành quả.

2. Thành phần hoạt chất trong hoa hồng

Theo một số nghiên cứu cho thấy trong cánh hoa chứ tinh dầu với tỉ lệ từ 0,013 – 0,15% gồm l-citronellol 23,89, geraniol 12,78, phenethyl alcol 16,36, steroptenes 22,1%, tanin, acid hữu cơ, flavonoid,  chất khoáng như canxi, kali, đồng…, vitamin nhóm B, K, C, carotene gần như có đầy đủ trong mỗi cánh hồng ngát hương.

Thành phần dược tính trong những cánh hoa hồng
Thành phần dược tính trong những cánh hoa hồng

Theo đông y hoa hồng có vị ngọt, tính ôn, thơm mát, không độc. Hoa hồng có rất nhiều loại tuy nhiên theo đông y dùng làm thuốc, làm trà hoa hồng thường dùng là hồng đỏ và hồng bạch.

3. Công dụng của hoa hồng – trà hoa hồng với sức khỏe.

Trong Đông y trà hoa hồng được biết tới với công dụng hoạt huyết, điều kinh, cân bằng nội tiết, tác dụng tốt với gan, dạy dày, giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe…Ngày nay qua nhiều nghiên cứu trà hoa hồng còn được biết tới vơi những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như:

Trà hoa hồng tốt cho tim mạch:

Trong cánh hồng có chứa các vitamin cùng các hợp chất có tác dụng rất tốt giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, chống oxy hóa bảo vệ cơ tim hiệu quả. Nhiều bác sĩ thường khuyên bệnh nhân thực hiện liệu pháp xông hơi nước hoa hồng để tăng cường sức khỏe.

Hỗ trợ giảm cân bằng trà hoa hồng:

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy hoa hồng có tác dụng cải thiện sự trao đổi chất trong cơ thể, giúp loại bỏ các độc tố, điều hòa khí huyết, kích thích khí huyết lưu thông nên có tác dụng tốt trong giảm cân. Bạn chỉ cần dùng 2 -3 nụ hoa hồng khô vào hãm nước sôi và uống như uống trà hàng ngày. Ngoài ra để tăng thêm hương vị cho ly trà nụ hoa hồng bạn có thể thêm chút mật ong hoặc bột quế để tăng thêm hương vị cũng như tác dụng giảm cân của trà hoa hồng. Để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất từ trà hoa hồng bạn nên uống vào buổi sáng.

Trà hoa hồng đem tới vô vàn lợi ích cho sức khỏe
Trà hoa hồng đem tới vô vàn lợi ích cho sức khỏe

Trà hoa hồng bồi bổ sức khỏe, cân bằng nội tiết tố, tăng ham muốn:

Theo một số tài liệu y học cổ truyền của Ấn độ loài hoa này được biết tới công dụng an thần, giúp tinh thần phấn chấn, tăng nhu cầu ham muốn tình dục tự nhiên cho cả nam và nữ.  Bạn chỉ dùng một ly trà trước khi đi ngủ, hoặc dùng tinh dầu hoa hồng thoa lên tóc, hoặc sử dụng đốt đèn tinh dầu trong phòng giúp thư giãn, tinh thần thoải mái, cảm xúc thăng hoa.

Giảm mệt mỏi, stress, căng thẳng thần kinh, trầm cảm:

Các hoạt chất trong tinh dầu hoa hồng có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi, bồn chồn, người bức bối, khó chịu. Theo một số nghiên cứu cho thấy nụ hoa có tác dụng an thần  rất tốt. Bạn có thể dùng trà hoa hồng hàng ngày hoặc khi tắm có thể thêm vài giọt tinh dầu hoa hồng hoặc vài cánh hoa hay nụ hồng khô vào nước tắm rồi ngâm mình thư giãn trong bồn tắm. Hương hoa giúp tinh thần bạn thư giãn, từ đó giúp tăng cường sức khỏe, chống lại các cảm giác mệt mỏi, stress.

Trà hoa hồng tăng cường hệ miễn dịch, chống vi khuẩn, bảo vệ đường tiêu hóa, chống viêm loét dạ dày:

Tinh dầu hoa hồng có nhiều Vitamin cùng các khoáng chất giúp cân bằng hệ miễn dịch, cải thiện hoạt động của các tuyến nội tiết, phục hồi chức năng của các tế bào, cơ quan. Cánh hoa hồng chứa nhiều nước cùng chất xơ, chất kháng khuẩn, chống oxy hóa nên có tác dụng rất tốt giúp phục hồi các vết thương, làm lành các màng nhầy bị tổn thương, chống lại các vi khuẩn và giúp lên men một số men thiếu hụt trong ruột và dạ dày.

Trà hoa hồng tác dụng hiệu quả trong điều trị viêm phế quản, viêm họng:

Trà hoa hồng nóng có tác dụng chống viêm họng, viêm phế quản, cảm lạnh hiệu quả và chứng loạn thần kinh chức năng. Các tinh chất trong cánh hoa có tác dụng sát khuẩn, giúp làm lành vết thương.

Giảm triệu chứng đau, chảy máu do trĩ:

Cánh hoa rất giàu chất xơ, nước cùng tác dụng giúp loại cơ thể thải độc. Nên việc sử dụng cánh hoa hồng được coi là liệu pháp tự nhiên giúp giảm triệu chứng đau rát, chảy máu do trĩ. Để giảm đau do trĩ chỉ cần dùng cánh hồng tươi nghiền nát với 50ml nước, rồi uống và buổi sáng trong 3 ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Trà hoa hồng giúp điều hòa kinh nguyệt:

Giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt hiệu quả chỉ với một ly trà tía tô nóng và những ngày đèn đỏ.

Ngăn ngừa các bệnh về da:

Như mụn mủ, chàm, viêm da mủ, làm lành vết thương… trong tinh dầu hoa hồng được cho có chất sát khuẩn cao giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh về da như dị ứng, chàm, vết thâm rất hiệu quả.

Trà hoa hồng có tác dụng làm đẹp da, điều trị mụn trứng cá:

Mụn trứng cá không chỉ gây phiền hà với phái đẹp mà ngay cả với cánh mày râu cũng gây ra rất nhiều khó chịu. Những cánh hồng chính là cứu cánh cho các vùng da bị mụn của bạn. Trong cánh hoa có chứa các chất kháng khuẩn, chống oxy hóa nên có tác dụng điều trị mụn, làm đẹp da hiệu quả.

Bạn có thể ngâm vài nụ hoa hồng với nước sôi rồi dùng nước hoa hồng rửa mặt, hoặc dùng nước hoa hồng thoa lên mặt sau đó khoảng 20 ph rửa mặt lại bằng nước lạnh vừa có tác dụng điều trị mụn hiệu quả vừa giúp se khít lỗ chân lông, dưỡng da trắng hồng.

Hoa hồng làm hồng môi tự nhiên:

Phụ nữ thời xưa nghiền cánh hồng nhung làm son môi, phấn má hồng. Không những được sử dụng làm son môi mà dùng nước hoa hồng còn giúp làm hồng, và dưỡng ẩm, làm mềm đôi môi thâm xỉn do sử dụng son có chứa chì thường xuyên. Ngoài ra những chất sát khuẩn nhẹ trong tinh dầu hoa hồng còn có tác dụng tẩy tế bào chết trên môi. Bạn có thể dùng cánh hồng tươi giã nhuyễn trộn với kem sữa hoặc mật ong rồi đắp lên môi. Hoặc dùng nụ hoa hồng khô hãm với nước sôi rồi dùng tinh chất nước hoa hồng bôi lên môi.

Hoa hồng làm đẹp cho chị em phụ nữ
Hoa hồng làm đẹp cho chị em phụ nữ

4. Một số bài thuốc từ trà hoa hồng chữa bệnh

Bài thuốc trà hoa hồng giúp tăng cường sức khỏe, kích thích ngon miệng: Dùng nụ hồng đỏ từ 2 -3 nụ hãm chung với nụ hoa cúc uống hàng ngày. Trà nụ hồng – hoa cúc giúp tăng cường sức khỏe, kích thích ăn ngon miệng, tăng cường  sức đề kháng, làm đẹp da, chống cảm hiệu quả, tốt cho tiêu hóa…

Kinh nguyệt không đều: Hoa hồng 5gam, hoa quế 3gam, rượu 50ml đem chứng cách thủy hoặc hấp cơm rồi uống.

Nụ hồng 2 -3 nụ hàm với nước sôi uống thay trà hàng ngày.

Hoa hồng 30 bông cho một lít nước sắc 3 lần cho cô đặc còn 500ml nước cho đường phèn vào khuấy tan đều, cô thành cao, sau đó bảo quản dùng dần. Mỗi lần từ 2 -3 thìa canh hoa hồng pha nước ấm.

Chữa rong kinh, rong huyết: hãm 4 -6 gam nụ hồng vào nước sôi, có thể thêm đường uống hàng ngày.

Chữa táo bón do nóng trong: Hồng trắng 20 – 40gam hãm với 100ml nước sôi, trong 15 – 20 ph có thể thêm ½ thìa mật ong, uống 2 -3 lần trước bữa ăn, uống liền 10 ngày.

Trà hoa hồng mua ở đâu uy tín chất lượng

Để việc sử dụng trà hoa hồng có tác dụng tốt nhất với sức khỏe bạn cần lựa chọn loại trà hoa hồng sạch, không hóa chất để cho hiệu quả chữa bệnh cao nhất. Tránh sử dụng các loại hoa hồng tươi dùng làm cảnh bởi các loại hoa này thường được phun tẩm các hóa chất để giữ hoa tươi lâu.

Trà nụ hoa hồng Nhật Bản – Mẹ tự nhiên

Trà nụ hoa hồng Nhật Bản - Mẹ tự nhiên
Trà nụ hoa hồng Nhật Bản – Mẹ tự nhiên

Hãy để Mẹ tự nhiên đem tới cho bạn những sản phẩm từ thiên nhiên, không chất bảo quản, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

Trà nụ hoa hồng tại mẹ tự nhiên với 100% nụ hồng Nhật Bản được trồng, thu hái và sấy khô theo công nghệ Nhật Bản đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người sử dụng. Xem thêm về trà nụ hồng Nhật Bản tại đây.

Cách sử dụng trà nụ hoa hồng Nhật Bản:

Lấy 4 -6 gam nụ hồng hãm với nước sôi dùng uống trà trực tiếp hoặc dùng kết hợp với các loại trà kim cúc hay vị dược liệu khác.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here