Trà hoa kim cúc – thảo dược cho người cao huyết áp, mất ngủ

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
4281

Trà hoa cúc hay trà kim cúc, cúc tiến vua chắc hẳn không còn xa lạ với những người có thói quen uống trà chiều. Nhưng đa phần mọi người thưởng thức trà hoa cúc bởi hương thơm tinh tế, nhẹ nhàng, ấm áp của thức trà này mà ít người biết tới những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe đằng sau ly trà nụ kim cúc tuyệt vời.

1. Các giống hoa cúc làm thuốc

Hoa cúc lúc bắt đầu chỉ có màu vàng nhưng trải qua thời gian, cùng với sự lai tạo của con người mà đặc biệt là người Trung Quốc, Nhật Bản – hai quốc gia có nền văn hóa trà đạo lâu đời – mà hiện nay hoa cúc có rất nhiều màu từ vàng, trắng, hồng, tím… Theo nhiều tài liệu thì hoa cúc có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản. Trước khi hoa được trồng hoa cúc làm cảnh như hiện nay thì hoa cúc vốn chỉ là một loài thảo dược dại dùng làm thuốc chữa bệnh, sau đó được con người đem về thuần hóa, lai tạo ra các giống hoa cúc như ngày nay.

Các giống hoa cúc với đủ màu sắc
Các giống hoa cúc với đủ màu sắc

Hoa cúc có tới 13.000 loài nhưng trong số đó chỉ có một số ít loài hoa cúc được sử dụng làm thuốc, làm trà nổi tiếng nhất là trà kim cúc còn được gọi là hoa cúc vàng hay hoàng cúc, cúc tiến vua có tên khoa học là Chrysanthemun indicum L.C boreale Ma hay C Lavandulaejolium (Fisch) Mak được trồng chủ yếu làm cảnh, lấy hoa pha trà, kim cúc làm thuốc, chữa bệnh, hay bạch cúc (cúc trắng).

Tại đất nước Trung Quốc hoa cúc là biểu tượng của sự trường tồn. Tại đất nước mặt trời mọc hoa cúc Nhật Bản được coi quốc hoa, biểu hiện cho sự quyền quý cao sang và giầu có, với sự tích hoa cúc nhuốm màu linh thiêng từ thần thánh tại Nhật Bản.

Tại Việt Nam thì hoa cúc được biết tới qua câu chuyện về lòng hiếu thảo với mong muốn chữa lành bệnh tật từ loài hoa kỳ diệu này.

2. Trà nụ hoa kim cúc có tác dụng gì?

Từ xa xưa các câu chuyện kể lại đã cho thấy những tác dụng bất ngờ của trà kim cúc với sức khỏe của con người. Vậy tác dụng của trà kim cúc là gì?

Theo đông y hoa cúc có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, dùng được cho cả trẻ em và người già, không độc.

Tác dụng của hoa cúc làm thuốc
Trà nụ hoa kim cúc có tác dụng gì?

 + Cải thiện sức khỏe tim mạch, tốt cho người cao huyết áp: Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng trà hoa cúc thường xuyên giúp làm điều hòa huyết áp, trị chứng chóng mặt, mất ngủ, đau đầu, hiệu quả tốt trong điều trị chứng đau thắt ngực do bệnh mạch vành.

 + Trà kim cúc giải cảm, giải biểu: Từ xa xưa hoa cúc đã được biết tới và sử dụng để chữa phong hàn, cảm lạnh kèm theo sốt cao, sưng tấy, nhức đầu.

 + Thanh nhiệt, giải nhiệt: Trà hoa cúc có tác dụng rất tốt với những người thường xuyên bị nhiệt, nóng trong người, do căng thẳng, áp lực công việc làm việc văn phòng, ít vận động, ăn uống không đủ chất.

 + Chữa mất ngủ, giảm đau đầu mệt mỏi do căng thẳng: các chuyên gia khuyến cáo những người thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon giấc, căng thẳng, trằn trọc, lo âu hãy uống một cốc trà kim cúc trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn, giảm mệt mỏi, căng thẳng, làm dịu thần kinh rất tốt.

+ Trà kim cúc ngừa ung thư: Theo một số nghiên cứu mới đây tại Mỹ phát hiện ra chất apigenin trong trà hoa cúc có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng, tăng cường hoạt động của các thuốc trị ung thư.

 + Tăng cường thị lực, làm sáng mắt: theo đông y hoa cúc có tác dụng điều trị các chứng mắt đỏ, hoa mắt, mắt nhìn mờ, suy giảm thị lực do căng thẳng, công việc tiếp xúc nhiều với máy tính, đọc sách gây nên

 + Làm dịu ban đỏ do nóng trong gây nên: các bác sĩ đông y khẳng định việc sử dụng trà hoa cúc có thể điều trị một số bệnh như ban đỏ, phát ban do nóng trong gây nên.

 + Mát gan , tiêu độc với trà kim cúc: Nụ kim cúc kết hợp với kim ngân, bồ công anh là bài thuốc từ đông y giúp mát gan, tiêu độc, chữa mụn nhọt, ghẻ ngứa, viêm gan cấp.

 + Chữa đau bụng kinh hiệu quả: các tinh chất trong trà hoa cúc có tác dụng giảm co thắt cơ tử cung nên có tác dụng giảm giảm đau, khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt hiệu quả.

 + Chống nhiễm khuẩn: theo một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất trong hoa cúc có tác dụng chống lại một số loài vi khuẩn như streptococcus, staphylococcus, trị hôi miệng, khô miệng.

Ngoài ra hoa cúc còn đặc biệt được các chị em phụ nữ ưa thích sử dụng hoa cúc làm đẹp, trắng da, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế nếp nhăn. Xem thêm tại đây

3. Một số bài thuốc thông dụng từ trà hoa cúc

Để trà hoa cúc phát huy được tối đa được những công dụng tuyệt vời với sức khỏe, chúng ta hãy cung tìm hiểu một vài bài thuốc từ trà hoa cúc, cách dùng trà hoa cúc phát huy tác dụng chữa bệnh tốt nhất.

bài thuốc thông dụng từ trà hoa cúc
bài thuốc thông dụng từ trà hoa cúc

Bạn có thể thưởng thức trà hoa cúc độc vị hoặc dùng kết hợp với các loại trà khác để tăng thêm hương vị như dùng kèm trà xanh, trà nhài…

 + Trà hoa cúc độc vị: dùng 6 -10 gam nụ kim cúc hãm với nước sôi, đợi  3 – 4 phút là có thể thưởng thức.

 + Chữa hoa mắt, chóng mặt: hoa cúc, hoa thiên lý mỗi vị 10gam, ngải cứu 12gam, lá đinh lăng, rau má 8gam, sắc uống ngày 3 lần, uống liền 5 ngày.

 + Đau đầu: Hoa cúc 9gam, hoa nhài 3gam, cúc bách nhật 5 gam, rau má 10gam. Sắc uống ngày 3 lần, uống liên tục từ 3 -5 ngày.

 + Chữa tăng huyết áp: Hoa cúc 10gam, hoa hòe 6gam, thảo quyết minh 10gam sắc chia uống 3 lần trong ngày, uống trong 7 ngày.

 + Suy tim: lấy hoa cúc 300gam sắc kỹ cho cô đặc thành cao, mỗi lần uống từ 20 – 25 ml, ngày 2 lần.

 + Giải độc, chữa đinh nhọt: Cúc hoa 12gam, kim ngân 60gam, bồ công anh 12 gam, tử hoa địa đinh 30gam sắc uống.

 + Béo phì, mỡ máu cao: Hoa cúc, thảo quyết minh, sơn tra phiến mỗi vị 15 gam sắc uống 3 lần trong ngày.

 + Hỗ trợ thị lực kém do thoái hóa hoàng điểm (điểm vàng): Cúc hoa vàng 12g, thục địa 20g, hạt thảo quyết minh 20g, thương truật 12g, chi tử 12g, hoàng cầma 12g, cẩu kỷ tử 12g, đại táo 12g, long nhãn 12g, viễn chí 12g, xác ve sầu 8g.Tất cả thái nhỏ phơi khô, sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần, uống kéo dài 1 – 2 tháng.

 + Trị phong thấp, đau nhức ở gối, chân: hoa cúc, ngải diệp tán bột trộn với hồ đắp lên khớp đau.

 + Giải rượu: cúc hoa tán bột cho uống hoặc pha trà uống.

 + Hoa cúc ướp trà xanh: Hoa cúc dùng để ướp trà là một thức trà khá quen thuộc và được sử dụng phổ biến tốt cho  người tiểu đường, kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh.

  • Trên đây là một số bài thuốc thường dùng từ trà hoa cúc bạn có thể áp dùng để cải thiện các tình trạng sức khỏe của mình, tuy nhiên khi sử dụng trà kim cúc bạn cần lưu ý:

+ Các bà bầu nên cẩn thận khi sử dụng có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi.

+ Những người bị dị ứng với họ cúc nên thận trọng khi sử dụng.

+ Tuy nhiên không nên lạm dụng trà hoa cúc nên dùng từ 1 – 2 lần trong ngày.

4. Cách chế biến trà hoa cúc

Hoa cúc thường ra hoa vào dịp mùa thu, khi nụ cúc bắt đầu nở thì có thể thu hoạch. Hoa cúc thu về có thể dùng ướp trà hoặc đem về sấy khô làm trà hoa cúc khô rồi dùng dần.

Mua trà hoa cúc – trà nụ kim cúc ở đâu chất lượng?

Người thưởng trà thường xuyên thì chỉ cần nhìn, ngửi mùi hương sẽ biết đâu là loại trà chất lượng, nhưng với những người ít khi uống trà thì cần lựa chọn những cơ sở bán hàng uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Trà nụ kim cúc tại Mẹ tự nhiên

Trà nụ kim cúc - Mẹ tự nhiên
Trà nụ kim cúc – Mẹ tự nhiên

Được chọn lọc từ 100% những nụ hoa cúc vàng thiên nhiên, không sử dụng chất bảo quản, đem tới muôn vàn lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng.

Xem thêm:

Lý do mà phụ nữ không thể bỏ qua hoa cúc trong làm đẹp

Thảo dược cho bệnh mất ngủ lâu năm, huyết áp, máu nhiễm mỡ

Bất ngờ với những công dụng của tỏi đen với sức khỏe

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here