Kim ngân hoa – câu chuyện về loài dược liệu quý chữa viêm xoang

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1038

Nhắc tới kim ngân hoa chắc hẳn nhiều người chưa biết về loại dược liệu quý mà lại mang hương sắc thơm ngát này như thế nào. Hi vọng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về câu chuyện của loài kim ngân hoa – dược liệu quý chữa viêm xoang, cũng như những tác dụng chữa bệnh của kim ngân hoa.

1. Vài nét tổng quan về cây Kim ngân hoa

Đặc điểm cây kim ngân hoa

Kim ngân hoa còn được gọi là Nhẫn đông hoa hay ngân hoa có tên khoa học là Lonicera Japonica Thumb thuộc họ kim ngân. Cây kim ngân phân bố chủ yếu ở miền Đông Bắc Mỹ, Đông Á. Tại nước ta kim ngân hoa mọc hoang nhiều tại các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh, Lào Cai…

Kim ngân hoa - vị thuốc quý
Kim ngân hoa – vị thuốc quý

Kim ngân hoa là dạng cây leo bằng thân quấn, mọc thành từng bụi, thân non thường có lông tơ. Trên thân thường có những vạch chạy dọc. Lá kim ngân hoa mọc đối xứng, hình trứng dài. Phiến lá rộng từ 1,5 tới 5 cm, quanh năm xanh tươi. Hoa kim ngân khi mới nở có màu trắng tinh khiết, nở ra 1 – 2 ngày chuyển thành màu vàng óng ánh như vàng bạc rất đẹp. Ngày nay hoa kim ngân có rất nhiều màu nên loại cây này đặc biệt được ưa thích trồng làm cảnh, trang trí trong khuân viên nhà vườn, cơ quan. Hoa kim ngân không chỉ đẹp mà còn rất thơm và cực kỳ sai hoa. Quả hình cầu màu đen.

Sự tích cây kim ngân hoa

Trong dân gian thường lưu truyền câu chuyện sự tích về loài kim ngân hoa:

Có một hai vợ chồng nhà nông phu nọ ăn ở hiền lành, lương thiện nhưng không hiểu vì sao lại không có con cái. Hai vợ chồng ngày đêm cầu trời, khấn phật, chạy chữa thuốc thang đủ kiểu chỉ mong sao có một mụn con cho vui cửa vui nhà. Thế rồi không lâu sau đó bà mang thai và sinh hạ ra hai cô con gái đặt tên là Kim Hoa và Ngân Hoa. Hai cô gái ngoan ngoãn lại xinh đẹp nhưng các cô chẳng muốn đi lấy chồng mà ở vậy chăm sóc cho cha mẹ già. Đến năm 16 tuổi đột nhiên Kim Hoa sinh bệnh người sốt nóng như lửa đốt, cả thân hiện đầy chấm mụn đỏ lở loét. Ngân Hoa vì chăm sóc chị mà không lâu sau đó cũng nhiễm bệnh. Các thầy thuốc trong vùng đều lắc đầu bó tay. Trước khi chết hai chị em Kim hoa, Ngân Hoa thưa với cha mẹ: Chúng con chết rồi nhất định sẽ biến thành một thứ dược thảo, để cứu sống những người mắc bệnh đậu mùa. Chúng con xin bố mẹ tha tội chúng con đi trước, chúng con sẽ đợi bố mẹ ở thế giới bên kia, và xin cảm đội công ơn bố mẹ nuôi dưỡng.” Hoàn thành tâm nguyện của hai cô con gái, cha mẹ đem chôn hai chị em cạnh nhau. Không lâu sau đó trên mộ của hai chị em Kim Hoa và Ngân Hoa mọc ra thứ cây leo quanh năm xanh tốt, cành lá xum xuê. Cây nở ra thứ hoa đối chiếu nhau màu vàng và màu trắng mỏng manh sóng đôi rất hài hòa. Người ta nhớ đến lời thề nguyền của hai chị em và đặt tên cây là Kim Ngân Hoa.

Hoa kim ngân
Hoa kim ngân

Kim ngân hoa thường ra hoa vào tháng 3 – tháng 5 và cho quả vào tháng 6 – tháng 8. Là giống cây ưa ẩm, ưa sáng.

Bộ phận dùng làm thuốc

Ngoài là loài cây với cành lá xum xuê quanh năm, dùng làm cảnh, chơi hoa, làm bóng mát thì kim ngân hoa còn được biết đến trong y học cổ truyền là một vị thuốc quý.

Cây kim ngân thường dùng hoa và nụ làm thuốc, lá và thân ít dùng hơn.

Hoa kim ngân được thu hái vào mùa hè khi nụ bắt đầu chớm nở.

Thành phần hóa học trong hoa kim ngân

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng thành phẩn chủ yếu trong hoa kim ngân là các flavonoid thuộc nhóm navon là linocerin, inozirtol, carotenoid như ε-caroten, cryptoxanthin, auroxanthin, tannin…

2. Tác dụng của kim ngân hoa

Theo Đông y hoa kim ngân có vị đắng, ngọt, tính hơi hàn, không độc đi vào 4 kinh Phế, Vị, Tâm, Tỳ có tác dụng thanh nhiệt, chỉ tiêu khát, tiêu thủng, giải độc, bổ hư, liệu phong, khu phong, trừ thấp, tán nhiệt,rôm sẩy, mụn nhọt, ghẻ lở, hắc lào, giang mai… và một số nghiên cứu kim ngân hoa có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống dị ứng hiệu quả, tốt cho tiêu hóa… ứng dụng cụ thể như sau:

Tác dụng của kim ngân hoa
Tác dụng của kim ngân hoa
  • Tác dung kháng khuẩn: Hoa kim ngân được coi như một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng ức chế mạnh đối với một số loài vị khuẩn gây bệnh thường gặp như tụ cầu, trực khuẩn thương hàn, trực khuẩn lỵ Shiga, dịch hạch, phẩy khuẩn tả…. từ đó được ứng dụng trong phòng và điều trị các bệnh do các vi khuẩn này gây ra.
  • Tác dụng trên chuyển hóa chất béo: Theo một tài liệu nghiên cứu cho thấy hoa kim ngân có tác dụng tăng cường chuyển hóa chất béo, cholesterol từ đó giúp hạn chế tinh trạng tích lũy mỡ thừa, giúp giảm cân hiệu quả chỉ với ly trà hoa kim ngân mỗi ngày.
  • Tác dụng kháng viêm: Hoạt chất trong hoa kim ngân có tác dụng tăng cường hiệu quả hoạt động thực bào, làm giảm chất xuất tiết của bạch cầu. Từ đó giúp tăng cường hiệu quả kháng khuẩn, kháng viêm.
  • Có tác dụng tốt trong các bệnh ngoài ra như nấm, mụn nhọt, lở loét hiệu quả.
  • Chữa cảm cúm, có tác dụng kháng một số loại virut cúm hiệu quả.
  • Tác dụng lợi tiểu, tăng cường bài tiết dịch mật
  • Các bệnh về mắt: Nước sắc hoa kim ngân có tác dụng tốt với trường hợp viêm giác mạc, loét giác mạc.
  • Chống vi khuẩn lao, giảm hoạt động của khuẩn lao .
  • Kích thích thần kinh giúp tinh thần tỉnh táo, tập trung hiệu quả hơn trong công việc.

Cách sử dụng kim ngân hoa

Kim ngân hoa có thể dùng dạng hoa tươi đem giã nát, lọc lấy nước rồi đun sôi và uống hàng ngày.

Hoa kim ngân khô có thể dùng sắc nước, hãm trà uống hàng ngày hoặc đen tán bột uống hàng ngày đều cho hiệu quả cao.

Ngoài ra hoa kim ngân có thể dùng ngâm rượu, hoặc sắc chung với các dược liệu khác cho hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

∗  Lưu ý khi sử dụng kim ngân hoa: Những người bệnh tỳ vị hư hàn, tiêu chảy không phải do nhiệt, ra nhiều mồ hôi cần thận trọng khi sử dụng.

3. Bài thuốc từ kim ngân hoa

Hoa kim ngân phơi phô dùng làm thuốc
Hoa kim ngân phơi phô dùng làm thuốc

Xem thêm:

Quả dâu tằm – sự thật về vị thuốc cải lão hoàn đồng, gìn giữ tuổi thanh xuân.

Vị thuốc quý chữa đau lưng, đau nhức xương khớp ngay tại vườn nhà

Chữa mất ngủ, cao huyết áp, giảm cân từ cây thuốc mọc hoang đầy đường

+ Kim ngân 4 gam đem sắc kỹ cùng tía tô, kinh giới, cúc tần mỗi vị 3gam, mạn kinh 2gam và 3 lát gừng tươi rồi uống nóng.

+ Hoa kim ngân 6gam đem sắc kỹ với 3gam cam thảo rồi uống nhiều lần trong ngày cho hiệu quả rất cao.

  • Hoa kim ngân với bài thuốc trị sởi:

Kim ngân hoa 30gam sắc với cỏ ban 30gam rồi thêm gừng tươi giã nhỏ rồi sắc uống.

  • Bài thuốc kim ngân hoa trị mụn nhọt, lở ngứa:

+ Hoa kim ngân 6gam đem sắc kỹ rồi thêm đường để uống.

+ Hoa kim ngân 10 gam đem sắc kỹ với ké đầu ngựa 4gam rồi chia 2 lần uống trong ngày.

+ Kim ngân hoa 6gam đem sắc với 3 gam cam thảo rồi uống trong ngày.

Đối với mụn nhọt có thể dùng Hoa kim ngân tươi trộn với rượu rồi đắp xung quanh chỗ đau có tác dụng tiêu viêm hiệu quả.

  • Bài thuốc dự phòng viêm não:

Hoa kim ngân, bồ công anh, hạ khô thảo mỗi vị 20 gam đem sắc uống.

  • Trị đau họng, quai bị bằng kim ngân hoa:

Hoa kim ngân 16gam, liên kiều, trúc diệp, bàng tử mỗi vị 12gam, bạc  hà, cam thảo 4gam, kinh giới tuệ, cát cánh mỗi vị 8gam, đậu xị 18gam. Sắc kỹ uống trong ngày.

  • Bài thuốc trị sữa không xuống, tắc tia sữa gây sưng đau ở phụ nữ sau sinh:

+ Hoa kim ngân, đương quy, hoàng kỳ ( nướng mật), cam thảo mỗi vị 10gam đem sắc kỹ sau thêm ½ chén rượu rồi uống.

+ Hoa kim ngân , hoàng kỳ sống mỗi vị 20gam, đương quy 32gam, cam thảo 4gam, lá ngô đồng 50 lá sau thêm ½ chén nước và ½ chén rượu sắc uống.

  • Bài thuốc trị viêm xoang từ hoa kim ngân

Hiện nay mọi người thường truyền tai nhau bài thuốc quý từ kim ngân hoa giúp trị viêm xoang hiệu quả.

Bài thuốc trị viêm xoang cấp: Hoa kim ngân 16gam, ké đầu ngựa 16gam, mạch môn 12gam, chi tử 8gam, hy thiêm thảo, ngư tinh thảo mỗi vị 16gam đem sắc uống.

Trị viêm xoang mãn tính: Hoa kim ngân, sinh địa, ké đầu ngựa mỗi vị 16 gam đen sắc cùng đan bì, huyền sâm, mạch môn, hoàng cầm mỗi vị 12gam và trần bì 8gam rồi uống.

Trên đây là một số bài thuốc từ kim ngân hoa thường được ứng dụng. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here