Cách trồng thảo quyết minh – hạt muồng làm thuốc

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
2566

Thảo quyết minh – hạt muồng đang được biết tới và ưa chuộng sử dụng hàng ngày bởi những công dụng tuyệt vời cho người bệnh mất ngủ, cao huyết áp, giảm cân, nhuận tràng từ cây thuốc mọc khắp nơi. Vậy cách trồng cây thảo quyết minh làm thuốc như thế nào?

1. Sơ lược về cây thảo quyết minh.

Thảo quyết minh hay còn gọi là hạt muồng, đậu ma, gia lục đậu, lạc giời… Thảo quyết minh có tên khoa học là Cassia tora L, thuộc họ Vang Caeselpiniaceae.

Thảo quyết minh là một loại cây nhỏ, cao tầm từ 0,3 tới 0,9m. Có cây cao tới 1,5m. Lá mọc so le kép, lông chim dìa chẵn, thường gồm từ 2 đến 4 lá chét hình trứng ngược. Hoa mọc từ kẽ lá màu vàng tươi. Quả thảo quyết minh hình trụ, hai đầu vát chéo, màu nâu nhạt. Vị đắng, hơi nhầy.

Cây thảo quyết minh - thảo dược quý mọc hoang khắp nơi
Cây thảo quyết minh – thảo dược quý mọc hoang khắp nơi

2. Phân bố sinh thái của cây hạt muồng

  • Ở nước ta thảo quyết minh phân bố hầu như khắp các địa phương. Cây thường mọc thành đám đôi khi mọc nhiều trên những sườn đồi, thung lũng, ven đường đi, bờ nương rẫy, bờ đê, bãi ruộng. Thảo quyết minh là loại cây ưa sáng, thích hợp với môi trường nhiệt đới nóng ẩm. Hàng năm chúng ta thường thấy cây con mọc vào đầu xuân từ tháng 3 – tháng 4. Sinh trưởng và phát triển khá mạnh, ít bị sâu bệnh, sau khi mọc khoảng 3 tháng cây bắt đầu ra hoa và cho quả. Quả thảo quyết minh chín vào khoảng cuối thu. Nếu cây không được thu hoạch, quả sẽ tự tách vỏ và cho hạt ra ngoài rồi cây tự khô.
  • Tại nước ta hiện nay có một số địa phương khai thác và trồng nhiều thảo quyết minh, xen canh tại các bờ mương, bãi hoang vừa phủ xanh đất trống, lá cây có một số nơi dùng làm rau xanh, nấu canh ăn hàng ngày. Thân và lá xanh dùng bón ruộng làm tốt đất. Hạt được thu làm thuốc.

3. Cách trồng thảo quyết minh

Thảo quyết minh được gieo trồng bằng hạt.

Chuẩn bị đất trồng thảo quyết minh: Thảo quyết minh thích hợp với nhiều loại đất, song tốt nhất vẫn là trồng trên đất thịt pha cát, dễ thoát nước. Làm đất kỹ, có thể xẻ đất thành luống để tránh úng nước.

Gieo hạt: Sau khi làm đất xong tiến hành bón lót phân và gieo hạt. Bà con thường gieo hạt theo hốc cách nhau khoảng 30 – 50cm. Sau khi gieo hạt chú ý giữ ẩm đất cho hạt nảy mầm.

Chăm sóc cây: Thông thường cây sau khi nảy mần thường rất ít khi cần chăm sóc, cây thường tự phát triển tự nhiên, rất ít khi bị sâu bệnh.

Cách trồng thảo quyết minh làm thuốc
Cách trồng thảo quyết minh làm thuốc

Xem thêm:

Thảo quyết minh – thảo dược chữa mất ngủ, cao huyết áp, giảm cân cực tốt

Cách trồng hoa kim cúc làm thuốc tại nhà

Cách trồng và chăm sóc hoa nhài thu hoa làm trà

4. Thu hái và sử dụng:

Cây thuốc thảo quyết minh thường được thu hái về mua thu, khi quả bắt đầu chín. Người dân thường thu hái về phơi khô, rồi đập lấy hạt, phơi tiếp cho khô hẳn dùng làm thuốc. Lá cây có thể dùng làm rau xanh nấu ăn hàng ngày hoặc dùng làm phân bón xanh cho đồng ruộng.

Hạt thảo quyết minh có thể dùng sống hoặc sao vàng lên làm thuốc. Dùng sắc, hay hãm như hãm trà mạn, một số nơi nghiền thành dạng bột hoặc hoàn viên để sử dụng tiện lợi hơn.

5. Thảo quyết minh chữa bệnh gì?

Thảo quyết minh là cây mọc hoang khắp nơi. Vậy thảo quyết minh chữa bệnh gì? Công dụng của hạt muồng là gì?

Hạt thảo quyết minh - hạt muồng
Hạt thảo quyết minh – hạt muồng

Theo đông y hạt thảo quyết minh có têm gọi là quyết minh tử đi vào hai kinh can, thận, có tác dụng than can, ích thận, khử phong, sáng mắt, nhuận tràng, thông tiện. Hạt có vị nhạt, hơi đắng, có tác dụng nhuận tràng, mát gan, hạ huyết áp, điều trị chứng mất ngủ, giảm cân hiệu quả.

  • Hạt thảo quyết minh sống có tác dụng nhuận tràng, điều trị táo bón hiệu quả. Theo một số nghiên cứu cho thấy hạt muồng có tác dụng nhận tràng, tẩy xổ rất tốt trong trường hợp đại tiểu tiện bí. Nhất là vào mùa hè khi nhiệt độ tăng cao, con người thường mất nước, khiến cơ thể mệt mỏi, hao tổn tân dịch thì sử dụng trà hạt thảo quyết minh sẽ giúp điều trị chứng táo bón hiệu quả.
  • Hạt muồng chữa cao huyết áp: Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng hạt muồng thường xuyên, đúng cách có tác dụng điều hòa huyết áp. Theo một số tài liệu cho thấy hạt muồng có tác dụng làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương có tác dụng tương đương như sử dụng thuốc reserpine, đồng thời không gây ảnh hưởng tới nhịp tim và hô hấp. Một số bài thuốc từ hạt muồng kết hợp với hoa cúc có tác dụng điều hòa huyết áp hiệu quả.
  • Hạt muồng giảm lipid máu, giảm cân: Một số thử nghiệm trên lâm sàng cho thấy việc sử dụng hạt muồng thường xuyên có tác dụng hạ cholesterol và triglycrin trong máu. Đồng thời cải thiện tình trạng tình trạng phân bố cholesterol trong cơ thể thường gặp ở bệnh nhận cao huyết áp, béo phì giúp giảm cân hiệu quả. Việc sử dụng trà hạt muồng hàng ngày hoặc sử dụng kết hợp trà hạt muồng với lá sen cho hiệu quả giảm cân bằng hạt muồng cao nhất.
  • Tăng cường chức năng miễn dịch ở cơ thể. Hạt muồng có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể ở thể dịch và hoạt tính của đại thực bào trong hệ miễn dịch.
  • Điều trị chứng mất ngủ, đau đầu: hạt muồng khi sao thơm có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, stress, tinh thần bất an, giúp ngủ ngon, sâu giấc hơn bằng cách sử dụng trà hạt muồng mỗi ngày hoặc dùng hạt muồng kết hợp cùng các vị thảo dược khác như là tâm sen, nụ kim cúc, táo nhân…
  • Thảo quyết minh giúp sáng mắt, chữa các bệnh về mắtnhư màng mộng, mắt mờ hoa mắt, quáng gà bằng các bài thuốc từ trà thảo quyết minh mỗi ngày. Hoặc sử dụng kết hợp cùng các vị thuốc khác như trà kim cúc, huyền sâm…
  • Điều trị hắc lào, chàm ở trẻ nhỏ bằng cách sử dụng thảo quyết minh ngâm rượu rồi bên hỗn hợp lên vết hắc lào.

Hi vọng qua bài viết đã cung cấp cho bạn thêm những kiến thức bổ ích về cây thảo quyết minh, cũng như cách sử dụng thảo quyết minh giúp tăng cường sức khỏe.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here