Kỹ thuật trồng actiso cho năng suất cao

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
424

Cây actiso được mọi người biết tới và mệnh danh là thần dược của lá gan với những công dụng tuyệt như cao actiso giúp giải độc gan, làm mát gan, tăng cường chức năng gan, bồi bổ cơ thể, trị mụn nhọt, thanh nhiêt, giải độc, tốt cho người tiểu đường, cao huyết áp, máu nhiễm mỡ, cùng giá trị kinh tế cao. Vậy cách trồng cây actiso có khó không? Chúng ta hãy tìm hiểu kỹ thuật trồng cây actiso cho năng suất cao nhé.

1. Sơ lược về nguồn gốc của cây actiso

Actiso có tên khoa học là cynara scolymus là loại cây thân thảo, lá gai có nguồn gốc từ miền nam Châu Âu, khu vực Địa Trung Hải. Từ xa xưa atiso đã được trồng để lấy hoa, thân làm rau ăn. Cây actiso có thể cao từ 1,5 tới 2m, thân cây thẳng, cứng, có khía dọc, phủ lông trắng ở thân.  Lá actiso to, dài từ 0,5 tới 0,8 m, mọc so le nhau, phiến lá xẻ thùy sâu, có răng không đều, mặt trên xanh , mặt dưới lá phủ một lớp lông như thân cây. Hoa actiso có cụm hoa hình đầu, to mọc ở ngọn nhánh, màu đỏ tím, hoặc tím lơ. Lá quanh cụm hoa rộng, dày, nhọn. Để hoa actiso nạc, phủ đầy lông tơ, mang toàn hoa hình ống. Quả actiso nhẵn bóng, màu nâu sẫm có lông tơ trắng.

Kỹ thuật trồng actiso cho năng suất cao
Kỹ thuật trồng actiso cho năng suất cao

Cây actiso được người Pháp đưa vào nước ta trồng từ hàng trăm năm nay tai các vùng có khí hậu ôn đới  như  Đà Lạt, Hà Giang, Sapa…. Ngày nay atiso đươc phát triển và trồng tại nhiều nơi trên khắp cả nước.

Cây actiso lá, thân, rễ được thu làm thuốc, trà, cao actiso; hoa , đế hoa dùng làm rau ăn hoặc làm thuốc. Hiện nay tại nước ta các chế phẩm từ actiso như hoa actiso tươi, trà actiso, cao actiso cho giá trị kinh tế cao.

2. Kỹ thuật trồng actiso cho năng suất cao

Actiso thích hợp sinh trưởng và phát triển trong môi trường khí hậu ôn đới nên thường được trồng vào vụ chính khoảng tháng 10 – 11 hàng năm. Sau khoảng 90 -100 ngày cây cho thu hoạch. Các vùng khí hậu ôn đới thì cây này được trồng quanh năm.

  • Chuẩn bị đất trồng:

ACtiso thích hợp sinh trưởng và phát triển trên môi trường đất có hàm lượng hữu cơ từ 5 -7 %. Giữ ẩm và thoát nước tốt, độ ph thích hợp nhất là 6 – 6,5. Bà con nên chọn loại đất nhẹ đến trung bình, loại đất tốt, thoát nước tốt. Trong khi trồng actiso có thể kết hợp trồng luân canh với các loại cây họ đậu, rau khác để hạn chế sâu bệnh, cải tạo đất.

Đất trồng atiso nên trộn đều với phân chuồng hoai mục, phân lân, vôi bột để khử trùng, diệt sâu bệnh trong đất. Sau đó tiến hành làm luống từ 1,2 – 1,3 m. Trồng 4 – 5 hàng, mỗi cây cách nhau từ 15 – 20 cm.

Cách trồng actiso cho năng suất cao
Cách trồng actiso cho năng suất cao
  • Hạt giống actiso:

Lựa chọn cơ sở bán hạt giống uy tín. Chọn mua hạt actiso chất lượng, không sâu bệnh thì tỉ lệ hạt nảy mầm cao.

Ngoài ra có vài loại cây actiso đẻ cây con và chỉ việc tách cây con ra trồng trên luống mới.

  • Cách trồng actiso cho năng suất cao

Cây actiso vốn nổi tiếng là khó trồng nhưng ngày nay bằng những kỹ thuật người làm vườn đã có thể trồng giống actiso năng suất, chất lượng cao, được trồng phổ biến tại nhiều nơi ngay cả khu vực đồng bằng.

Sau khi đã chuẩn bị đất trồng và hạt giống actiso đầy đủ, bạn tiến hành gieo trực tiếp hạt lên đất. 4 – 5 hàng trên một luống, cây cách cây từ 20 – 25 cm. sau đó tưới nước, chú ý giữ ẩm đất cho hạt nảy mầm.

  • Cách chăm sóc cây actiso cho chất lượng cao.

Sau khi gieo hạt actiso khoảng 7 – 10 ngày hạt nảy mầm và phát triển thành cây con. Bạn nên chú ý tưới nước và buổi sáng cho cây, cung cấp đủ nước cho cây phát triển tốt.

Bón phân sau khi nảy mầm được khoảng 20 ngày bạn tiến hành bón thúc cho cây bằng phân hữu cơ, phân lân hòa tan. Mỗi vụ trồng bón thúc cho cây từ 5 – 6 lần. Trước khi thu hoạch khoảng 30 – 45 ngày thì ngưng bón phân.

  • Phòng trừ sâu bệnh: Một số loại sâu bệnh thường gặp ở actiso như:

+ Bọ phấn: bọ phấn chích nhựa cây, cây con và cây mô cùng là đối tượng gây hại của bọ phấn.

Biện pháp phòng trừ bọ phấn ở actiso: làm đất kỹ trước khi gieo trồng, vệ sinh ruộng vườn trồng thông thoáng, cắt bỏ những lá có mật độ bọ phấn cao đem tiêu hủy, đặt bẫy dính bọ phấn. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ bọ phấn.

+ Rầy mềm: thường gây hại vào mùa nóng, giảm vào mùa mưa.

Biện pháp phòng trừ: làm đất kỹ trước khi gieo trồng, thường xuyên vệ sinh vườn ruộng trồng atiso hạn chế nơi cư ngụ của sâu bệnh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

+ Bệnh đốm lá:  thường làm lá khô cháy, nấm trắng thường phát triển trên các vết đốm lá khô cháy. Bệnh thường xảy ra trên cành, hoa, chồi, thường làm cành cong, khô. Bệnh thường phát triển nhanh vào mùa mưa do độ ẩm cao.

Cách phòng trừ: Chọn giống cây khỏe mạnh, không sâu bệnh. Thường xuyên thu dọn vườn, ruộng trồng, bón phân hợp lý nhằm tăng cường sức đề kháng cho cây.

+ Bệnh héo rũ: biểu hiện là cây héo rũ, úa vàng, còi cọc, chết cây, bệnh này do nấm gây ra.

Biện pháp phòng trừ: Chọn cây, giống khỏe, không sâu bệnh. Thường xuyên thu dọn vườn trồng sạch sẽ, bón phân cân đối để tăng cường dinh dưỡng cho cây phát triển, chống sâu bệnh.

Cây actiso sau khi trồng khoảng 90 – 100 ngày cho thu hoạch.

Kỹ thuật trồng actiso cho năng suất cao
Kỹ thuật trồng actiso cho năng suất cao

Xem thêm:

Cao actiso – giải độc gan, trị mụn nhọt, tốt cho người cao huyết áp tiểu đường

Kỹ thuật trồng thảo quyết minh làm thuốc

Kỹ thuật trồng hoa cúc cho hoa đẹp năng suất cao quanh năm

  • Thu hoạch actiso:

Vào giai đoạn thu hoạch thì cách khoảng 20 ngày cây sẽ cho thu lá một lần. Mỗi cây actiso có thể cho thu hoạch từ 4 – 8 lá mỗi lần hái.

Lá actiso thường được thu hái vào thời điểm cây bắt đầu ra nụ cho tới khi hoa nở. Năm đầu tiên mỗi gốc thường chỉ cho thu hoạch khoảng 2 bông actiso. Sau đó cây được cắt sát gốc để lại gốc sẽ nảy lên cho vụ sau, mà không cần gieo trồng giống mới. Thông thường từ vụ thứ hai cây cho năng suất cao hơn, có gốc lên tới 12 hoa actiso, cứ như vậy được từ 4 – 7 năm.

Trên đây là cách trồng actiso cho năng suất cao quanh năm.

Mẹ tự nhiên

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here