Sân vườn ngát hương với cách trồng hoa hồng leo

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
2209

Hoa hồng vốn đã đẹp, hoa hồng leo còn khiến nhiều người ngẩn ngơ yêu thích bởi không chỉ hương sắc da dạng của loài hồng leo mà loài hoa này còn ra hoa quanh năm, có thể trồng làm những bờ bao bằng hoa hồng hay giàn hoa cho nhà vườn ngát hương. Cùng với đó là loài hoa này tương đối khỏe, ít sâu bệnh, dễ trồng, chăm sóc nên đặc được yêu thích trồng trang trí sân vườn, bờ bao quanh nhà, cổng ngõ.

Hướng dẫn cách trồng hoa hồng leo sai hoa tại nhà

Đối với hoa hồng leo nếu nhà rộng có sân vườn thì bạn có thể tiến hành trồng hoa tại các khu vực sân, vườn, cổng, bờ tường quanh nhà. Nếu không gian nhà bạn chật thì bạn có thể thiết kế những chậu hồng leo rực rỡ sắc hương ngoài ban công, hay những châu hoa nhỏ trước sân giúp cho không gian sống của bạn luôn thêm xanh và lúc nào cũng ngập tràn hương hoa.

Trồng hoa hồng leo tại nhà cho sân vườn ngát hương
Trồng hoa hồng leo tại nhà cho sân vườn ngát hương

1. Chuẩn bị đất trồng hoa hồng

Nếu bạn trồng tại vườn, bờ bao, cổng thì nên chọn những khu vực đất tơi xốp, nhiều ánh nắng mặt trời.

Nếu bạn trồng hoa trong chậu thì nên chọn chậu, thùng xốp hay chậu có sẵn trong nhà để trồng hoa.

Bạn tiến hành làm đất tơi xốp. Nếu có điều kiện bạn có thể mua đất trộn sẵn, hoặc dùng rơm dạ, phân hoai mục trộn với đất, sau đó bón lót vôi rồi phơi ải 5 – 10 ngày để diệt hết mầm sâu bệnh trong đất.

2. Chọn giống cây hoa hồng leo trồng tại nhà

Hiện nay tại nước ta có khá nhiều giống hoa hồng leo khác nhau đa dạng từ màu sắc tới chủng loại. Tuy nhiên các loại hoa hồng leo thường phát triển tốt hơn ở miền bắc và không được bền khi trồng tại miền nam do khí hậu trong nam nóng ẩm.

Hiện nay tại nước ta đang phổ biến một số giống hoa hồng leo như:

Hồng leo tứ quý: Cây hồng leo tứ quý thì thân dài, mềm, quanh thân có gai nhỏ, hoa nở quanh năm, cánh hoa mỏng, màu hồng tươi, xếp thành nhiều tầng, tạo hình tứ diện tượng trưng cho sự phú quý, tài lộc.

Hồng leo tứ quý
Hồng leo tứ quý

Hồng leo phấn hồng nữ hoàng: với những cánh hoa màu hồng phấn nhẹ nhàng, cùng hương thơm rất quyến rũ nên còn được gọi là hồng thơm, giống hồng leo này cây có nhiều thân con, mọc thành bụi, cành lá mền, dễ tạo hình.

Hồng leo dạ thi: giống hoa nhập ngoại này có màu tím đỏ rất đẹp và vô cùng lạ mắt bởi sự kết hợp của dáng hoa cánh kép, nhiều lớp, mỗi bông hoa khoảng 100 cánh. Hoa nở thành từng chùm ở đầu ngọn hoa to, hương thơm rất nồng nàn.

Hồng leo giáng ngọc: với hoa màu vàng cam ấm áp, hoa to cũng rất được ưa chuộng.

Hồng leo giáng ngọc
Hồng leo giáng ngọc

Hồng leo tầm xuân Hà Nội: là giống hồng leo dễ trồng, hoa nhỏ mọc thành từng chùm thông thường có 2 loại hồng tầm xuân trắng cánh đơn và hồng tầm xuân phớt hồng cánh kép. Quanh thân hồng tâm xuân có gai bén, hoa nở thành từng chùm. Là giống hoa leo khá tốt thường được trồng ở hàng rào, làm cổng bởi chúng khá dễ trồng, mất ít công chăm sóc.

Hồng leo Hồng Tâm: đây là giống hoa có khả năng leo cao, hoa to, nở thành từng chùm vô cùng đẹp mắt.

Ngoài ra còn rất nhiều giống hồng leo khác mà bạn có thể lựa chọn như hồng leo huyền bích, bạch điệp, tuệ minh, vân khánh, đài trang….

Đối với các giống hoa hồng hiện nay thì bạn có thể lựa chọn trồng bằng cành, gốc, hoặc hạt bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng bán giống hoa, cây cảnh, hay các vựa trồng hoa lớn.

3. Cách trồng hoa hồng tại nhà cho sân vườn ngát hương

Giâm cành

  • Cách trồng hoa hồng bằng cành:

    Trồng hoa hồng bằng cành
    Trồng hoa hồng bằng cành

Đối với trồng hoa hồng bằng cành thì bạn cần tiến hành giâm cành . Cành hồng đươc chọn để giâm cành được cắt từ cây mẹ khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, lựa cành không quá già, cũng không non. Cắt chiều dài mỗi cành khoảng từ 15cm, cắt vát hai đầu bằng lưỡi dao mỏng, sắc để tránh làm giập vết cắt khiến cây dễ bị thối.

Để cho hiệu quả nảy mầm cao nhất bạn nên tiến hành nhúng gốc cành hồng vào thuốc kích rễ như Atonic, Boitormone, trước khi giâm xuống đất.

Hom đất để giâm cành hồng đã chuẩn bị sẵn dùng que hoặc đũa thọc sâu xuống đất khoảng 2 cm rồi cắm hom vào lỗ đó. Trong thời gian giâm cành chú ý tưới nước thường xuyên đủ độ ẩm. Thông thường sau khoảng 10 -15 ngày cành sẽ chồi mầm non, 25 -35 ngày cây sẽ bắt đầu ra rễ tùy giống hồng. Sau khi ươm từ 2 – 2, 5 tháng là có thể tách bầu đem trồng.

  • Trồng hoa hồng bằng hạt:

Hạt sau khi ngâm nước ấm thì đem bỏ vào hom đất và chú ý tưới ẩm cho hạt nảy mầm. Thông thường trồng hoa hồng bằng hạt thì sau khoảng 2, 5 – 3 tháng là có thể tách ra trồng riêng.

  • Trồng hoa hồng bằng gốc:

Đối với gốc hoa hồng bạn chọn mua những gốc cây khỏe mạnh, cây không bị sâu bệnh, mầm mập mạp, lá xanh khỏe, không bị sâu úa.

Tiến hành trồng cây

Sau khi cây con đủ ngày khỏe mạnh, bạn tiến hành đem cây ra trồng trong chậu hoặc sân vườn. Tách bỏ vỏ hom, lấp đất xung quanh kín hom, giữ cây thẳng đứng sau đó tưới đẫm nước.

4. Chăm sóc hoa hồng:

Cách trồng hoa hồng tại nhà cho sân vườn ngát hương
Cách trồng hoa hồng tại nhà cho sân vườn ngát hương

Cây hoa hồng sau khi trồng bạn cần tưới đẫm nước ngày 2 lần sáng , chiều mát. Sau khi trồng khoảng 10 – 15 ngày cây ra rễ và chồi non thì bón thêm phân hữu cơ cho cây đủ dinh dưỡng phát triển. Cứ khoảng 20 ngày tiến hành bón phân một lần.

Trong quá trình phát triển cần thường xuyên chăm sóc, cắt bỏ lá hư, sâu bệnh. Hoa sau khi nở tàn nên cắt bỏ dưới 2 tầng lá để cho cây có sức đâm nhánh mới cho ra thêm những nụ hoa mới.

Khi cây mọc lên cao bạn có thể tiến hành bắt cành tạo dáng cho cây theo ý muốn.

  • Một số loại sâu bệnh hại

Hoa hồng thường hay bị nhất là nấm, nhện đỏ, sâu ăn lá, ốc sên nên bạn cần chú ý thường xuyên để ý chăm sóc, hay khi thưởng hoa thấy có dấu hiệu sâu bệnh cần xử lý ngay tránh tình trạng sâu bệnh nặng hơn, gây chết cây.

Giàn hồng leo rực rỡ trước sân vườn
Giàn hồng leo rực rỡ trước sân vườn

Xem thêm:

Trà hoa hồng – Tốt cho tim mạch, tăng cường sức khỏe

Trồng hoa nhài trong nhà có nên hay không

Trồng thảo quyết minh làm thuốc tại nhà không khó

  • Thu hoạch hoa

Đối với hoa hồng trồng tại nhà bạn thường giữ hoa trên cây cho hoa được tươi lâu, hoặc cũng có thể thu hoạch hoa dùng làm đẹp hoặc trưng bày trong nhà nếu muốn. Cắt hoa bày trong nhà bạn nên lựa chọn những bông hoa to, đẹp nên cắt vào sáng sớm để hoa được tươi lâu nhất.

Trên đây là cách trồng hoa hồng leo tại nhà cho sân vườn luôn ngát hương hoa.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here