Cách trồng và chăm sóc hoa cúc tại nhà không khó

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (8 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
9820

Hoa cúc không chỉ đa dạng về màu sắc, chủng loại, hình dáng, bonsai mà từ kiểu dáng những bông hoa cũng vô cùng da dạng và hiếm loài hoa nào có được. Chính bởi vậy nên hoa cúc đặc biệt được yêu thích trồng tại nhà để trang trí làm đẹp cho khu vườn thêm xanh, góc ban công thêm rực rỡ tươi vui. Vậy cách trồng hoa cúc trong chậu, tiểu cảnh tại sân vườn, trong nhà có khó không?

1. Trồng hoa cúc trong nhà có nên hay không?

Hiện nay ở nước ta hoa cúc được trồng phổ biến với rất nhiều giống loài, tuy nhiên không phải giống nào ở điều kiện chăm sóc thường ngày của chúng ta cũng đều phát triển tốt, cho hoa đẹp, nhiều. Bởi vậy trước khi quyết định lựa chọn trồng hoa cúc tại nhà bạn nên tham khảo và lựa chọn một số giống hoa cúc phù hợp với điều kiện môi trường, thời gian chăm sóc của bạn để luôn có được những chậu hoa đẹp nhất. Các loại cúc hiện nay thì khá đa dạng về màu sắc và chủng loại, hoa bền màu, dễ chăm sóc, lại có vừa có thể dùng trang trí, nấu ăn, ngâm rượu hoa cúc, làm trà hoa cúc, làm thuốc, làm đẹp bằng hoa cúc cho chị em…

Ý nghĩa  của hoa cúc trồng tại nhà theo phong thủy

Theo một số người quan niệm hoa cúc chỉ dùng trong thờ cúng, tâm linh chứ không nên trồng trong nhà để trang trí. Quan niệm này là đúng hay sai chúng ta hãy cũng theo dõi ý kiến của các chuyên gia phong thủy về vấn đề trồng hoa cúc trong nhà có nên hay không? Ý nghĩa của hoa cúc trong phong thủy là gì nhé.

Giống hoa cúc bellis tasso trồng tại nhà
Giống hoa cúc bellis tasso trồng tại nhà

Theo phong thủy hoa cúc trồng trong nhà mang nhiều hàm ý tốt đẹp:

+ Là biểu tượng của sự sống, sự trường thọ, giúp tăng vượng khí, ổn định khí trường từ trường trong gia đình.

+ Hoa cúc là loài hoa tượng trưng cho sự trường thọ, mang may mắn, cát tường tới cho gia chủ tượng trưng cho cuộc sống thuận lợi từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc nên có thể đặt hoa trong phòng làm việc, phòng khách, ban công…

+ Ngoài ra như chúng ta biết hoa cúc còn xuất hiện trong bộ tranh tứ quý : Mai, trúc, cúc, tùng biểu trưng cho khí tiết kiên trung của người quân tử.

+ Tuy nhiên khi trồng hoa cúc trong nhà cần lưu ý:

Không nên đặt hoa cúc trong phòng bếp hoặc lối vào bếp đều không tốt bởi làm mất đi ý nghĩa cát tường của loài hoa này.

Không nên trồng một gốc hoặc cắm một bông cúc đơn lẻ gây ảnh hưởng tới sự bình an của các thành viên trong gia đình.

Không nên đặt hoa cúc trong phòng ngủ.

+ Hoa cúc có thể trồng trong sân vườn, lối đi, ban công, hay các bậc cửa sổ, nơi có đủ ánh sáng, những không nên quá nắng gắt.

  • Ý nghĩa của một số loài hoa cúc

+ Hoa cúc trắng: Tượng trưng cho lòng cao thượng, sự chân thực.

+ Cúc vàng: Thể hiện lòng kính mến, niềm vui, sự hân hoan.

+ Hoa cúc tím: Bày tỏ sự lưu luyến khi phải chia tay, chia ly.

+ Hoa cúc Tây: Biểu tượng của sự chín chắn.

+ Cúc vạn thọ: Gửi gắm nỗi buồn, thất vọng.

+ Cúc đại đóa: Mang theo sự lạc quan, vui vẻ.

+ Cúc  Ba Tư: Biểu tượng của sự ngây thơ, trong trắng.

Sau khi biết ý nghĩa của các loại hoa cúc hẳn các bạn đã biết nên trồng cúc, trưng bày hoa cúc ở đâu trong không gian nhà mình để vừa tăng thêm vượng khí, may mắn cho cả gia đình vừa giúp căn nhà thêm tươi vui với những sắc hoa lung linh rồi đúng không nào.

Một số giống hoa cúc phổ biến tại Việt Nam:

+ Cúc kim cương: Loài hoa đơn bông, hoa to màu vàng, tím, trắng khá đa dạng.  cành mập mạp, cao từ 60cm – 100cm tùy điều kiện chăm sóc của chủ vườn. tuy nhiên loại cúc này khá kén người chăm. Chủ yếu thu hoa trang trí, thờ cúng trong các dịp lễ, tết, thờ phụ ông bà tổ tiên.

+ Hoa kim cúc : Hoa kim cúc là giống hoa được trồng khá  nhiều ở nước ta. Hoa kim cúc nhỏ, dạng bụi có thể trồng làm cảnh, hoa thu làm trà, thuốc chữa bệnh được ưa chuộng dùng trong đông y.

Cách trồng hoa cúc huân chương tại nhà
Cách trồng hoa cúc huân chương tại nhà

+ Cúc huân chương: một loài hoa cúc được trồng làm cảnh khá phổ biến.  Cây thân bui, hoa nhỏ, màu trắng rất thích hợp cho trang trí nhà cửa hay trồng trong các tiểu cảnh sân vườn.

Ngoài ra còn rất loài cúc như cúc bạch, cúc mâm sôi, cúc họa mi, cúc hoa đỏ….. Cũng nhiều loại mới được du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên trước khi lựa chon mua hạt giống hoa bạn nên tham khảo kỹ điều kiện, môi trường thích hợp nhất cho các giống hoa mới này phát triển tốt.

2. Kỹ thuật trồng hoa cúc tại nhà rực rỡ.

Hoa cúc hiện nay bạn có thể trồng quanh năm thông thường thời gian từ khi bắt đầu trồng tới lúc ra hoa kéo dài khoảng 3 -4 tháng tùy từng giống hoa và điều kiện chăm sóc, nên bạn hoàn toàn có thể căn chỉnh thời gian trồng để cây ra hoa vào đúng các dịp như lễ tết.

  • Gieo hạt:

Sau khi đã chuẩn bị đất: Cây cúc thích hợp sinh trưởng và phát triển trong môi trường đất tơi xốp, đất thịt pha cát. Bạn tiến hành lấy đất vào giá thể ươm cây hoặc có dùng các cốc nhỏ để ươm cây giống. Sau khi cho hạt vào tưới đẫm nước cho hạt đã gieo. Trong thời gian gieo hạt bạn cần chú ý tưới cho đất đủ ẩm để hạt nảy mầm, để ở nơi có đủ ánh sáng, thoáng mát. Thông thường sau khoảng 10 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Khi cây được khoảng 20 – 25 ngày tuổi bạn có thể chuyển cây xang chậu mới hoặc trồng tại các tiểu cảnh trong vườn để đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng phát triển.

trồng hoa cúc Châu Phi tại nhà
trồng hoa cúc Châu Phi tại nhà

Xem thêm:

Trà hoa cúc mua ở đâu đảm bảo chất lượng

Lý do phụ nữ không thể hoa cúc trong làm đẹp

  • Trồng và chăm sóc cây

Sau khi cây con được từ 5 – 10 lá bạn tiến hành đánh cây trồng xang chậu mới hoặc trong sân vườn. Khi trồng cây con  bạn chú ý vun đất kín cổ gốc, tưới đẫm nước, hàng ngày chú ý tưới ẩm đất cho cây nhanh bén rễ.

Ngoài ra bạn có thể mua cây con đã được ươm sẵn hoặc dùng cành bánh tẻ để ươm cây giống. Khi mua cây con bạn nên chọn cây mập mạp, khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, cây đều nhau, hình dáng đẹp.

Bón phân: Việc bón phân được chia làm 3 giai đoạn:

+ Sau khi trồng cây con được 5 – 10 ngày hòa NPK tưới với liều lượng 1g/ 1lit nước.

+ Trước khi cây ra hoa và trong thời gian ra hoa bạn có thể bón NPK hoặc, Delta folia…

Bạn nên chú ý tưới nước đủ ẩm, tránh để đong nước gây bệnh, chết cây.

  • Tỉa cành, bấm ngọn:

Thông thường sau khoảng 15 – 20 ngày sau khi trồng bạn tiến hành tỉa cành bấm ngọn.

+  Bạn muốn hoa ra một cành duy nhất thì để cây phát triển tự nhiên tới lúc cây bắt đầu phân nhánh ra nụ thì bấm hết các nụ nhánh ở chồi nách lá, để lại nụ chính cho cây tập trung dinh dưỡng nuôi nụ chính.

+ Nếu bạn muốn cây có từ 4 -6 nụ to thì bấm bỏ ngọn thân chính, chừa lại 4 -6 cành phụ, mỗi cành khi ra nụ chỉ để một nụ chính, bấm hết các nụ ở chồi.

+ Muốn cây ra nhiều hoa nhỏ thì tiến hành bấm ngọn thân chính và các cành phụ để nụ hoa phát triển tự nhiên.

Trong thời gian hoa sinh trưởng và chuẩn bị ra nụ cần thường xuyên theo dõi, tưới nước, bấm ngọn, tỉa cành để hoa ra theo đúng ý muốn.

Sâu bệnh: Hoa cúc trồng tại nhà thông thường rất ít bị sâu bệnh nên bạn gần như không cần sử dụng các loại hóa chất, thuốc trừ sâu. Bạn chú ý nhặt bỏ lá vàng, những lá bị sâu để tránh sâu bệnh phát triển.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn sẽ luôn có được chậu hoa thật xinh đẹp cho vườn nhà luôn rực rỡ ngát hương.

Mẹ Tự Nhiên

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here