Top những loại rau củ tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
323

Hiện nay, nạn thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường. Các loại hóa chất, các loại đồ ăn nhiễm độc rất khó phân biệt, việc sử dụng các loại thuốc Tây y có nhiều tác dụng phụ, tình trạng kháng thuốc, kháng kháng sinh diễn ra đe dọa đến sức khỏe của con người. Vậy bạn đã biết những loại ra củ nào có tác dụng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống ung thư tốt nhất chưa? Dưới đây là top những loại ra củ giàu hương vị, chứa nhiều dưỡng chất và vitamin, nên sẽ là một sai lầm lớn nếu trong chế độ ăn uống của bạn thiếu các loại rau này. Cùng Metunhien.vn điểm qua các loại rau củ này và tác dụng của chúng nhé!

1. Cà tím: Chống oxy hóa, chống stress

Quả cà tím chứa lượng calo thấp (32 kcal/100 g). Da quả cà càng ngả màu tím sẫm, thì càng chứa nhiều axit phenolic, anthocyanin và nasunin, chất chống oxy hóa chống lại stress… Các chất này rất tốt cho việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Nhưng cà tím dễ dàng hấp thụ rất nhiều dầu và chất béo, nên cách ăn cà tím tốt nhất cho sức khỏe là nên hấp hoặc nướng. Những công dụng của cà tím có thể kể đến như sau:

Chứa sắt và canxi

Sắt và canxi có trong cà tím rất cần thiết cho cơ thể. Cà tím nướng không chỉ là một món ngon mà còn là nguồn cung cấp vitamin đáng kể. Bạn có thể khuyến khích trẻ con ăn cà tím bằng cách cho nó vào món pizza, mì ý, hoặc chiên cùng bột.

9 lợi ích không ngờ của cà tím - 1

Nuôi dưỡng não và cải thiện tuần hoàn

Cà tím chứa nhiều chất phytonutrients cải thiện lưu lượng máu chảy vào não, nhưng những chất này chủ yếu chứa trong vỏ của cà tím. Do đó, quả cà tím càng đẹp thì nó càng ngon có giá trị dinh dưỡng.

Ngăn ngừa ung thư ruột già

Cà tím là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp tăng cường hệ tiêu hóa và ruột. Ăn cà tím thường xuyên sẽ giữ hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động bình thường, bảo vệ bạn khỏi táo bón, giúp cơ thể tận dụng hầu hết thức ăn hấp thụ vào và có thể bảo vệ đại tràng khỏi bệnh ung thư.

9 lợi ích không ngờ của cà tím - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Hoàn hảo cho người ăn kiêng

Cà tím chứa rất ít calo, không chứa chất béo, và lượng chất xơ cao giúp tạo ra cảm giác no. Nếu bạn học cách chế biến nó thành những món ăn hấp dẫn, cà tím sẽ là người bạn tốt của những ai đang muốn ăn kiêng.

Thực phẩm cho người bị tiểu đường

Trong nhiều thế kỷ, nhiều nền văn hóa đã sử dụng cà tím để kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường, và các nghiên cứu gần đây đều khẳng định vai trò này của cà tím. Điều này là do hàm lượng chất xơ cao và lượng carbohydrate hòa tan thấp trong quả cà.

Giảm hàm lượng cholesterol

Cà tím đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống tim mạch và máu. Các nghiên cứu tiến hành tại Pháp trong 10 năm qua đã chỉ ra rằng cà tím làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, nhưng tác dụng này chỉ đạt được nếu bạn nấu cà tím ở nhiệt độ không quá 200 độ.

9 lợi ích không ngờ của cà tím - 3

Duy trì huyết áp

Ngoài tác dụng của cà tím đối với cholesterol xấu trong cơ thể, nó còn bảo vệ trái tim của chúng ta theo những cách khác. Vỏ và thịt của cà tím chứa đầy flavonoid quan trọng có thể giúp ổn định huyết áp và giảm căng thẳng.

Tăng cường mạch máu

Ăn cà tím thường xuyên giúp ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, nhờ vào hàm lượng vitamin K cao có trong quả.

2. Ớt chuông (ớt ngọt): Rất giàu vitamin C

Một khẩu phần 100 g chứa 126 mg vitamin C, phần lớn đáp ứng nhu cầu hàng ngày được đề nghị. Tạm biệt sự mệt mỏi và giảm khả năng miễn dịch! Bạn hãy lưu ý rằng khi trái ớt chuông chín thì lúc lượng vitamin C tăng lên rất nhiều. Do đó, hàm lượng vitamin C của trái ớt đỏ cao gần gấp đôi so với loại ớt chuông màu xanh hoặc vàng.

Ớt chuông giàu chất chống oxy hóa và có tác dụng chống viêm

Ớt chuông đỏ chứa nhiều chất phytochemical và carotenoid, đặc biệt là beta-carotene, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

Ớt chuông giúp giảm cholesterol máu

Các capsaicin trong ớt chuông có nhiều lợi ích sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng nó làm giảm cholesterol LDL “xấu”, kiểm soát bệnh đái tháo đường, giảm đau và giúp giảm bớt tình trạng viêm. Ớt chuông cung cấp 3 g chất xơ mỗi cốc, có thể giúp điều chỉnh tiêu hóa và nồng độ cholesterol.

Ớt chuông phòng chống ung thư

Một loại chất chống oxy hóa, được gọi là lycopene, có trong ớt chuông đỏ. Nó là một loại carotenoid giúp chống lại các gốc tự do có được từ việc tiếp xúc với chất độc tự nhiên môi trường. Lycopene cũng có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ớt vàng và màu da cam cũng rất giàu carotenoid, mà có thể bảo vệ tim mạch.

Ớt chuông làm đẹp tóc và da

Các ớt chuông là một nguồn giàu vitamin E, được biết đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho làn da và mái tóc nhìn trẻ trung.

Ớt chuông có tác dụng tốt lên hệ thần kinh

Ớt chuông cũng có chứa vitamin B6, cần thiết cho sức khỏe của hệ thần kinh và giúp tái tạo tế bào.

Ớt chuông giúp đôi mắt sáng khỏe

Một số enzyme trong ớt chuông như lutein, bảo vệ mắt chống lại đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

3. Bí ngòi: Nữ hoàng của sự thanh nhẹ

Với 16 kcal/100 g, đây là loại rau giảm béo tuyệt vời, miễn là bạn không chiên hoặc không nhồi thịt! Ngoài ra, bí ngòi cũng có đặc tính chống giữ nước nhờ hàm lượng chất xơ, vitamin C và kali lợi tiểu.

Ngừa ung thư:

Lượng chất xơ dồi dào trong bí ngòi có tác dụng ngăn ngừa các độc tố gây bệnh ung thư ruột kết cũng như tăng cường sức khỏe và bình ổn chuyển động của các nhu động ruột.

Kết quả hình ảnh cho tác dụng của bí ngòi

Ngoài ra, vitamin A và C của bí ngòi còn là những chất kháng oxy hóa mạnh giúp tiêu diệt các gốc tự do, ngừa những bệnh ung thư ác tính.

Giữ nước cho cơ thể:

Kết quả hình ảnh cho tác dụng của bí ngòi

Có thể bạn chưa biết, 95% bí ngòi xanh là nước. Vì thế, mùa hè mọi người thường dùng các món ăn từ bí ngòi xanh để cung cấp nước cho cơ thể, tránh tình trạng mất nước do nắng nóng.

Giúp giảm cân hiệu quả:

Bí ngòi xanh có hàm lượng calo đặc biệt thấp, nhưng lại chứa rất nhiều nước. Do đó, những người đang muốn tìm thực đơn đẻ giảm cân thì nên thêm bí ngòi xanh vào khẩu phần ăn của mình giúp thỏa mãn cơn đói và làm cho bạn cảm thấy no.

Ngừa bệnh gút, tốt cho bệnh tiểu đường:

Bí ngòi chứa nhiều acid béo omega-3 và carotenoids kháng viêm giúp làm giảm lượng acid uric, nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh gút. Bên cạnh đó, với lượng vitamin C dồi dào, đây cũng là thực phẩm tốt cho những người có bệnh hen suyễn.

 

Tốt cho bệnh tiểu đường: Hàm lượng vitamin B phức hợp của bí ngòi rất tốt cho bệnh tiểu đường, trong đó kẽm và magnesium giúp phá vỡ đường trong cơ thể còn chất xơ và pectin rất cần thiết để bình ổn đường huyết.

Làm chậm quá trình lão hóa:

Bí ngòi xanh chứa các chất chống oxy hóa như beta carotene, lutein và xeta xanthin, giúp trì hoãn quá trình lão hóa.

Kết quả hình ảnh cho hậm quá trình lão hóa

Lời khuyên: Bí ngòi xanh không nên nấu quá chín. Cách tốt nhất và lành mạnh để tiêu thụ loại rau này là để kết hợp nó trong món salad hoặc luộc dạng trần sôi.

Phục hồi chức năng niệu sinh dục ở nam giới:

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và xác định được rằng một số thành phần của bí ngòi xanh có thể giúp điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt và do đó có thể phục hồi chức năng tình dục và tiết niệu bình thường ở nam giới.

Kết quả hình ảnh cho phục hồi chức năng tiết niệu nam giới

Chống lại nhiều loại bệnh khác nhau:

Ngoài chất xơ và hàm lượng khoáng chất, bí ngòi xanh chứa một số thành phần thiết yếu khác như vitamin C, beta carotene, magie và axit folic.

Kết quả hình ảnh cho tác dụng của bí ngòi

Chúng giúp ổn định huyết áp, bảo vệ chống lại bệnh còi xương và xơ cứng động mạch. Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng các thành phần của bí ngòi xanh cũng có thể cung cấp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết, ngăn chặn oxy hóa, làm giảm sự lắng đọng cholesterol trong thành động mạch, giảm các nguy cơ đau tim.

4. Đậu đũa: Thức ăn ưa chuộng cho một dạ dày nhạy cảm

Tốt cho hệ tiêu hóa

Bạn có biết tại sao nó được coi là một trong những thức ăn được giới thiệu cho trẻ nhỏ không? Bởi vì ngay cả hệ thống tiêu hóa nhạy cảm nhất của trẻ cũng có thể dễ dàng tiêu hóa được chất xơ hòa tan của loại rau này.

Trong thành phần của đậu đũa có chứa nhiều chất xơ, đặc biệt có 2 thành phần chính là chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp hệ tiêu hóa luôn hoạt động tốt và ngăn ngừa bệnh táo bón hiệu quả.

Chữa di tinh, thận hư

Thận hư là tình trạng rối loạn của thận khi thận bài tiết quá nhiều protein và nước tiểu ra khỏi cơ thể. Do vậy, cơ thể cần được bổ sung thêm protein để phát triển và lọc các chất độc có trong máu, giúp giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe. Trong khi đó, đậu đũa có chứa rất nhiều protein thực vật, có tính bình, có thể bổ thận kiện tỳ nên rất thích hợp với nam giới di tinh, thận hư, tinh dịch đục hoặc tiểu tiện nhiều lần.

Chữa bụng trướng

Trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu là những biểu hiện của tình trạng đầy hơi ở trong ruột bởi những phản ứng lên men phế phẩm. Tình trạng này không những khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu mà còn gây trì trệ quá trình tiêu hóa khiến bệnh rối loạn tiêu hóa ngày càng nặng nề.

Đậu đũa quả thực là thần dược hữu hiệu cho người bệnh điều trị bụng trướng vì chúng có tính thanh đạm và chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu, giúp giảm bớt khó chịu cũng như hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Ổn định lượng đường máu

Nhiều người chủ quan cho rằng lượng đường trong máu cao chỉ xuất hiện ở những người bị tiểu đường. Nhưng thực tế cho thấy, người không bị tiểu đường thì lượng đường trong máu vẫn có thể cao. Do vật, chúng ta luôn phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý, trong đó ăn đậu đũa thường xuyên là một cách tốt để ổn định lượng đường máu.

Đậu đũa vốn giàu protein và có hàm lượng chất xơ cao nên tinh bột trong đậu sẽ được cơ thể hấp thụ trong thời gian dài. Quá trình này có thể giúp kiểm soát đường huyết ổn định và ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

Giúp chống oxy hóa

Đậu đũa là một trong những loại rau quả giá mềm nhưng có thành phần dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin A, vitamin C, canxi, sắt,… có lợi cho sức khỏe trên nhiều mặt. Vitamin B2 có trong đậu đũa là chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa, giúp phòng ngừa và hỗ trợ hiệu quả bệnh ung thư, tim mạch.

Bên cạnh đó, do thành phần giàu canxi nên đậu đũa cũng được biết đến bởi công dụng trong việc ngăn ngừa loãng xương và phòng chống ung thư xương.

5. Atisô: Thanh lọc cơ thể

 

Atisô chứa cynarin – một chất chống oxy hóa kích thích túi mật và loại bỏ độc tố. Thêm vào đó là kali, có tác dụng lợi tiểu, nó tham gia tích cực vào việc giải độc gan, bảo vệ hệ tiêu hóa và chống ứ nước.

Actiso giàu hợp chất Cynarine (Acide 1- 3 dicaféin quinic). Ngoài ra còn có inulin, inulinaza, tanin, các muối hữu cơ của các kim loại Kali, Canxi, Magiê, Natri… Actiso có tác dụng hạ Cholesterol và urê trong máu, tạo mật, tăng tiết mật, lợi tiểu, thường được làm thuốc thông mật, thông tiểu tiện, chữa các chứng bệnh về gan, thận.

Actiso bổ gan, giải độc rượu bia

Rượu, bia gây tổn thương tế bào gan  dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ đến viêm gan nhiễm mỡ; nghiêm trọng hơn là xơ hóa, xơ gan và cuối cùng là ung thư biểu mô tế bào gan. Theo thống kê từ Bệnh viện Bạch Mai bệnh nhân xơ gan do lạm dụng rượu bia lên tới 50%.

Nhằm hạn chế tổn thương gan do rượu, bia gây ra, các nhà khoa  đã tiến hành thực nghiệm đánh giá tác dụng của Actiso giúp chống lại các tổn thương gan do rượu cấp tính trên mô hình thí nghiệm. Nghiên cứu cho thấy trong Actiso giàu các hợp chất flavonoid như cynarin, cid chlorogen, luteolin, glucoside… acid dicaffeoylquinic có tác dụng chống viêm cao, kháng khuẩn, ngăn ngừa oxy hóa, giảm chứng tăng cholesterol máu, chống oxy hóa gan. (theo Pubmed.gov – Thư viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ – Viện Y tế Quốc Gia)

Nhiều nghiên cứu từ Nhật Bản và trên thế giới cho thấy trong actiso có chứa rất nhiều chất điện giải có lợi cho cơ thể như: natri, clorua, canxi, magiê, kali, phốt pho… Vì vậy, Actiso sẽ là thức uống tuyệt vời bổ sung chất điện giải cho cơ thể từ đó giúp cân bằng điện giải kịp thời cho những người mất nước do uống quá nhiều rượu bia, hạn chế tác hại của rượu bia lên gan, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn và hệ thần kinh.

Tháng 4 năm 2019 các nhà khoa học thuộc khoa y học Sfax, Đại học Sfax, Tunisia đã công bố kết quả thực nghiệm đánh giá tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của chiết xuất lá Actiso. Kết quả nghiên cứu cho thấy các hoạt chất từ chiết xuất lá Actiso có tác dụng chống viêm an toàn hơn với hoạt tính chống oxy hóa mạnh cần được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong lâm sàng. (theo Pubmed.gov – Thư viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ – Viện Y tế Quốc Gia).

 

Actiso làm đẹp da, trị mụn hiệu quả

Trong hoa Actiso có hàm lượng cao  chất chống oxy hóa như anthocyanins, quercitin, rutin…Những chất chống oxy hóa tự nhiên này giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ hệ tim mạch cũng như chống lại các tác nhân gây lão hóa. Đối với da, những trường hợp dậy thì, nội tiết hoạt động bất thường bã nhờn bài tiết mạnh qua da gây mụn nhọt, viêm lỗ chân lông thành mụn mủ, Actiso có tác dụng mát gan, tiêu độc, kháng viêm khá mạnh, đồng thời loại bỏ bã nhờn và kiểm soát nhờn hiệu quả, từ đó giúp da sáng và sạch mụn hiệu quả.

Giúp trẻ hóa cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Trong lá Actiso, Flavonoid chiếm tới 5-6% có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa do các gốc tự do như OH•, ROO• (là các yếu tố gây biến dị, huỷ hoại tế bào, ung thư, tăng nhanh sự lão hoá,…). Actiso giàu Flavonoid giúp bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch, lão hoá, thoái hoá gan, tổn thương do bức xạ. Flavonoid làm bền thành mạch, được dùng trong các trường hợp rối loạn chức năng tĩnh mạch, giãn hay suy yếu tĩnh mạch, trĩ, rối loạn tuần hoàn võng mạc…

Actiso điều hòa huyết áp, hỗ trợ cho người cao huyết áp

Một trong những tác dụng mạnh nhất của Actiso là giúp điều hòa huyết áp, hỗ trợ cho người cao huyết áp. Các nhà khoa học tại Trường Đại học Seattle (Mỹ) đã tiến hành thực nghiệm về tác dụng giảm, điều hòa huyết áp đã chỉ ra rằng, việc uống trà Actiso thường xuyên có tác dụng hiệu quả tương đương với việc sử dụng các loại thuốc giảm huyết áp.

Actiso cũng đứng đầu trong các loại hoa quả về hàm lượng Vitamin (A, B1, C, D, E, F…. ), acid amin và các loại vi chất có tác dụng tốt cho cơ thể, giúp phát triển, tái tạo các tế bào và mô trong cơ thể, quá trình tổng hợp collagen để có một làn da khỏe mạnh, làm chắc xương và răng, tăng sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Có thể bạn quan tâm: 

Lạc tiên – đem lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Thìa canh – khắc tinh của bệnh tiểu đường

Tía tô – xua tan nỗi lo bệnh gút

Atiso – đẹp da, trị mụn, giải độc rượu bia

Chiết xuất cô đặc Đương quy – món quà dành cho phái đẹp!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here