6 loại thực phẩm giải độc và làm đẹp hàng đầu cho sức khỏe mùa thu

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
123

Mùa thu đã bắt đầu đến với những cơn gió heo may, những cơn mưa bất chợt. Tiết trời giao mùa ẩm thấp, có chút se lạnh khi mới chớm vào thu chắc chắn sẽ làm không ít người cảm thấy khó chịu.

Vậy làm thế nào để bảo vệ sức khỏe trong những ngày tiết trời như vậy? Nên ăn gì để khi bước vào mùa thu và mùa đông chúng ta có 1 cơ thể khỏe mạnh? Bài viết dưới đây của Metunhien.vn sẽ giới thiệu cho bạn 6 loại thực phẩm giải độc và làm đẹp hàng đầu cho sức khỏe mùa thu. Hi vọng rằng khi mùa thu đến có thể giúp gì đó cho bạn.

1. Mộc nhĩ

Mộc nhĩ rất giàu carbohydrate, chất keo, cephalin, cellulose, glucose, xyloza, lecithin, carotene, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, sắt, canxi, phốt pho và các chất dinh dưỡng khác. Được mệnh danh là ‘thịt thực vật’. Trong mộc nhĩ vốn chứa một loại keo thực vật, nó có khả năng hấp phụ mạnh, có thể thu thập các tạp chất phế thải còn lại trong hệ thống tiêu hóa của con người, sau đó bài tiết ra khỏi cơ thể, từ đó để giải độc và làm sạch dạ dày.

Theo Đông y, nấm mèo vị ngọt tính bình, đi vào các kinh tỳ vị, đại tràng, can, thận. Tác dụng làm mát máu, làm ngừng chảy máu do va đập, bị thương. Chữa trị các bệnh trường phong hạ huyết, nhuận táo, lợi trường vị, lỵ ra máu, đái dắt, đái ra máu, trị lở, bổ khí, bền cơ, hoạt huyết.

Nấm mèo là thức ăn, vị thuốc bổ dưỡng cho người khí huyết suy kém và chữa trị được nhiều bệnh nan y về tim mạch. Liều dùng mỗi ngày từ 15 đến 20g bằng hình thức: Xào, nấu, sắc nước hoặc nghiền nhỏ uống.

Ăn nấm mèo sẽ giúp ngăn chặn được bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, hạn chế tai biến nhồi máu cơ tim; nấm mèo giúp máu lưu thông toàn thân, đưa máu lên não đầy đủ hơn nên duy trì trí nhớ tốt.

Nấm mèo cũng có tác dụng giảm cholesterone trong máu, và góp phần kiểm soát cân nặng, rất tốt với những người thừa cân, béo phì. Làn da bạn sẽ trở nên hồng hào, tươi sáng, mịn màng hơn nếu thường xuyên sử dụng mộc nhĩ trong các món ăn.

Sau đây là một số tác dụng của nấm mèo:

– Chữa mỡ máu cao, chống nghẽn mạch: Dùng nấm mèo (10g), thịt lợn nạc (50g), 5 quả táo tàu đen, 3 lát gừng, đổ vào 6 chén nước, sắc như sắc thuốc bắc, chỉ còn 2 chén, thêm vào ít muối, tí bột ngọt, rồi ăn như canh, mỗi ngày 1 lần, ăn liên tục hằng ngày.

– Chữa hư lao khạc ra máu: Nấm mèo (50g), nấu nhừ, thêm đường phèn ăn thường xuyên, hoặc xào chín ăn.

– Chữa đại tiểu tiện ra máu: Nấm mèo (50g), sao thán tồn tính, tán nhuyễn để uống.

– Chữa tăng huyết áp, bệnh mạch vành: Nấm mèo (10g), ngân nhĩ (10g), ninh nhừ nêm đường phèn vừa đủ, ăn trước khi ngủ.

– Chữa trĩ ra máu: Nấm mèo (10g), quả hồng khô (30g), cùng nấu nhừ để ăn.

– Chữa kinh nguyệt ra nhiều, máu kinh không cầm, sắc màu tươi rói, tâm phiền miệng khát, tiểu tiện vàng ít, cũng như huyết nhiệt rong kinh, dầm dề, trường phong ra huyết: Nấm mèo (30g), đường cát (15g). Nấm mèo xào bằng lửa nhỏ, thêm nước khoảng 300ml, sau khi chín nêm đường dùng.

– Chữa đại tiện không thông: Nấm mèo (30g), hải sâm (30g), phèo lợn (200g). Phèo rửa sạch, cắt đoạn nhỏ, cùng nấm mèo, hải sâm nấu chung, sau khi nêm nếm gia vị thì dùng.

– Chữa bệnh mạch vành, di chứng tai biến mạch máu não, chứng cao mỡ máu và tình trạng máu đông nhiều: Dưa chuột (150g) rửa sạch, thái lát. Nấm mèo, nấm tuyết mỗi thứ 100g (đã ngâm nở), rửa sạch, xé nhỏ. Nấm chần qua nước sôi, vớt ra, dội qua nước lạnh làm nguội, để ráo nước, đặt vào đĩa to, rưới lên dầu ăn, cho vào lò hầm vài giây, nêm gia vị vừa ăn.

Lưu ý, tuyệt đối không ngâm nấm mèo khô bằng nước nóng mà phải ngâm bằng nước lạnh, không được ăn nấm mèo tươi. Không nên sử dụng nấm mèo cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, cũng như những người có ý định sinh con.

2. Dưa chuột

Ảnh: Pixabay

Dưa chuột rất giàu protein, đường, vitamin B2, vitamin C, vitamin E, carotene, niacin, canxi, phốt pho, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Nó cũng chứa các thành phần như propanol, cucurbitacin và chất xơ mịn. Nó là một thực phẩm làm đẹp giải độc rất tốt.

Nước chiếm đến 90% trong loại thực phẩm này, đồng thời chứa hầu hết các loại vitamin, khoáng chất tự nhiên bạn cần nạp vào cơ thể hàng ngày như vitamin C, chất xơ, vitamin B1, vitamin B2, vitamin V3, vitamin B5, vitamin B6, folic acid, vitamin C, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm,… mà không phải loại thực phẩm nào cũng có được. Chính vì vậy ăn dưa chuột mỗi ngày sẽ là phương pháp tốt, hiệu quả và đơn giản nhất để bạn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất tự nhiên phong phú, cần thiết. Ngoài ra dưa chuột còn được sử dụng rộng rãi trong việc đắp mặt làm đẹp da cho chị em phụ nữ.

Giúp phòng ngừa bệnh ung thư rất hiệu quả

Ngày nay do nhiều yếu tố và nguyên nhân tác động khác nhau mà số người mắc bệnh ung thư ngày càng cao và một trong những biện pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả, dễ làm, dễ thực hiện là ăn và uống nước ép dưa chuột tươi mỗi ngày. Vì trong dưa chuột có chứa lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol – 3 lignan có tác dụng ngừa ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư vú, buồng trứng, tử cung và tuyến tiền liệt.

Huyết áp ổn định

Trong dưa chuột chứa nhiều magie, kali và chất xơ, chính vì vậy nó rất tốt cho những người có huyết áp không ổn định, bất kể là huyết áp cao hay huyết áp thấp. Do đó, khi bạn có vấn đề về huyết áp, hãy sử dụng mỗi ngày một ly nước ép dưa chuột tươi, có thể cho thêm đường, muối đối với người huyết áp thấp và uống nguyên chất đối với người bị huyết áp cao để giúp huyết áp dần ổn định hơn.

W11-7935-1399883485.jpg

Tốt cho sức khỏe răng miệng

Để không ngừng bảo vệ và nâng cao sức khỏe răng miệng, việc làm đầu tiên và đơn giản nhất là hãy ăn dưa chuột tươi mỗi ngày. Vì dưa chuột có hàm lượng nước, chất xơ rất dồi dào giúp răng nướu khỏe mạnh, răng trắng sáng, đồng thời chất phytochemcial có trong dưa chuột còn giúp bạn giết chết các vi khuẩn gây hôi miệng hiệu quả.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Với hàm lượng nước, chất xơ dồi dào kết hợp với vị ngọt, tính mát vượt trội, do đó việc ăn dưa chuột tươi hàng ngày sẽ giúp bạn đầy lùi và cải thiện chứng táo bón, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng, đau dạ dày rất hiệu quả. Với tác dụng này bạn sẽ cảm nhận được rất rõ rệt sau khi ăn dưa chuột đều đặn 2-3 ngày.

3. Mật ong

Mật ong rất giàu vitamin B2, C, và fructose, glucose, maltose, sucrose, protein chất lượng cao, kali, natri, sắt, hương liệu tự nhiên, axit lactic, axit malic, amylase, oxyase và các thành phần khác, đối với nhuận phế cầm ho, nhuận trường thông tiện, thải độc dưỡng nhan có tác dụng đáng kể. Nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh rằng các thành phần chính của mật ong, glucose và fructose, dễ dàng được cơ thể hấp thụ. Ăn mật ong có thể đạt được hiệu quả thải độc tố và làm đẹp.

Chăm sóc tóc và da đầu

Mật ong có tác dụng gì với tóc và da đầu? Không chỉ giúp ngăn ngừa gàu và nấm da đầu, mật ong còn giúp tóc suôn mềm, óng mượt. Nếu bạn bị rụng tóc, mật ong cũng là một lựa chọn tuyệt vời vì có tác dụng bảo vệ nang tóc, ngăn tóc yếu và rụng, kích thích tóc mọc nhanh hơn. Bí quyết rất đơn giản, bạn chỉ cần pha mật ong với nước theo tỉ lệ 1:3 và thoa lên tóc, để yên trong vòng 30 phút sau đó gội lại với dầu gội. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn mật ong với dầu dừa để tăng hiệu quả dưỡng tóc.

Ngăn ngừa mụn

Chứa nhiều chất chống ôxy hóa và có khả năng sát khuẩn nhẹ, mật ong cũng có tác dụng tích cực đối với những vùng da bị viêm do mụn. Trộn mật ong với bột nghệ và bôi lên vết mụn sẽ giúp giảm sưng tấy, đau nhức và giúp mụn mau xẹp, làm lành da.

Tác dụng của mật ong đối với sắc đẹp và sức khỏe đã giúp những “giọt vàng” này được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới. Cùng khám phá 10 tác dụng của mật ong vô cùng tuyệt diệu có thể bạn chưa biết!

Làm đẹp da

Các vitamin B và C trong mật ong có tác dụng nuôi dưỡng làn da tươi trẻ, mịn màng. Chính vì vậy, mật ong có mặt trong rất nhiều loại mặt nạ dưỡng da. Bạn có thể đắp các loại mặt nạ mật ong – chanh, mật ong – lô hội, mật ong – bơ, mật ong – trứng gà… từ 2 đến 3 lần mỗi tuần để cải thiện làn da của mình.

Tác dụng của mật ong đối với sắc đẹp và sức khỏe đã giúp những “giọt vàng” này được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới. Cùng khám phá 10 tác dụng của mật ong vô cùng tuyệt diệu có thể bạn chưa biết!

Dưỡng móng 

Với các enzyme có ích, mật ong giúp làm giảm tình trạng ố vàng móng, làm mềm vùng da quanh móng tay và chân. Đồng thời, việc chăm sóc móng với mật ong sẽ giúp móng bóng khỏe hơn, giảm tình trạng gãy móng. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn mật ong với kem tươi và chuối thành một hỗn hợp sệt rồi đắp móng trong vòng 10 phút.

Làm liền sẹo và lành vết thương

Kháng khuẩn là một trong những công dụng của mật ong. Nhiều loại thuốc bôi da có thành phần mật ong rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm ở các vết thương ngoài da. Nhờ đó, vết thương sẽ mau lành và ít để lại sẹo.

Chữa đau họng

Chỉ cần 1 ly nước ấm pha 2-3 muỗng canh mật ong và 1 vắt chanh nhỏ, bạn đã có một loại nước uống tuyệt vời để giảm tình trạng đau rát họng, khản tiếng và ho đấy. Thêm 1 chút gừng sẽ càng tăng thêm vị ấm, giúp giảm cảm giác khó chịu do sưng tấy ở họng . Trẻ nhỏ 1 – 5 tuổi hay ho về đêm cũng có thể sử dụng 2 muỗng cà phê mật ong 30 phút trước khi đi ngủ để cải thiện các triệu chứng.

Tác dụng của mật ong đối với sắc đẹp và sức khỏe đã giúp những “giọt vàng” này được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới. Cùng khám phá 10 tác dụng của mật ong vô cùng tuyệt diệu có thể bạn chưa biết!

Tăng cường trí nhớ

Mật ong với nhiều chất chống ôxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương và mất tế bào ở não. Một nghiên cứu trên Menopause vào năm 2011 cho thấy, dùng 1 muỗng đầy mật ong Malaysia mỗi ngày giúp tăng cường trí nhớ cho phụ nữ đã mãn kinh. Ngoài ra, mật ong còn có công dụng giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi, dưỡng chất cần thiết cho việc suy nghĩ và ra quyết định ở não bộ.

Giúp ngủ ngon

Trong mật ong có tryptophan giúp ngủ ngon và sâu giấc.  Hấp thụ mật ong giúp tăng lượng insulin và giúp tryptophan đi vào não, giúp giải phóng serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp đem lại cảm xúc vui mừng và hạnh phúc. Serotonin được chuyển thành melatonin, một hormone chịu trách nhiệm điều hòa việc ngủ và thức.

Tác dụng của mật ong đối với sắc đẹp và sức khỏe đã giúp những “giọt vàng” này được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới. Cùng khám phá 10 tác dụng của mật ong vô cùng tuyệt diệu có thể bạn chưa biết!

Giúp dạ dày khỏe

Với khả năng làm lành các vết loét, mật ong là một vị thuốc an toàn và hiệu quả cho những người bị đau dạ dày. Công dụng của mật ong được tăng cao khi kết hợp cùng bột nghệ, trở thành một bài thuốc Đông y hữu hiệu để chữa đau dạ dày.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Mật ong nguyên chất là một “kho tàng” các loại enzyme, axit amin và vitamin có tác dụng tăng cường sức khỏe. Uống mật ong giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh. Bên cạnh đó, mật ong cũng có khả năng tăng cường các lợi khuẩn trong đường ruột khi dùng mật ong với sữa chua.

4. Mướp đắng

Mướp đắng rất giàu protein, đường, chất xơ thô, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, niacin, carotene, canxi, sắt và các thành phần khác. Trong mướp đắng có một loại protein sống có tác dụng chống ung thư rõ rệt. Loại protein này có thể kích thích chức năng phòng vệ của hệ thống miễn dịch trong cơ thể, tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch và loại bỏ các chất có hại trong cơ thể.

Giàu sinh tố, khoáng chất, đặc biệt là lượng vitamin C dồi dào (đứng đầu trong các loại rau, dưa, bí, gấp 5 – 20 lần dưa chuột) nên khổ qua có nhiều công dụng cho sức khỏe con người.

Tốt cho người bị tiểu đường tuýp II

Một trong những công dụng của khổ qua chính là giúp làm giảm lượng đường trong máu nhờ quá trình chuyển hóa glucose. Uống một ly nước ép khổ qua hoặc dùng trà khổ qua mỗi ngày sẽ giúp bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện về sức khỏe rõ rệt.

Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy hoặc sốt thì bạn nên ngưng sử dụng khổ qua và gặp bác sĩ để có được những sự tư vấn cụ thể.

Hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận

Người bị bệnh sỏi thận thường phải chịu đựng những cơn đau dữ dội và khổ qua (mướp đắng) có thể làm phá vỡ viên sỏi đồng thời giúp cơ thể đào thải qua đường nước tiểu. Một số chất trong loại thực phẩm này còn làm giảm nồng độ acid trong nước tiểu, từ đó giảm triệu chứng đau do sỏi thận gây ra.

Tốt cho người bị ung thư tụy

nhung-tac-dung-cua-muop-dang-danh-cho-suc-khoe-va-ai-khong-duoc-an-VOH

Khổ qua có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tụy (Nguồn: Internet)

Một lợi ích khác của khổ qua (mướp đắng) chính là đặc tính chống ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khổ qua có thể làm gián đoạn sản sinh glucose, ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tụy.

Bên cạnh đó, khổ qua còn là ‘khắc tinh’ của các tế bào ung thư gan, đại tràng, ung thư vú và tiền liệt tuyến.

Làm giảm cholesterol

Lượng cholesterol cao có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm giảm lượng cholesterol bằng cách sử dụng khổ qua. Đây là một vị thuốc tự nhiên giúp cơ thể ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

Bổ gan

Thường xuyên ăn khổ qua (mướp đắng) sẽ giúp tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, cải thiện chức năng túi mật, làm giảm ứ dịch nên khổ qua rất tốt cho những người bị xơ gan, viêm gan, táo bón.

Thanh nhiệt

Nhiều người thường thắc mắc uống nước khổ qua (mướp đắng) có tác dụng gì? Thực tế, việc uống nước khổ qua (mướp đắng) là một trong những cách giúp thanh nhiệt cơ thể trong những ngày hè nóng bức.
Kkhổ qua (mướp đắng) còn có thể làm mát là vì trong mướp đắng có rất nhiều nước. Trong 100gr khổ qua (mướp đắng) có đến 94.4 g hàm lượng nước. Lượng nước đó sẽ giúp làm mát cơ thể .

Làm đẹp da

Tất cả các loại thức ăn và đồ uống làm từ khổ qua (mướp đắng) đều mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da. Một số thành phần trong trái khổ qua (mướp đắng) có thể giúp điều trị mụn trứng cá, vảy nến và eczema, mang lại cho bạn một làn da tươi sáng.

Tăng cường miễn dịch

Cơ thể có được hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp phòng ngừa nhiễm khuẩn và bệnh tật. Mướp đắng chính là một phương pháp tự nhiên giúp bạn ngăn ngừa cảm lạnh, giảm nguy cơ dị ứng thức ăn, nhiễm nấm và  ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày – thực quản hiệu quả.

5. Đậu xanh

Đậu xanh rất giàu vitamin B, glucose, protein, amylase, oxyase, sắt, canxi, phốt pho và các thành phần khác. Uống súp đậu xanh có thể giúp bài tiết độc tố trong cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể. Đậu xanh có tác dụng giải độc mạnh mẽ và có thể loại bỏ nhiều loại độc tố.

Theo Y học cổ truyền, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc,…Cụ thể, tác dụng của đậu xanh gồm có:

Phòng chống đột quỵ và ung thư

Một trong những tác dụng chính của đậu xanh là có hàm lượng cao chất chống oxy hoá như carotenoid và flavonoid. Chúng có khả năng giảm xảy ra đột quỵ cũng như chống lại ảnh hưởng có hại của các gốc tự do trong cơ thể.

Tốt cho tim mạch

bat-mi-7-tac-dung-cua-dau-xanh-doi-voi-co-the-voh-1

Ăn đậu xanh có lợi cho sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

Đậu xanh có nhiều chất xơ, giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể bằng cách giảm bớt sự hấp thu chất béo, duy trì mức cholesterol trong mức cho phép. Kali có trong đậu xanh giúp duy trì mức huyết áp tốt, giữ cho trái tim khỏe mạnh.

Giảm các vấn đề về dạ dày

Chất xơ có trong đậu xanh giúp tiêu hóa tốt và đi đại tiện dễ dàng hơn, từ đó giúp cơ thể loại bỏ độc tố nhanh chóng. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong đậu xanh còn làm giảm trào ngược dạ dày thực quản, ngừa bệnh trĩ, táo bón và viêm loét dạ dày,…

Phòng ngừa ung thư đại tràng

Một số nghiên cứu phát hiện mối liên quan giữa tiêu thụ đậu xanh với việc ngăn ngừa polyp đại tràng – một nguy cơ dẫn đến ung thư. Nghiên cứu cũng cho thấy tăng lượng thức ăn chứa đậu xanh làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, giảm tái phát u xơ tuyến tiền liệt. Đậu xanh giàu chất xơ giúp duy trì hệ thống tiêu hóa luôn ổn định, giảm áp lực lên đường ruột, từ đó phòng ngừa ung thư đại tràng và ung thư đường tiêu hóa.

Kiểm soát đường huyết

Đậu xanh và các loại đậu khác có tác dụng kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách điều chỉnh lượng đường trong máu. Đây là một phát hiện tuyệt vời về tác dụng đậu xanh vì rất khó tìm ra các thực phẩm tự nhiên điều chỉnh được mức đường huyết.

Tốt cho sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh

Axit folic trong đậu xanh giúp phát triển bào thai, cụ thể nó có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trái tim, não và hệ hô hấp của trẻ sơ sinh. Axit folic cũng có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Giải nhiệt cơ thể

bat-mi-7-tac-dung-cua-dau-xanh-doi-voi-co-the-voh-2

Chè đậu xanh giúp cơ thể thanh mát (Nguồn: Internet)

Đậu xanh có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc cơ thể tốt. Nếu bạn bị nóng trong người thì có thể ăn cháo đậu xanh hoặc chè đậu xanh giúp giải nhiệt nhiệt quả.

6. Trà xanh

Trà rất giàu chất sắt, canxi, phốt pho, vitamin A, vitamin B1, niacin, axit amin và nhiều loại enzyme, đặc biệt hiệu quả trong việc làm tỉnh táo tinh thần, minh mẫn đầu óc, giải nắng giảm khát rất rõ rệt. Trà rất giàu hoạt chất gọi là polyphenol trong trà, có tác dụng giải độc. Là một chất chống oxy hóa tự nhiên, polyphenol trong trà có thể làm sạch các gốc oxy hóa tự do, có thể củng cố cơ thể và trì hoãn sự lão hóa.

5-cong-dung-cua-tra-xanh-giup-ban-tuoi-tre-khoe-dep-voh-1

Trà xanh có thể hỗ trợ sức khoẻ tim mạch

Đã có rất nhiều bằng chứng từ các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy rằng tiêu thụ flavan-3-ols và chất chống oxy hóa anthocyanidin, các thành phần được tìm thấy trong trà xanh, có lợi cho trao đổi chất và sức khỏe tim mạch. Có một số yếu tố phổ biến tạo nguy cơ gây bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc mức cholesterol trong cơ thể cao. Thì theo một số bằng chứng cho thấy trà xanh có chứa khoảng 10 hợp chất chẹn beta, 7 thuốc chẹn kênh canxi và 16 hợp chất lợi tiểu. Nó cũng có nhiều tính chất ức chế ACE hơn so với nhiều loại thực phẩm thực vật khác, giúp tăng lượng máu mà tim bơm và làm giảm huyết áp.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Trung Quốc, nhiều tác dụng sinh học có lợi của flavonoid đối với sức khỏe tim mạch dường như là do tác động của tín hiệu tế bào làm giảm viêm. Các flavonoid không chỉ có khả năng kháng viêm mà còn có các hợp chất chống ung thư, chống nguy cơ mắc tiểu đường, chống ung thư và bảo vệ thần kinh.

Trà xanh có thể hỗ trợ ngừa chứng mất trí nhớ và Alzheimer

Vào năm 2004, các nhà khoa học tại Đại học Newcastle đã nghiên cứu tác động của trà đen và trà xanh đối với bệnh Alzheimer. Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, cả hai loại trà đều ngăn ngừa sự phân hủy acetylcholine, chất dẫn truyền thần kinh có liên kết chặt chẽ với trí nhớ. Các loại trà này cũng giúp ức chế các enzym được gọi là BuChE và beta-secretase. Những enzim này được tìm thấy trong protein tiền chất được tìm thấy trong não của bệnh nhân Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng đã công bố một nghiên cứu về trà xanh và ảnh hưởng của loại trà này lên mảng xơ hay protein beta-amyloid được tìm thấy trong bệnh Alzheimer trong ấn bản tháng 4 năm 2008 của Tạp chí Sinh hóa dinh dưỡng. Các mảng protein liên quan đến bệnh Alzheimer làm tăng tổn thương tế bào não và tử vong do stress oxy hóa. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng catechin trà xanh làm giảm mức độ gây hại của các gốc tự do trong não của chuột thí nghiệm. Những con chuột được cho hấp thụ chiết xuất trà xanh và có lượng mảng xơ (gây Alzheimer) ít hơn nhiều so với những con chuột không được cho hấp thụ trà xanh.

5-cong-dung-cua-tra-xanh-giup-ban-tuoi-tre-khoe-dep-voh-2

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng các chất chống oxy hóa flavonoid cũng có thể bảo vệ não khỏi stress oxy hóa. Họ đã kết luận rằng một người sẽ cần uống khoảng ba lít chất lỏng được truyền với 0,5% catechin để có được những hiệu ứng tương tự. Nghe có vẻ là bạn phải uống thật nhiều nước trà xanh để bảo vệ não. Thế nhưng không chỉ trà xanh mà còn nhiều loại thực phẩm khác cũng có tác dụng tốt lên não bao gồm các loại rau xanh sẫm màu hay trái cây. Thế nên bạn chỉ cần chế độ dinh dưỡng hợp lý với nhiều rau và trái cây, cùng với uống trà xanh một lượng vừa phải là đủ để có một bộ não khoẻ mạnh.

Trà xanh có thể giúp bảo vệ não khỏi các gốc tự do

Vào năm 2007, các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu Salk đã phát hiện ra rằng flavonoid epicatechin – một thành phần được tìm thấy trong quả việt quất, ca cao, nho và trà – có thể cải thiện khả năng nhớ ở chuột. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng epicatechin dường như thúc đẩy khả năng hoạt động hiệu quả của các mạch máu trong não.

Trong khi đó vào năm 2009, các nhà nghiên cứu của trường Đại Học King phát hiện epicatechin có thể bảo vệ các tế bào não thông qua các cơ chế không liên quan đến khả năng chống oxy hóa của thành phần này. Lý do là epicatechin là một trong số ít các flavonoid có thể vượt qua hàng rào máu não. Các nhà nghiên cứu của Đại học King đã nhận thấy rằng bằng cách một cách nào đó thì epicatechin giúp bảo vệ các tế bào não khỏi những tác động tiêu cực của các mảng beta-amyloid (gây Alzheimer). Điều đáng tiếc là họ vẫn chưa hiểu được tại sao epicatechin lại có cơ chế bảo vệ như vậy.

Trà xanh có thể giúp ngừa bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lượng flavan-3-ols và / hoặc anthocyanidins được tìm thấy trong trà xanh có thể cải thiện việc cơ thể kiểm soát đường huyết và giúp điều hoà lượng đường trong máu. Do đặc tính chống viêm, trà xanh được cho là có lợi cho những người có nguy cơ hoặc được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các catechin của trà xanh, đặc biệt là EGCG, có thể có tác dụng chống béo phì và trị đái tháo đường.

Trà xanh có thể hỗ trợ sức khoẻ xương khớp

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Hồng Kông đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Hóa học nông nghiệp và thực phẩm vào tháng 8 năm 2009. Trong nghiên cứu này họ đã tìm thấy mối liên quan giữa trà xanh và sức khỏe của xương khớp. Trong thí nghiệm này, các tế bào xương của chuột thí nghiệm được tiếp xúc với các thành phần catechin trà xanh. Một trong số các catechin đó là EGC đã kích thích một loại enzyme thúc đẩy sự tăng trưởng xương lên tới 79%. Các catechin cũng làm tăng quá trình khoáng hoá xương giúp hạn chế nhuyễn xương và loãng xương.

green-tea.jpg

Trà xanh giúp hạn chế các bệnh về mắt

Một nghiên cứu được công bố trên số ra tháng 2 năm 2010 của Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm đã cho thấy ảnh hưởng của catechin đối với các bệnh về mắt. Kết quả cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều catechin có thể giúp bảo vệ mắt khỏi tổn thương oxy hóa và mất thị lực. Các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu tìm thấy bằng chứng cho thấy catechin có thể truyền từ đường tiêu hóa của chuột thí nghiệm đến các mô của mắt và giảm oxy hóa trong vòng 20 giờ sau khi ăn.

Trà xanh có thể giúp giảm cân

Trà xanh có giúp giảm cân không? Câu trả lời là có. Theo một số kết quả nghiên cứu, việc tiêu thụ các thành phần chống oxy hóa được tìm thấy trong trà xanh có thể giúp giảm cân. Trong trà xanh có nhiều thành phần oxy hoá, nhưng nổi bật nhất phải kể đến catechin và nhóm chất gọi là EGCG. Hai thành phần này có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và ngăn chặn việc tăng cân nhanh khá hiệu quả. Trong một nghiên cứu tổng hợp được trăng trên Tạp chí quốc tế về béo phì năm 2009, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng “hỗn hợp catechin hoặc epigallocatechin gallate (EGCG)-cafein có một phần tác động tích cực lên việc giảm cân và duy trì trọng lượng.”

Có thể bạn quan tâm: 

Lạc tiên – đem lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Thìa canh – khắc tinh của bệnh tiểu đường

Tía tô – xua tan nỗi lo bệnh gút

Atiso – đẹp da, trị mụn, giải độc rượu bia

Chiết xuất cô đặc Đương quy – món quà dành cho phái đẹp!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here