Ớt chuông và vô vàn lợi ích

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
225

Ớt chuông, hay còn gọi là ớt ngọt (gọi là pepper ở Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Canada, Ireland hay capsicum ở Ấn Độ, Bangladesh, Úc, Singapore và New Zealand), là quả của một nhóm cây trồng, loài Capsicum annuum. Cây trồng của loài này cho ra trái với màu sắc khác nhau, bao gồm màu đỏ, vàng, cam, xanh lục, sô-cô-la / nâu, vanilla / trắng, và màu tím. Ớt chuông đôi khi được xếp vào nhóm ớt ít cay mà cùng loại với ớt ngọt. Ớt chuông có nguồn gốc ở Mexico, Trung Mỹ, và phía Bắc Nam Mỹ. Phần khung và hạt bên trong ớt chuông có thể ăn được, nhưng một số người sẽ cảm nhận được vị đắng. Hạt ớt chuông được mang đến Tây Ban Nha vào năm 1493 và từ đó lan rộng khắp các nước Châu Âu, Châu Phi, và Châu Á. Ngày nay, Trung Quốc là nước xuất khẩu ớt chuông lớn nhất thế giới, theo sau là Mexico và Indonesia.

Điều kiện trồng ớt chuông lý tưởng bao gồm đất ấm, khoảng từ 21 đến 29 độ C (70 đến 84 độ F), và luôn giữ ẩm nhưng không để úng nước. Ớt chuông rất nhạy cảm với độ ẩm và nhiệt độ cao vượt mức.

Tên gọi “ớt” là một sự nhầm lẫn của Christopher Columbus khi ông mang loài cây này trở về Châu Âu. Vào lúc đó thì “hồ tiêu”, quả của một loài cây không liên quan gì đến ớt chuông có xuất xứ từ Ấn Độ, Piper nigrum, là một loại gia vị đắt giá; tên gọi “ớt” vào lúc đó được sử dụng tại châu Âu cho bất gì loại gia vị nào mà nóng và hăng, và cũng tự nhiên được đặt cho chi thực vật vừa mới được phát hiện là Capsicum. Tên thay thế thông thường nhất của họ cây này, “chile”(ớt), có nguồn gốc từ tiếng Mexico, từ ngôn ngữ Nahuatl là chilli hay xilli. Ớt chuông về mặt thực vật học là trái cây, nhưng lại thường được xem là rau quả trong lĩnh vực nấu nướng.

Trong khi ớt chuông là một thành viên của chi ớt, nó là quả duy nhất mà không tạo ra capsaicin, một hợp chất ưa chất béo có thể gây ra cảm giác cay nóng mạnh khi tiếp xúc với các màng nhầy. (Một ngoại lệ của trường hợp này là ớt lai Mexibelle, loài có chứa một lượng capsaicin trung bình, và do đó cũng hơi cay). Việc thiếu chất capsaicin trong ớt chuông là do tính lặn của một gen mà qua đó làm mất đi capsaicin. Kết quả là vị “cay” chỉ đi cùng với các loài còn lại của chi ớt.

Từ “bell pepper”, “pepper” hay ở Ấn Độ, Úc và New Zealand là “capsicum”, thường được sử dụng cho bất kỳ quả nào có hình chiếc chuông, không kể màu sắc. Trong tiếng Anh hay tiếng Anh Canada, quả chỉ đơn giản là nói đến “pepper”, hay kèm theo màu sắc (như trong từ “green pepper”), trong khi ở Hoa Kỳ và Malaysia, người ta thường nói đến “bell pepper”. Trong tiếng Anh Canada thì sử dụng cả hai chữ “bell pepper” và “pepper” thay thế cho nhau.

Hầu hết ớt chuông có màu xanh, vàng, cam, và đỏ. Hiếm hơn thì có thể là màu nâu, trắng, cầu vồng, Oải hương (màu), và tím sẫm, tùy thuộc vào giống ớt chuông. Thường nhất là, các quả chưa chín thì có màu xanh lục, hay ít gặp hơn là vàng xám hay màu tím. Ớt chuông đỏ chỉ đơn giản là ớt chuông xanh đã chín, dù rằng giống Permagreen vẫn duy trì màu xanh lục ngay cả khi đã chín hoàn toàn. Ớt chuông xanh thì ít ngọt và hơi đắng hơn so với ớt chuông vàng và cam, và ớt chuông đỏ có vị ngọt nhất. Vị của ớt chuông chín cũng có thể rất đa dạng tùy theo điều kiện trồng và điều kiện bảo quản sau khi thu hoạch. Quả ngọt nhất được để chín hẳn trêncây ngoài nắng, còn quả thu hoạch khi còn xanh hay để tự chín khi bảo quản thì ít ngọt hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sẽ thật thiếu sót nếu như bạn không bổ sung ớt chuông vào trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình, nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Dưới đây là những lợi ích cho sức khỏe của ớt chuông mà bạn nên biết:

1. Ớt chuông giàu vitamin A, vitamin C và chất dinh dưỡng khác

Ớt chuông xanh cung cấp 551 IU vitamin A cho mỗi 149 g, tương đương khoảng 1 chén nhỏ. Ớt chuông đỏ có nhiều vitamin này và rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Một chén ớt xắt nhỏ của bất kỳ màu sắc cung cấp hơn 100% giá trị hàng ngày của vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe mô và khả năng miễn dịch.

Ớt chuông cũng cung cấp folate, hỗ trợ chức năng của các tế bào hồng cầu và đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì nó giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.

Ớt chuông cũng là một nguồn vitamin K rất cần thiết cho các chức năng đông máu. Nếu nấu chín trong một thời gian ngắn trên lửa nhỏ, ớt chuông giữ lại hầu hết vị ngọt, và hàm lượng flavonoid, một chất dinh dưỡng tốt.

Tất cả ớt chuông các màu sắc là nguồn kali cao. Khoáng chất này giúp giữ cho chất lỏng và khoáng chất cân bằng trong cơ thể, tăng cường chức năng cơ bắp và điều hòa huyết áp. Một chén ớt xanh có chứa 261 mg kali, trong khi các giống màu đỏ và màu vàng cung cấp hơn 300 mg mỗi cốc.

9 loi ich khong ngo ot chuong mang lai cho suc khoe hinh anh 1

2. Điều chỉnh hệ thống tiêu hóa và giảm cholesterol máu

Đối với hệ thống tiêu hóa thì ớt chuông rất giàu chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tiêu chảy và táo bón. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng làm giảm cholesterol LDL xấu, kiểm soát bệnh đái tháo đường, giảm đau và giúp giảm bớt tình trạng viêm. Hơn nữa, việc cung cấp chất xơ cho cơ thể còn giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol hiệu quả.

Ngoài những công dụng trên, ớt chuông còn có tác dụng rất tốt trong việc giúp ngăn ngừa trầm cảm. Lượng vitamin B6 trong ớt chuông khá nhiều, giúp làm tăng sản xuất serotonin và norepinephrine – hai chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng và giúp cải thiện tình trạng trầm cảm. Đặc biệt, khi kết hợp cùng với các phương pháp điều trị khác càng có hiệu quả cao hơn.

 3. Giúp giảm cân và duy trì trọng lượng

Tỷ lệ mỡ và calo trong ớt chuông rất thấp; một tách ớt chuông xắt nhỏ chứa ít hơn 30-40 calo và không quá 1 gram chất béo. Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cho thấy chất CH-19 có trong ớt chuông giúp cơ thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào mỡ nhỏ thành các tế bào phát triển, giảm chứng béo phì. Những điều trên khiến ớt chuông trở thành thực phẩm thiết yếu và quan trọng trong chế độ ăn kiêng giảm cân, hoặc là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng hàng ngày

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của ớt chuông - 1

4. Ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch

Các thành phần hoạt tính như carotenoid trong ớt chuông có thể là một yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa các loại ung thư khác nhau, chúng phát triển trong quá trình chín của ớt chuông, có thể vô hiệu hóa và hạn chế ảnh hưởng của các gốc tự do này trên cơ thể chúng ta. Một nghiên cứu được công bố năm 2006 cho thấy capsaicin, một hợp chất hữu cơ tự nhiên được tìm thấy trong ớt chuông có tác dụng ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào gây ung thư tiền liệt tuyến.

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của ớt chuông - 2

Một cốc ớt chuông xay nhỏ chứa 157% lượng vitamin C cần dùng hàng ngày. Lượng vitamin C phong phú trong các loại ớt khác nhau khiến cho loại rau này đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật, giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

5. Chống viêm và cải thiện sức khỏe của mắt

Ớt chuông đỏ chứa nhiều chất phytochemical và carotenoid, đặc biệt là beta-carotene, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa trên 30 loại carotenoid khác nhau giúp tăng cường sức khỏe cơ thể nói chung và sức khỏe mắt nói riêng. Hơn nữa, trong ớt chuông, lutein và zeaxanthin là hai carotenoid có hàm lượng khá lớn, có tác dụng bảo vệ võng mạc và phần bên trong của mắt khỏi bị những tác động của oxy hóa. Chính vì vậy thêm ớt chuông vào bữa ăn hàng ngày sẽ góp phần làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

6. Làm đẹp tóc và da

Ớt chuông cũng là một loại thực phẩm cung cấp vitamin E lành mạnh cho cơ thể, đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho làn da và mái tóc nhìn trẻ trung. Nó có hiệu quả trong việc làm giảm nếp nhăn trên da do mặt trời gây da và có khả năng giữ ẩm trên da tuyệt vời, giúp ngăn ngừa sự mất nước, làm tăng độ ẩm tự nhiên của da. Đồng thời, mái tóc cũng khỏe mạnh, sáng bóng từ chân đến ngọn.

Bằng cách kích thích lưu thông, ớt chuông cải thiện hiệu quả của các loại thảo dược khác. Ớt chuông đỏ là một chất kích thích tăng trưởng tóc tự nhiên và có hiệu quả cao trong việc chữa rụng tóc. Trong trường hợp rụng tóc, ớt chuông cải thiện lưu lượng máu mà điều này rất quan trọng cho sự phát triển của tóc và bảo vệ nang tóc khỏi tác động của Dihydro Testosterone (DHT).

Một trong những lý do tại sao cây ớt chuông và các loại trái cây tốt cho tóc là thực tế rằng chúng là nguồn vitamin C tuyệt vời cần thiết cho sức khỏe của tóc. Vitamin C giúp hấp thu sắt thích hợp, do đó đảm bảo có đủ chất sắt trong hồng huyết cầu để mang oxy đến nang lông. Trong việc hình thành Collagen không thể thiếu vitamin C. Các nang tóc, mạch máu và da rất cần Collagen để luôn khỏe mạnh và cho sự phát triển tối ưu của chúng. Thiếu vitamin C có thể khiến tóc khô, chẻ ngọn mà dễ gãy.

Ớt chuông đỏ, xanh và vàng rất giàu vitamin C giúp sản xuất Collagen. Collagen giữ cho da săn chắc và bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại thêm. Nó làm tăng khả năng của da để chống lại việc gây tổn hai của oxy hóa.

20 lợi ích của ớt chuông đối với da, tóc 1

7. Cần thiết cho sức khỏe tim mạch

Ngoài những lợi ích đã đề cập ở trên, ớt chuông còn là nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời, giúp tim hoạt động khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh về tim khác. Hơn nữa, ớt chuông ngăn ngừa nhiễm trùng, làm giảm nguy cơ viêm và xơ cứng động mạch, do đó ăn một chén ớt chuông mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim.

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của ớt chuông - 3

8. Ngăn ngừa trầm cảm

Đối với những người bị trầm cảm và tâm trạng hay thay đổi, chế độ ăn cần được bổ sung thêm vitamin B6 là vitamin được tìm thấy rất nhiều trong ớt chuông. Vitamin B6 này làm tăng sản xuất serotonin và norepinephrine – hai chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng và có thể giúp cải thiện tình trạng trầm cảm khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Nên ăn ớt chuông sống hay chín?

Ớt chuông có thể ăn sống hoặc ăn chín đều được. Nếu hệ tiêu hóa tốt thì bạn nên ăn sống để bảo toàn lượng vitamin C được hấp thụ vào trong cơ thể. Bởi nếu được chế biến ở nhiệt độ cao, lượng vitamin C trong ớt chuông thất thoát, giảm tác dụng nên cách tốt nhất là dùng sống. Tuy nhiên, với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm hoặc mắc bệnh về đường ruột thì không nên ăn ớt sống mà phải gọt vỏ, nấu chín, ăn với một lượng vừa phải. Để tiêu hóa dễ hơn, có thể cắt nhỏ, nướng qua trước khi chế biến thì càng tốt.

Cách trồng ớt chuông tại nhà:

Ớt chuông là loại quả cung cấp nhiều chất bổ dưỡng nhất là vitamin A cho sức khỏe con người và thường dùng làm điểm tâm chế biến rất nhiều món ăn hàng ngày. Ớt chuông không có vị quá cay, thích hợp cho mọi đối tượng sử dụng, nó còn rất bổ cho thị giác.

Ớt chuông trồng không hề khó nhưng trồng và chăm sóc như thế nào để cây ớt chuông ra sai quả, mọng nước và nhiều thịt lại là cả một kỹ thuật.

Cách trồng ớt chuông tại nhà

Thời vụ trồng

  • Vụ Đông-Xuân, gieo hạt vào khoảng tháng 8, tháng 9 để trồng vào tháng 10, thu hoạch vào tháng 1-2, thường cho năng suất cao nhất.
  • Vụ Xuân-Hè gieo hạt vào tháng 12 để trồng vào tháng 1 hoặc đầu tháng 2, thu quả vào tháng 3-4, năng suất thấp hơn, dễ bị thối trái nhưng bán được giá cao vì trái vụ.

Cách trồng ớt chuông tại nhà

Bước 1: Chuẩn bị đất trồng và hạt giống

– Chọn giống:

  • Mua hạt từ các cửa hàng uy tín
  • Lấy hạt từ những quả ớt chuông khi mua về, chọn nững quả ớt chín đều, có nhiều hạt.

Cách trồng ớt chuông tại nhà

– Ngâm hạt giống

Trước khi gieo hạt xuống đất, bạn nên ngâm hạt ớt trong nước ấm khoảng 50 độ C khoảng 2-8 tiếng để hạt nhanh nảy mầm.

– Chuẩn bị đất trồng

  • Chọn loại đất trồng thoáng, xốp và giàu chất hữu cơ như đất thịt pha sét, đất cát pha, đất phù sa, đất canh tác lúa.
  • Đất cần dọn sạch cỏ, thoát nước tốt.
  • Bón 1 lượng phân nhỏ lúc chuẩn bị trồng, bón sau khi ớt được 20-25 ngày, tiếp tục bón khi đã đậu trái

Bước 2: Cách gieo hạt và chăm sóc

Cách trồng ớt chuông tại nhà

– Gieo hạt

Có thể gieo hạt vào những chiếc khay nhựa hoặc tận dụng hộp nhựa, đục lỗ thoát nước bên dưới sau đó đổ đất vào và gieo hạt.

– Điều kiện ánh sáng

Đảm bảo đủ ánh sáng cho cây mầm phát triển. Khi cây ớt cao từ 10-15cm, bạn hãy chọn những cây khỏe mạnh nhất để tách ra, trồng trong chậu mà bạn đã chuẩn bị sẵn đất. Bjan có thể đặt chậu cây ở nơi có ánh sáng, để cây dần thích nghi với khí hậu bên ngoài.

Cách trồng ớt chuông tại nhà

– Tỉa nhánh cho ớt

Khi cây ớt lên cao khoảng 20 cm, bạn hãy tiến hành tỉa nhánh. Tỉa bỏ các cành, lá dưới điểm phân cành để cây ớt phân tán rộng, đồng thời giúp gốc được thông thoáng.

Không nên trồng ớt chuông quá dày ảnh hưởng đến sự phân tán nhánh về sau.

– Tưới nước cho cây

Tưới nước cho cây và kiểm tra độ ẩm phù hợp cho ớt chuông hàng ngày, lưu ý nếu trồng trong một chậu có kích thước tròn, bạn chỉ nên trồng một cây ở chậu bé, 2-3 cây ở chậu lớn. Đối với chậu có kích thước dài, nên đảm bảo khoảng 20-30 cm, để cây ớt nhà bạn sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Cách trồng ớt chuông tại nhà

Bỏ thêm rơm rạ ẩm xung quanh gốc cây, nhổ cỏ dại, chăm chỉ bắt sâu cho cây, xới đất vun gốc, bón phân trung bình mỗi tháng một lần.

Thu hoạch

Nếu bạn chăm sóc tốt khoảng 2 tháng sau khi trồng ớt chuông sẽ ra hoa. Hoa ớt nhỏ xinh xinh giúp cây trồng nổi bật và dễ thương khi được đặt ngay ban công hay trước thềm nhà

Cách trồng ớt chuông tại nhà

Đến tháng thứ 3 sẽ ra đợt quả đầu tiên. Nếu bạn muốn có những trái ớt chín, bạn cần kiên nhẫn chăm sóc 20-30 ngày nữa.

Có thể bạn quan tâm: 

Lạc tiên – đem lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Thìa canh – khắc tinh của bệnh tiểu đường

Tía tô – xua tan nỗi lo bệnh gút

Atiso – đẹp da, trị mụn, giải độc rượu bia

Chiết xuất cô đặc Đương quy – món quà dành cho phái đẹp!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here